Làm ăn lớn phải có bảo hiểm

Một vị khách Mỹ đòi khởi kiện một khách sạn 5 sao ở quận 1 (TP.HCM) vì cho rằng thức ăn của khách sạn làm ông ngộ độc. Khách sạn phải mời luật sư và Cty bảo hiểm (BH) vào cuộc.

Công ty TNHH bao bì Sài Gòn cũng đã mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm cho các loại bao bì ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu - Ảnh: T.V.N.
Ông Phạm Trung Cang, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty nhựa Tân Đại Hưng, cho biết: “Mua BH giống như lời khẳng định chất lượng của sản phẩm và sẽ khiến người đặt hàng cảm thấy tin tưởng, yên tâm hơn khi giao dịch với chúng tôi”.

Với mức phí hằng năm phải trả trên 10.000 USD, mức bồi thường tối đa cho sự cố xảy ra liên quan đến sản phẩm là 1 triệu USD/khách hàng, ông Cang cho rằng công ty hoàn toàn có thể tự cân đối được trong cơ cấu giá thành sản phẩm.

“Dù chưa có sự cố nào xảy ra nhưng công ty sẽ tiếp tục mua BH cho hàng hóa vì đây cũng là một cách khẳng định vị thế kinh doanh và trách nhiệm của công ty đối với cộng đồng” - ông Cang nói.

Bà Phạm Minh Hương, trưởng phòng xuất nhập khẩu Công ty dệt Phong Phú, cho biết đã mua BH cho các mặt hàng khăn, chỉ sợi, vải và quần áo may sẵn khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ được hơn hai năm. Đối tác không có yêu cầu, nhưng theo bà Hương, công ty thấy cần phải mua dù “sản phẩm của công ty ít có rủi ro, nhưng bỏ ra một năm khoảng 7.000 USD để tạo sự yên tâm cho khách hàng và cho cả bản thân mình cũng chấp nhận được”.

Thế nhưng, với thị trường nội địa thì nhiều doanh nghiệp (DN) lại không đặt nặng vấn đề mua BH vì lý do ảnh hưởng đến giá thành. Một DN sản xuất sữa thuộc hàng top trong nước cho biết không có ý định mua BH cho các mặt hàng sữa của công ty. Lý do giá thành sẽ đội lên rất cao vì công ty có hàng trăm sản phẩm, lúc đó khả năng cạnh tranh sẽ giảm hẳn đi. Còn một DN dệt may lại đưa ra lý do thị trường trong nước không bắt buộc DN phải làm như thế!?

BH “chống lưng”

Theo một công ty BH, hầu hết các khách sạn cao cấp ở TP.HCM hiện nay đều mua BH trách nhiệm cho nguồn thực phẩm cung cấp trong khách sạn vì lượng khách họ phục vụ đa số là người nước ngoài vốn rất “nhạy cảm” trong việc khiếu kiện. “Một khách hàng của chúng tôi bị người khách ở Mỹ khiếu nại ông bị ngộ độc thức ăn sau khi rời khách sạn lên máy bay cùng với lời đe dọa sẽ kiện khách sạn ra tòa án Mỹ nếu không được bồi thường thỏa đáng.

Ngay lập tức chúng tôi phải làm việc với luật sư của ông ấy, gửi các tài liệu phản hồi giải trình về nguồn cung cấp thực phẩm, qui trình sản xuất cho đến khâu lưu mẫu. Sau nhiều lần trao đổi, luật sư của ông ấy đã chấp nhận rút lui” - đại diện công ty BH kể.

Ông cũng cho biết các vị khách nước ngoài thường không khiếu kiện tại VN mà nộp đơn kiện ở quốc gia của họ, nơi phán quyết của tòa án với những số tiền bồi thường khổng lồ cùng chi phí pháp lý đắt đỏ có thể dẫn đến việc phá sản của bất kỳ nhà sản xuất nào.

Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu của VN thường được yêu cầu mua BH trách nhiệm sản phẩm như gốm sứ mỹ nghệ, thủy sản, đồ gỗ, hàng may mặc... Còn tại thị trường nội địa, DN chủ yếu mua BH cho các mặt hàng có độ rủi ro cao như bình gas, ổn áp, suất ăn công nghiệp, xe hơi...

Tuy nhiên, theo các công ty BH, hầu hết các DN vẫn đang đứng ngoài cuộc vì người tiêu dùng VN khá... dễ tính, chưa có thói quen đi kiện để bảo vệ quyền của người tiêu dùng. Ngoài ra, cơ chế khiếu kiện phức tạp cũng khiến nhiều người nản lòng.

“Ở các nước phát triển, các vụ việc như điện kế điện tử, nước bẩn, xăng pha aceton... có thể biến thành những vụ kiện chung qui mô lớn. Nhưng ở ta, cuối cùng gần như “hòa cả làng” vì nhà cung cấp vẫn bình yên vô sự hoặc có bồi thường thì cũng theo kiểu được chăng hay chớ” - một công ty BH nhận xét.

Giám đốc một DN cho rằng nếu tính toán thật kỹ thì phí BH trách nhiệm sản phẩm không làm tăng giá thành sản phẩm. “BH là một công cụ phòng chống rủi ro trong kinh doanh và từ lâu chúng tôi xem đây là chi phí cố định của DN” - vị giám đốc này nói.

Theo Trần Vũ Nghi - N.Hằng
Tuổi trẻ

Một đối tác ở Ý đã từng than phiền với Công ty Tân Đại Hưng là bao bì đựng phân bón của công ty có độ kín không tốt, làm phân bón vón cục, ảnh hưởng đến kinh doanh của họ.

Thiệt hại này được họ qui đổi thành tiền là 35.000 euro, bắt Tân Đại Hưng “đền”. Sự việc được Tân Đại Hưng thông báo trực tiếp cho Bảo Minh Bến Thành (Tổng công ty cổ phần Bảo Minh) xử lý.

Thông qua một đối tác của Bảo Minh Bến Thành tại Ý, “sự việc đã được dàn xếp tốt đẹp với mức phí tổn không đáng kể” - ông Đoàn Vĩnh Thắng, trưởng phòng BH tài sản và kỹ thuật Bảo Minh Bến Thành, cho biết.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá