Lộ diện hai đại gia giúp VTV mua bản quyền World Cup 2018

TPO - Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Infront Sports & Media đã chính thức ký hợp đồng bản quyền World Cup 2018 với sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Vingroup.

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Infront Sports & Media đã chính thức ký hợp đồng bản quyền World Cup 2018 với sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Vingroup.
Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Infront Sports & Media đã chính thức ký hợp đồng bản quyền World Cup 2018 với sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Vingroup.

Việt Nam là quốc gia cuối cùng trên thế giới mua được bản quyền World Cup 2018, đúng 7 ngày trước khi World Cup 2018 chính thức khởi tranh tại Nga. Công ty Infront Sport & Media có trụ sở tại Singapore được FIFA giao quyền phân phối bản quyền Wolrd Cup 2018 tại khu vực Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Chiều ngày 8/6/2018, VTV cũng phát đi thông báo, họ đã chính thức đạt thỏa thuận sở hữu bản quyền truyền thông Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018 tại Việt Nam.

Sau thời gian đàm phán, vào lúc 18h30 ngày 8/6, Đài Truyền hình Việt Nam và Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã đạt được thỏa thuận về việc Đài Truyền hình Việt Nam nắm giữ bản quyền truyền thông Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018 tại Việt Nam.

“Hai bên đã đạt được Thỏa thuận bao gồm mọi quyền truyền thông về World Cup 2018 trong lãnh thổ Việt Nam cũng như việc chia sẻ bản quyền cho bên thứ ba. Sau khi hợp đồng chính thức được FIFA chấp thuận, VTV sẽ thông báo cụ thể tới khán giả về các nội dung liên quan", thông báo của VTV nêu.

Mức giá được đồn đoán cho bản quyền World Cup 2018 ở Việt Nam trong thỏa thuận tốt nhất mà Infront Sports & Media có thể đưa ra cho VTV là không vượt quá 12 triệu USD, thấp hơn 20% so với giá trước đó (15 triệu USD) nhưng vượt xa so với mức thực chi của nhà đài vào kỳ World Cup trước đó (7 triệu USD).

Ngay cả khi được tài trợ, phía nhà đài cũng sẽ phải bỏ ra khoản tiền khá lớn để đối ứng tài chính cho thương vụ mua bản quyền ồn ào. Mất 2 năm để thương thảo hợp đồng, nhưng chính VTV cũng thừa nhận khó có thể cân đối thu chi trong một giải đấu lớn kéo dài tới hơn 1 tháng, và nắm tới "90% thua lỗ".

Với các chương trình truyền hình, cách để các nhà đài thu lại được vốn bỏ ra khi mua bản quyền hầu hết đến từ doanh thu quảng cáo. World Cup cũng là chương trình đang nắm giữ kỷ lục về giá quảng cáo của VTV, với bloc 30 giây được bán giá 350 triệu đồng trong trận chung kết.

Năm nay, phần lớn các trận đấu ở World Cup sẽ diễn ra trong khung giờ vàng của truyền hình, từ 19h - 23h hàng ngày. Nếu lấy mức trung bình của kỳ túc cầu diễn ra cách đây 4 năm, mỗi bloc quảng cáo từ các trận vòng bảng đến chung kết có mức giá chung 180 triệu đồng, thì VTV với khoảng 7 triệu USD thực chi sẽ phải chiếu khoảng 881 bloc quảng cáo 30 giây, tương đương 7 giờ phát quảng cáo liên tục trong vòng 30 ngày.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá