Luyện nho thành vàng

TP - Tận cho tới ngày tạ thế, Ernest Gallo vẫn yêu cầu được đăng số điện thoại của mình trên cuốn danh bạ điện thoại công cộng, để tất cả những ai hễ muốn đều có thể tìm tới ông.

Ernest Gallo
Đây cũng chính là một nét tính cách làm Ernest Gallo nổi bật giữa những doanh nghiệp giàu có khác.

Với nghề sản xuất rượu vang, khởi nghiệp vào năm 1933 với 6.000 đô la vốn, cho tới giờ những chai rượu vang của Ernest Gallo vẫn bán chạy nhất vùng California, với 2,62 triệu chai xuất xưởng mỗi ngày!

Ernest Gallo sinh ngày 18/3/1909 tại Sierra Nevada, California. Cậu là con trai cả trong gia đình di dân gốc Ý. Chính bố ông, Giuseppe, đã dạy cho con trai cách làm rượu vang.

Gallo không phải là học sinh luôn đứng đầu bảng trong trường học, nhưng bù lại cậu có tài kinh doanh từ rất sớm. Mới 17 tuổi, một bận, Ernest Gallo được bố giao cho hẳn một chiếc xe thùng đầy nho để mang lên bán trong thành phố. Đánh xe lòng vòng qua các khu dân cư, tới cuối chuyến đi, Gallo thu được 17.000 đô  la tiền hàng, ngoài cả sự chờ đợi của bố cậu.

Tương lai của Ernest Gallo đầy vẻ tươi sáng, nhưng chỉ cho tới năm 1933, nghĩa là trước khi tai họa đổ xuống đầu gia đình anh. Thời ấy ở Mỹ đang thi hành luật cấm rượu và ước mơ của bố anh mở xưởng sản xuất rượu gần như thành không tưởng. Tuyệt vọng, bố Ernest đã bắn chết mẹ anh, rồi tự sát.

Mồ côi một lúc cả bố lẫn mẹ, Ernest Gallo không còn cách nào khác là cố gắng duy trì vườn nho của gia đình. Cùng với em trai là Julio, Ernest quyết định theo đuổi ngành sản xuất rượu vang. Anh vay 5.000 đô la của mẹ vợ, cộng với 900 đô la mà Julia dành dụm và bắt đầu khởi nghiệp.

Tới cuối năm 1933, luật cấm rượu chuẩn bị được bãi bỏ, Gallo chuẩn bị sẵn sàng công việc sản xuất để đón đầu thời kỳ “tự do tửu”. Anh và Julio mở công ty E&J Gallo Winery.

Julio phụ trách phần sản xuất, còn Gallo đảm đương phần bán hàng. Chiến lược của Gallo là làm ra loại rượu vang rẻ tiền, có nồng độ cồn cao.  Và E&J Gallo Winery lần đầu tiên giới thiệu với thị trường các mác rượu vang White Port và Thunderbird, với 20% độ cồn.

Gallo luôn đòi hỏi công nhân của mình phải làm việc hết mình, bản thân ông cũng không ngoại lệ. Ông làm việc 16 giờ mỗi ngày, ngược xuôi các ngả đường trong nước để tìm cách phát triển thị trường, và đã có lần vì kiệt sức mà ngã bệnh, phải nằm viện suốt 6 tháng trời.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi công ty thành lập, hai anh em nhà Gallo đã bán được 3 triệu bình rượu mỗi năm (mỗi bình gallon tương đương khoảng 4 lít).

Ernest Gallo bắt đầu được khách hàng biết tới như nhà sản xuất rượu vang rẻ tiền, dành cho những người không mấy sành về loại đồ uống này. Dần dần, ông quyết định sản xuất thêm dòng rượu vang đắt tiền. Nhưng khổ nỗi cái tên Gallo luôn được người ta liên tưởng tới loại rượu vang California 5 đô la một chai!

Có người khuyên Gallo nên dùng một mác khác cho những loại rượu đắt tiền, nhưng ông không đồng ý: “Thế thì có gì hay ho? Phải biết cách vượt qua thử thách chứ!”.

Trong khi các công ty cạnh tranh gây dựng thương hiệu từ các mác rượu đắt tiền, rồi khi đã có đủ uy tín, họ bắt đầu làm ra dòng rượu rẻ tiền, thì Gallo làm ngược lại.

“Họ làm xấu đi danh tiếng của mình, còn chúng ta thì ngược lại, chúng ta tăng dần danh tiếng qua các mặt hàng cao cấp”.

Và Ernest Gallo bắt đầu tung ra thị trường những mác rượu mới loại đắt tiền. Chẳng mấy chốc, người ta biết tới Gallo như một chuyên gia rượu vang thực thụ.

Vào những năm 80, khi lượng tiêu thụ bắt đầu có những dấu hiệu chững lại trên thị trường Mỹ, Gallo nghĩ tới việc cần phải tìm ra các vùng đất mới. Và ông đã tới châu Âu, đặc biệt là thị trường Anh.

Để thành công, chỉ trong 4 năm, Ernest Gallo bỏ ra một số tiền để tìm hiểu thị trường châu Âu lớn tới mức hơn cả số chi phí mà tất cả các hãng rượu vang trên thế giới gộp lại. Nhưng bù lại ông đã thành công, và Ernest Gallo kịp thời gây dựng cho mình mác rượu vang toàn cầu.

Ernest Gallo  không đơn thuần là một trong những nhà sản xuất rượu vang. Ông là người biết đi đúng hướng để tiến tới giành vị trí đầu bảng trong ngành. Để làm được điều đó, Ernest Gallo áp dụng nhiều sách lược-kiểm soát chặt chẽ hệ thống các nhà phân phối, liên tục tìm cách giảm giá thành sản phẩm và tăng số lượng cũng như chất lượng.

Ernest Gallo luôn củng cố vị trí tiên phong của mình. Bao giờ công ty của Ernest Gallo cũng có quy mô gấp từ 3 tới 5 lần các đối thủ cạnh tranh gần nhất, với quỹ đầu tư cho quảng cáo cao gấp từ 4 tới 8 lần các hãng sản xuất rượu vang khác. Cho tới năm 2003, Ernest Gallo là nhà sản xuất rượu vang lớn nhất trên thế giới.

Gallo mất ngày 6/3/2007, thọ 97 tuổi. Ông làm việc tại công ty do chính tay mình gây dựng lên ngày nào, cho tới tận những giây phút cuối cùng của cuộc đời.

Ngày nay toàn bộ các mác và nhà máy rượu vang của Ernest Gallo là những xưởng sản xuất tư nhân với đội ngũ 4.600 công nhân. Rượu của Ernest Gallo bán ra tại 90 nước trên thế giới, với doanh thu hơn 2,8 tỉ đô la mỗi năm.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá