Kỷ lục Innova và 'cú giậm nhảy' của Toyota

TP - 2007 là năm thị trường ô tô Việt Nam lập nhiều kỷ lục nhất từ trước đến nay, trong đó Toyota Việt Nam có lẽ là “đại gia” chiếm giữ nhiều kỷ lục với “hiện tượng” Innova tiếp tục gây ấn tượng mạnh với thành tích chưa từng có là đạt mốc doanh số bán ra 20.000 chiếc sau gần 2 năm ra mắt.

Xe Innova đang qua những khâu kiểm tra cuối cùng trước khi xuất xưởng
Toyota cũng khẳng định vị trí số một trong 9 năm liên tiếp trên thị trường ô tô Việt Nam với lượng xe tiêu thụ năm nay khoảng trên 20.000 xe các loại.

Innova -Chiếc xe “chưa từng có”

Đây là thực tế mà dường như chính Toyota Vietnam (TMV) cũng bất ngờ khi mẫu xe Innova được giới thiệu lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào trung tuần tháng 1/2006 tại khách sạn Sheraton Hà Nội.

Cánh phóng viên chứng kiến màn ra mắt hôm ấy đã tiên lượng trước những thách thức mà chiếc xe mang tên “Đổi mới” này đặt ra với các đối thủ khác, cũng như không chút hồ nghi về sự thành công của nó với những lợi thế so sánh hơn hẳn.

Quả thật, sau gần 2 năm được tung ra thị trường, chiếc Innova đã thực sự làm một cú đột phá đầy ấn tượng. Nó luôn là chiếc xe bán chạy nhất và liên tục phá kỷ lục bán hàng của chính mình với doanh số bán kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam.

Lần đầu tiên, một chiếc xe vượt ngưỡng 1.000 chiếc/tháng với doanh số bán ra đạt 20.000 xe vào ngày 10/11/2007. Trong suốt 2 năm liền, Innova trở thành hiện tượng trên thị trường ô tô trong nước.

Tính đến nay, Toyota đã nộp ngân sách nhà nước trên 700 triệu USD, đóng góp

cho xã hội gần 10 triệu USD trong mọi lĩnh vực như giáo dục, an toàn giao thông, văn hóa, bảo vệ môi trường và thể thao với nhiều chương trình như Chương trình giáo dục ý thức an toàn giao thông cho học sinh tiểu học “Toyota cùng em học an toàn giao thông”,

Học bổng Toyota, Chương trình hỗ trợ đào tạo kỹ thuật viên Toyota, Giải tennis nữ mở rộng Toyota, chương trình Hòa nhạc xuyên Việt Toyota, Toyota Classics 2007…

Nên “giải mã” hiện tượng Innova như thế nào?

Hầu hết những người sở hữu và sử dụng xe Innova đều đánh giá chiếc “xế hộp” của mình rất tiện dụng, dòng xe này không sang nhưng cũng không quá bình dân, đi làm cũng tốt mà đi chơi cũng hay, nhất là khi về quê với gia đình rất thoải mái vì nội thất rộng, chở được nhiều người và đồ đạc.

Hơn nữa, phụ tùng xe Toyota cũng dễ kiếm, máy bền lại rất kinh tế vì ăn ít xăng, điều này đặc biệt có ý nghĩa trong thời buổi nhiên liệu tăng giá liên tục như hiện nay.

Innova vừa thích hợp cho gia đình, vừa thích hợp cho hoạt động thương mại, chất lượng tốt với mức giá vừa túi tiền nhiều người càng khiến nó trở nên hấp dẫn hơn.

Ông Nobuhiko Murakami, Tổng giám đốc TMV “bật mí” bí quyết của hãng để khiến chiếc Innova lại có giá thành cạnh tranh và được ưa chuộng đến thế, chính là yếu tố nội địa hóa.

Trong những năm gần đây, nhờ hoạt động của xưởng dập và trung tâm xuất khẩu phụ tùng ô tô cũng như đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới các nhà cung cấp, TMV là thành viên dẫn đầu VAMA về tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 15 đến 33% (tùy theo từng sản phẩm).

Với lượng tiêu thụ trung bình 1.000 xe/tháng, chiếc Innova đạt tỷ lệ nội địa hóa 33%. Ông Murakami cho biết với đà tăng trưởng như hiện nay, Toyota có kế hoạch tăng tỷ lệ nội địa hóa của xe Innova lên 37% vào năm 2008, 40% vào năm 2009 và 45% khi thế hệ mới của Innova được trình làng tại Việt Nam.

Thời điểm đó, Toyota dự kiến lượng tiêu thụ của Innova sẽ đạt 3.000 xe/năm và quyết tâm đưa Innova trở thành “chiếc xe Việt Nam” thông qua tỷ lệ nội địa hóa.

“Lý do để chúng tôi nỗ lực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa chính là nhằm giảm giá thành sản xuất nhờ việc đa dạng hóa nguồn cung cấp nội địa và tăng lượng sản xuất, vì thế giá thành sản phẩm đến với người tiêu dùng cũng sẽ thấp hơn” – Ông Murakami nhấn mạnh.

Tổng giám đốc Murakami thừa nhận bản thân ông và ban lãnh đạo TMV đã không dự kiến được thị trường ô tô Việt Nam lại tăng trưởng quá mạnh mẽ đến như vậy trong năm nay.

Thoạt đầu, TMV chỉ đặt mục tiêu bán khoảng 16.000 xe trong năm 2007, tuy nhiên mới đến cuối tháng 10, doanh số bán ra đã “leo lên” xấp xỉ con số này, chiếm 26,7% thị phần và tăng 42,3% so với cùng kỳ năm 2006, nâng tổng doanh số bán cộng dồn của TMV lên trên 85.000 xe. 

TMV lý giải một nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến thành công vượt bậc của hãng là các hoạt động chăm sóc khách hàng. Trong 10 tháng đầu 2007, các trạm dịch vụ của Toyota đã đón hơn 290.000 lượt xe vào làm dịch vụ, tăng 18% so với cùng kỳ 2006.

Bên cạnh việc mở rộng dịch vụ bảo dưỡng nhanh và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, TMV cũng lần đầu tiên giới thiệu dịch vụ sửa chữa nhanh thân vỏ và sơn tại Việt Nam vào tháng 9/2007, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ cao.

Đầu tư dài hạn, xuất khẩu toàn cầu

Trước đây, nhiều chuyên gia cho rằng khi nào thị trường ô tô Việt Nam đạt đến con số xe tiêu thụ 100.000 xe/năm thì ngành công nghiệp phụ trợ mới phát triển, đồng nghĩa với việc tỷ lệ nội địa hóa sẽ tăng lên.

Còn với quy mô thị trường như hiện nay thì chính sách nội địa hóa “phá sản” cũng là điều dễ hiểu. Toyota đã và đang tích cực mời gọi các nhà cung cấp phụ tùng của mình đến đầu tư tại Việt Nam, góp phần phát triển công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Cho đến nay, hệ thống các nhà cung cấp của TMV đã lên tới con số 9 bao gồm: Harada Việt Nam, Denso Việt Nam, Toyota Gosei Hà Nội, Cty Dụng cụ cơ khí xuất khẩu, Yazaki Việt Nam, Sumi-Hanel, Cty Tân Đức, Cty GS Việt Nam và Cty Nagata Việt Nam.

Ông Murakami phân tích: “Nếu gia tăng lượng sản xuất tức là TMV sẽ cần thêm nhiều linh kiện, phụ tùng để sản xuất, các nhà sản xuất phụ trợ sẽ nhìn thấy tiềm năng lớn từ thị trường và họ sẽ theo chân Toyota vào đầu tư tại Việt Nam”.

Không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước, ngay từ năm 2004, TMV đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực xuất khẩu phụ tùng tới các nước trong mạng lưới Toyota toàn cầu với thị trường xuất khẩu gồm 10 nước và vùng lãnh thổ là Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia, Ấn Độ, Argentina, Nam Phi, Venezuela, Đài Loan và Pakistan.

Kim ngạch xuất khẩu phụ tùng mỗi năm của TMV đạt trung bình 20 triệu USD/năm. Theo kế hoạch, con số này sẽ tăng lên 25 triệu USD năm 2008 và 30 triệu USD vào năm 2009.

Từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, Toyota luôn bảo đảm cho mình một vị trí tiên phong và chưa bao giờ chịu nhường thị phần lớn nhất vào tay bất cứ một đối thủ nào khác.

Cùng với quá trình hội nhập sâu và nhanh hơn vào nền kinh tế trong một “thế giới phẳng”, đã xuất hiện thêm những đối thủ nặng ký cả ở trong và ngoài nước và hiển nhiên việc chia “chiếc bánh” thị trường ô tô Việt Nam sẽ ngày càng trở nên khó hơn.

Hỏi ông Murakami về việc Toyota sẽ làm thế nào để giữ “miếng bánh” to nhất như hiện nay, vị Tổng giám đốc TMV cho biết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thúc đẩy nội địa hóa.

Năm 2007, TMV đầu tư thêm 22 triệu USD, trong đó phần lớn dành cho việc tăng công suất sản xuất, cải tiến sản phẩm và nội địa hóa. Hiện nay Toyota đang chuẩn bị mở rộng nhà máy, nâng công suất từ 20.000 xe lên 30.000 xe/năm vào đầu 2009.

Đồng thời, hãng cũng sẽ nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và cải tiến dây chuyền sản xuất. Trong kế hoạch, Toyota sẽ đầu tư thêm 50 triệu USD trong giai đoạn 2007-2009, nhiều gấp đôi so với giai đoạn 2004 - 2006.

Ông Murakami nhấn mạnh: “Với kế hoạch liên tục mở rộng sản xuất và gia tăng đầu tư, chúng tôi muốn khẳng định cam kết làm ăn lâu dài tại Việt Nam và đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá