Lại lo mất sân nhà

TP - Theo ông Hà Ngọc Thêm - Phó Tổng giám đốc Vinatex Media (Tập đoàn Dệt may Việt Nam), hai năm trước đây, khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, nhiều DN đã quay về phát triển thị trường trong nước. Tuy chưa đạt được nhiều thành công, song các DN này cũng đã góp phần làm cho doanh thu nội địa của ngành dệt may năm 2009 tăng 10% so với 2008; đồng thời hạn chế phần nào việc chiếm lĩnh thị trường nội của hàng ngoại.

Song, hiện tại, khi thị trường xuất khẩu đang có sự phục hồi và đơn hàng phong phú thì nhiều DN đang có xu hướng quay lại làm hàng xuất khẩu, không đầu tư phát triển thị trường nội.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), ông Phạm Xuân Hồng cho biết, nhiều DN quy mô sản xuất lớn và xuất khẩu có uy tín nhưng vẫn không thể phát triển được thị trường nội địa, trong đó có cả Cty CP may Sài Gòn 3, đơn vị do ông Hồng điều hành. Hiện, doanh thu từ thị trường nội địa chỉ chiếm 5% tổng doanh thu của công ty.

Theo ông Hồng, có nhiều lý do khiến các DN không thâm nhập được vào thị trường nội địa và phải lựa chọn xuất khẩu. Nguyên nhân quan trọng hàng đầu là phần lớn các DN thiếu vốn để đầu tư phát triển thương hiệu, mẫu mã và hệ thống phân phối. Trong khi đó, nếu làm hàng xuất khẩu, DN không tốn những khoản chi phí này mà chỉ việc thực hiện bằng nguyên liệu, mẫu mã do khách hàng cung cấp và yêu cầu.

Thêm vào đó, khi làm hàng cung ứng cho thị trường nội địa, nếu không có thương hiệu, sản phẩm sẽ khó bán được với giá cao, thu không đủ bù chi, rủi ro lại cao nên càng khiến DN phải lựa chọn xuất khẩu.

Ngoài ra, theo ông Diệp Thành Kiệt - Phó Chủ tịch Hội dệt may thêu đan TP Hồ Chí Minh, việc thiếu hụt lao động là tất yếu và trong tình hình hiện nay sẽ không bao giờ đủ nguồn nhân lực như mong muốn. Vì vậy, theo ông Kiệt, nếu vẫn cứ mở rộng quy mô sản xuất và tuyển thêm lao động theo phương thức sản xuất kinh doanh cũ thì sẽ không thành công.

Ông Kiệt cũng cho rằng, đã đến lúc các DN phải xác định rõ chiến lược để có những bước đi thích hợp kể cả xuất khẩu lẫn nội địa. Đồng thời, phải đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng thương hiệu, sản xuất những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, vừa để tăng doanh thu, vừa tiết giảm sử dụng nguyên vật liệu cũng như lao động.

Ông Hà Ngọc Thêm cũng khuyên rằng, các DN nhỏ muốn phát triển thị trường trong nước thì phải hợp tác với DN có tiềm lực để tạo thành chuỗi liên kết trong sản xuất kinh doanh; cần phối hợp với các hệ thống bán lẻ như Vinatex Mart để sản phẩm dễ đến tay người tiêu dùng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá