Làn sóng đầu tư mới vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

TP - Một làn sóng đầu tư mới tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (KTTĐPN) với nhiều nét khác biệt so với trước đang hình thành rõ nét sau hai ngày diễn ra Hội chợ đầu tư Vùng KTTĐPN vừa qua.

Gần 250 dự án thuộc bảy nhóm ngành do các địa phương đem “chào” tại hội chợ đều được các nhà đầu tư quan tâm. Song, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư hơn cả vẫn là những lĩnh vực được xem là “nóng” và nhạy cảm nhất hiện nay như dịch vụ bán lẻ, tài chính, xây dựng hạ tầng và địa ốc…

Ông Marc Towsend - Tổng Giám đốc Cty tư vấn bất động sản CBRE cho rằng: “Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại TPHCM sẽ tiếp tục nóng”.

Một trong những “đại gia” trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, ông Rich Mayo Smith- Chủ tịch HĐQT Cty Indochina Land tiết lộ, ngoài những dự án về bất động sản đang triển khai, trong thời gian tới sẽ đầu tư thêm nhiều dự án trong các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, du lịch.

Và không chỉ tại TPHCM, Indochina Land còn quan tâm đến nhiều địa phương khác trong vùng. Các nhà đầu tư trong nước cũng không kém phần thua kém khi chuẩn bị đầu tư hàng loạt dự án bất động sản.

Ông Nguyễn Hữu Thọ – Tổng Giám đốc Saigontourist cũng tiết lộ, sẽ đầu tư 8.000 tỷ đồng xây dựng một khu du lịch lấn biển tại Cần Giờ với diện tích 600 ha. Dự kiến dự án sẽ được khởi công xây dựng vào cuối tháng 11 này.     

Mặc dù còn hơn một năm nữa, tức kể từ 1/1/2009, thị trường bán lẻ Việt Nam mới hoàn toàn mở song các nhà đầu tư đang ráo riết chuẩn bị một cuộc đổ bộ vào Việt Nam, đặc biệt là Vùng KTTĐPN.

“Đây là một trong những vấn đề nhạy cảm và đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư” - Ông Hoàng Thọ Xuân - Vụ trưởng Vụ chính sách thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đánh giá. Đồng thời, ông Xuân cho biết, hiện có rất nhiều nhà bán lẻ trong và ngoài nước đang chạy đua trong lĩnh vực này.

Các nhà bán lẻ trong nước đang nỗ lực liên kết, mở rộng mạng lưới phân phối quy mô lớn và hiện đại. Các nhà bán buôn, bán lẻ nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam cũng đã và đang có kế hoạch mở rộng hoạt động. Trong khi đó, các nhà phân phối chưa có mặt tại Việt Nam, cũng đang ráo riết chuẩn bị và chờ đến “giờ G” là vào Việt Nam. 

Lợi thế đầu tư mới

Các nhà đầu tư nước ngoài không còn nhìn nhận Việt Nam là một nơi có ưu thế về giá đầu tư thấp. “Chí phí đầu tư, tại Việt Nam không còn rẻ như trước, giá nhân công hoặc chi phí mặt bằng, chỗ ở đã tăng đến hai lần so với trước”- Ông Don Lam - Tổng Giám đốc Vina Capital nói.

Nhưng điều đó không có nghĩa Việt Nam gặp khó khăn hơn trong việc thu hút đầu tư. Một số chuyên gia phân tích, chi phí đầu vào tăng cũng đồng nghĩa với thu nhập tăng cao và đời sống được cải thiện và sẽ kích cầu tiều dùng mạnh hơn. Và đó cũng là một lợi thế mới rất quan trọng của Việt Nam.

“Đừng đánh giá thấp mãi lực của thị trường trong nước Việt Nam thời điểm hiện nay cũng như trong tương lai” - Ông Uwe Hoelzer - Tổng Giám đốc Metro Cash& Carry, lưu ý.

Lợi thế cạnh tranh, theo quan niệm mới không phải ở yếu tố giá rẻ mà là tính chuyên nghiệp và chất lượng nhân lực. Tuy còn nhiều hạn chế, song chất lượng nguồn nhân lực và cả tính chuyên nghiệp đã phần nào thỏa mãn yêu cầu của các nhà đầu tư.

Hiện tại, một số địa phương trong vùng, đặc biệt TPHCM đang tiến tới lựa chọn dự án và nhà đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển thay cho việc chấp nhận tất cả như trước đây.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố đang chuyển mạnh sang thu hút các dự án có vốn đầu tư lớn, có hàm lượng chất xám cao và tạo ra giá trị gia tăng cao. Đây cũng là xu hướng đầu tư mới của các nhà đầu tư nước ngoài khi chọn các vùng kinh tế trọng điểm, nhất là tại một thành phố năng động  như TPHCM. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá