Lợi ích nhóm giúp lái xe chỉ mặt quát lãnh đạo Sở GTVT

TP - Để xử lý vấn nạn xe cơi nới thùng hàng, chở quá tải, Giám đốc Sở GTVT Hà Giang Hoàng Quyết Chiến bày tỏ mong muốn vai trò của Bộ GTVT lớn hơn, vì tầm của địa phương sẽ bị ảnh hưởng bởi lợi ích nhóm. Thậm chí, khi lực lượng yêu cầu xe vào trạm cân, lái xe còn chỉ vào mặt lãnh đạo Sở quát: “Ai cho ông cân xe này?”.

Lợi ích nhóm giúp lái xe chỉ mặt quát lãnh đạo Sở GTVT

Trước thực tế trên, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch xử lý hành vi thay đổi kích thước thùng chở hàng với xe tải, tăng giường nằm với xe khách, sáng 15/7. Nói về việc cân xe, ông Hoàng Quyết Chiến cho biết: “Tôi chịu áp lực không chỉ của riêng lãnh đạo tỉnh mà có những nơi hành xử kiểu xã hội đen. Khi yêu cầu kiểm tra, lái xe còn dọa cho ăn lựu đạn; thậm chí xe vừa bị dừng đã có điện thoại gọi tới”. Do đó, ông Chiến mong Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ ủng hộ, để những trường hợp như thế có thể nói: “Việc này bộ đã có văn bản, không làm không được”.

Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam bức xúc: Nhiều xe quá tải ở địa phương được ví như “xe vua”, lực lượng chức năng khó xử lý vì động chạm lợi ích nhóm.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, nếu các Cục Quản lý đường bộ và chính quyền địa phương quyết liệt xử lý việc cơi nới thùng xe, việc kiểm soát tải trọng sẽ thực hiện được. “Nhiều trạm cân, nhưng vẫn có xe quá tải đi “lọt” qua mấy tỉnh mới bị xử lý. Dường như chúng ta còn vô cảm với việc kết cấu đường bị phá hoại vì xe quá tải”, ông Thọ nói.

Ông dẫn chứng, đoàn “xe vua” chở gỗ từ Lào về vẫn tung hoành tại Quảng Trị và Huế mà không bị lực lượng chức năng xử lý. “Trạm cân nào làm hình thức thì nên có văn bản xin thôi”, ông Thọ nói.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện yêu cầu, với xe vi phạm lần đầu, đơn vị đăng kiểm thu hồi tem và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, yêu cầu cắt bỏ phần cơi nới; chủ đầu tư, ban quản lý yêu cầu nhà thầu thi công không sử dụng phương tiện chở quá tải. “Chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ GTVT cho phép tháo biển với xe tải dừng đỗ ở hai đầu trạm cân từ một tiếng đồng hồ trở lên”, ông Huyện nói.

Để ngăn chặn và xử lý nạn cơi nới thùng xe, Bộ GTVT đã thành lập 8 đoàn thanh tra về 31 tỉnh thành trực tiếp kiểm tra, xử lý. Các đoàn bắt đầu kiểm tra từ ngày 15/7. Hiện, cả nước có khoảng 40.000 xe tải đã thay đổi kích thước thùng hàng, chở quá tải.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá