Lần đầu vận chuyển container đường thuỷ giữa Việt Trì – Hải Phòng

TPO - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa mở thêm dịch vụ vận tải đường thủy bằng sà lan tại khu vực phía Bắc, tập trung tuyến Hải Phòng–Việt Trì với chi phí bằng một nửa vận tải đường bộ.

Lần đầu vận chuyển container đường thuỷ giữa Việt Trì – Hải Phòng

Dịch vụ này do Cty vận tải biển Container Vinalines (Vinalines Container), công ty con của Vinalines Container thực hiện, sẽ khai thác 2–3 chuyến sà lan/tuần vận chuyển hàng từ cảng Hải Linh (Việt Trì) về Hải Phòng. Đây là một hướng đi mới trong giai đoạn khó khăn của vận tải biển và cũng nhằm giảm tải cho vận tải đường bộ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Lần đầu vận chuyển container đường thuỷ giữa Việt Trì – Hải Phòng - ảnh 1 Việc chuyển container xuống đường thuỷ giảm áp lực cho hệ thống đường bộ

Cụ thể, Vinalines Container (VCSC) sẽ cung cấp dịch vụ vận tải hàng hoá cho các khách hàng có nhu cầu tại khu vực Việt Trì, tiếp theo các container sẽ được vận chuyển từ Việt Trì về các cảng tại Hải Phòng. Cuối cùng hàng hóa sẽ tiếp tục được đội tàu container của VCSC để vận chuyển đi các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Việc cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng sà lan tuyến Hải Phòng – Việt Trì của Vinalines Container nhằm đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp cho khách hàng cũng như mở rộng thị trường hàng hóa tại khu vực Việt Trì – Phú Thọ và các vùng lân cận vận chuyển đi khu vực miền Trung, miền Nam, Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại và cũng nhằm giảm tải cho lượng xe container đóng trả hàng tại khu vực này.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, giá cước vận tải đường thủy nội địa chỉ bằng 25-30% so với đường bộ và rất thích hợp cho việc vận chuyển hàng container.

Cụ thể, giá cước một container loại 40 feed từ cảng Hải Phòng lên Việt Trì (Phú Thọ) nếu bằng đường bộ, giá cước khoảng 9-10 triệu đồng, cộng các chi phí cầu đường có thể lên tới 12 triệu đồng, trong khi đi đường thủy chỉ khoảng 4,5 triệu đồng (gồm các loại thuế, phí).

Trong thời gian tới Vinalines Container cũng sẽ tiếp tục mở rộng và đẩy mạnh các tuyến vận tải bằng sà lan tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm tạo ra chuỗi dịch vụ liên kết các khu kinh tế, khu công nghiệp, các thương cảng lớn để nâng cao năng suất, năng lực và giảm chi phí vận tải hàng hóa.

Trao đổi với PV Tiền Phong, quyền Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay, việc đưa vào khai thác tuyến vận tải này cũng nhằm kết nối các loại hình vận tải – một nội dung mà Bộ GTVT đang tập trung thực hiện.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá