MB tiếp tục lọt Top đầu

TP - Luôn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong số các ngân hàng TMCP, là cổ phiếu hot được khối ngoại “săn” nhất trong số các cổ phiếu tài chính trên sàn chứng khoán, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đang ngày một khẳng định vị thế và bản lĩnh của mình. Vậy, đâu là bí quyết dẫn đến thành công của MB?

MB phấn đấu Top5 NHTMCP
MB phấn đấu Top5 NHTMCP

Dẫn đầu về tổng tài sản

Trong những năm gần đây, MB không ngừng phát triển, trở thành một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam, dẫn đầu thị trường tài chính ngân hàng trong nước ở nhiều chỉ tiêu kinh doanh cơ bản.

Công bố báo cáo tài chính sau kiểm toán MB vừa cập nhất, với phương châm “Tái cơ cấu, phát triển bền vững”, MB vẫn giữ vững được tốc độ tăng trưởng cao ở nhiều chỉ tiêu và được thị trường đánh giá tốt.

Cụ thể, trong năm 2013, tổng tài sản hợp nhất của MB vươn lên dẫn đầu Khối Ngân hàng TMCP không do nhà nước nắm cổ phần chi phối khi đạt hơn 180.000 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kinh doanh cơ bản cũng hết sức khả quan như: 

Tăng trưởng huy động vốn trên thị trường 1 và thị trường 2 đạt 159.690 tỷ đồng, riêng huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư (riêng ngân hàng) đạt 136.654 tỷ, tăng 16%, hoàn thành 105% kế hoạch năm 2013. Tăng trưởng tín dụng riêng ngân hàng đạt 18%, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ ở mức 2,45%. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.022 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, MB cũng đã đạt bước tiến đáng kể trong việc phát triển hoạt động phi tín dụng với tổng thu thuần dịch vụ đạt 739 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 10% trong tổng thu nhập hoạt động của MB. Các hoạt động dịch vụ đạt kết quả tốt: bảo thanh toán quốc tế kiều hối , ngân hàng điện tử và thẻ đều có sự tăng trưởng tốt. Trong năm, MB đã phát triển thêm 6 chi nhánh và 4 phòng giao dịch mới, hoàn thành cấp phép 3 chi nhánh và 2 phòng giao dịch, dự kiến đi vào hoạt động quý I/2014.

Khó khăn sẽ càng thử sức bền

MB cũng được đánh giá là một trong những ngân hàng có chỉ số hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam hiện nay. 

Các chỉ số hiệu suất sinh lời ROA đạt 1,28%, ROE đạt 16,3%, Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 2.145 đồng/ cổ phiếu. Một chuyên gia ngân hàng từng chia sẻ: Trong kinh doanh của bất cứ một ngân hàng nào, muốn thành công phải dựa trên hai yếu tố cơ bản là nguồn nhân lực và nền tảng văn hóa doanh nghiệp. Vận điều này vào MB, có thể hiểu vì sao ngân hàng đã thành công.

Nhìn nhận về quả trình đi lên của MB trong suốt 20 năm qua và đặt trong sự so sánh với Ngành Tài chính – Ngân hàng Việt Nam, có ý kiến từng cho rằng, MB là một mô hình kinh doanh đặc biệt khi vững vàng đi xuyên qua các cuộc khủng hoảng và vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ổn định. 

Khó khăn sẽ càng thử sức bền. Ví như trong “biển lửa” 2012, MB vẫn vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường về tăng trưởng huy động vốn, tín dụng và lợi nhuận, các chỉ số ROA, ROE. Năm 2013, dù tình hình không khả quan hơn, MB vẫn hoàn thành đáng kể các chỉ tiêu cơ bản.

Bên cạnh chiến lược kinh doanh phù hợp thì, ý thức kỷ luật và tinh thần thượng tôn pháp luật góp phần giúp MB phát triển bền vững.

Cán bộ, nhân viên các cấp của MB luôn đồng thuận, gắn bó, trách nhiệm, hết lòng vì sự nghiệp chung của doanh nghiệp, đặt lợi ích của MB lên trên hết, không có lợi ích “nhóm” trong Ngân hàng. Chính bởi tự tin với những gì đang có trong tay và đạt được, dù năm 2014 được dự báo còn nhiều khó khăn nhưng MB vẫn quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh doanh, giữ vững vị thế trong top 5 các NHTM tại Việt Nam.

Từ giai đoạn 2010 đến nay, MB không ngừng lớn mạnh, với mức tăng trưởng bình quân luôn ở mức cao trên tất cả các chỉ tiêu chính: khách hàng, huy động vốn/dư nợ tín dụng, lợi nhuận… Điểm đặc biệt của giai đoạn này là MB xác lập chiến lược phát triển mới giai đoạn 2010 - 2015, với mục tiêu đứng trong Top 3 ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam, đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm gấp 1,5 đến 2 lần tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành ngân hàng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá