Lao động trẻ dấn thân vào “điểm nóng”

Lao động trẻ dấn thân vào “điểm nóng”
TP - Trong khi việc “lột xác” của các doanh nghiệp đang khiến cho những người vốn quen cách làm, cách nghĩ cũ lo ngại thì những bạn trẻ có kiến thức, nhiều hoài bão lại muốn được dấn thân mặc dù không ít người đã nếm mùi thất bại…

Đúng một năm trước, tháng 8/2005, Phan Vũ Hùng (sinh năm 1975) đầu quân về Cty Vinamit ngồi vào chiếc “ghế nóng”: Giám đốc Tài chính.

“Người giám đốc tài chính chỉ có 3 năm để thể hiện mình. Trong 3 năm, nếu anh không đem lại được giá trị gì cho DN, có nghĩa anh đã thất bại. Giá trị đó được đo bằng hiệu quả kinh doanh của DN; bằng sự tín nhiệm của các tổ chức tài chính, tín dụng và cổ đông…”- Hùng tâm sự.  Nhưng Hùng đã không ngại áp lực và anh sẵn sàng dấn thân.

Hiện tại, Hùng đã đưa Vinamit vào quỹ đạo mới về quản lý tài chính mang tính chuyên nghiệp, điều mà trước đây DN này chưa có. Anh cũng đã xây dựng chiến lược tài chính mới chuẩn bị cho việc cổ phần hóa công ty.

Phó tổng giám đốc (TGĐ) Cty Kinh Đô phụ trách khu vực phía Bắc hiện là Trần Quốc Việt. Năm nay 34 tuổi nhưng anh đã có hơn 6 năm giữ cương vị Phó TGĐ. Trước khi về làm Phó TGĐ Kinh Đô (đầu năm 2004), Việt đã có thâm niên 4 năm làm Phó TGĐ của một DN lớn.

“Gần 10 năm làm việc tại Cty này tôi học được nhiều kinh nghiệm về quản trị nội bộ, vốn là một thế mạnh của họ”- Việt nói. Nhưng Kinh Đô cũng có thế mạnh riêng, và theo Việt đó là sự nhạy bén, biết khai thác tốt các cơ hội.

Kinh Đô còn có chiến lược phát triển kinh doanh phù hợp với thời đại, trên quan điểm toàn cầu chứ không bó hẹp trong một phạm vi khu vực địa phương.

Lao động trẻ dấn thân vào “điểm nóng” ảnh 1
Ông Trần Quốc Việt

Anh quyết định về Kinh Đô để được dấn thân vào một môi trường mới để thử sức và cũng là để hoàn thiện mình hơn. Mặc dù gặt hái nhiều thành công, song Việt cũng đã nếm nhiều thất bại. Và anh nhìn nhận, “sự thất bại luôn là bài học quý báu”.

Tìm tương lai cùng doanh nghiệp

Lý do quan trọng khiến Hùng đầu quân về Vinamit là bởi “tôi nhận thấy ở DN này có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai”.

Hùng phân tích, sản phẩm nông nghiệp sấy khô tại Việt Nam hiện còn rất ít, và Vinamit hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực này. Trong lương lai, lĩnh vực chế biến sản phẩm nông nghiệp còn phát triển rất mạnh và thị trường của nó ngày càng mở rộng. Và đây là cơ hội, tiềm năng lớn cho sự phát triển của Vinamit.

Hùng còn cho biết, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi các bạn trẻ ngày nay lựa chọn một DN nào đó để làm việc là nhìn vào tiềm năng phát triển trong tương lai của DN đó. Vì rằng, tương lai của DN sẽ quyết định đến tương lai của mỗi cá nhân.

Thêm nữa, ngoài học ở sách vở các bạn trẻ rất cần học hỏi từ thực tế của DN năng động. Phó TGĐ Trần Quốc Việt tiết lộ, cái mà anh được nhất khi về Kinh Đô là bài học thực tế về chiến lược kinh doanh. “Chiến lược kinh doanh, điều đó mình cũng đã được đào tạo ở trường, thậm chí ở một số nước, nhưng quan trọng nhất là tiếp thu kinh nghiệm đó từ thực tế”-Việt nói.

Theo Hùng, bài học từ thực tế là lý do khiến những DN trong nước đang trên đà trỗi dậy có sức hút rất lớn đối với các bạn trẻ. Ở đó họ còn được thể hiện mình; trong khi ở các DN đã lớn mạnh, họ thường không có cơ hội, hoặc tầm ảnh hưởng của họ không nhiều.

Tổng GĐ Cty Vinamit Nguyễn Lâm Viên đánh giá: “Vấn đề của các bạn trẻ có năng lực hiện nay không chỉ là lương. Nếu lãnh lương cao mà ở một môi trường không phát huy được tính sáng tạo, không nhìn thấy một lộ trình thăng tiến, không phải là nơi để họ thi thố tài năng… thì khó mà hấp dẫn và giữ chân họ được”. Tổng GĐ Viên cũng cho rằng: “Khi chọn một DN nào đó để làm việc, họ không nhìn vào một con người cụ thể nào mà nhìn vào hệ thống, tức tính chuyên nghiệp trong bộ máy điều hành của DN đó”. 

MỚI - NÓNG