Mỗi km đường sắt Hà Nội giảm khoảng 1.000 tỷ sau rà soát

TPO - Có tổng mức đầu tư ban đầu là 34.743 tỷ đồng nhưng sau khi thực hiện rà soát lại theo yêu cầu, dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 Hà Nội đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình giảm được hơn 5.800 tỷ đồng, tương đương mỗi km giảm được khoảng 1.000 tỷ đồng.

Từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ khởi công 4 tuyến đường sắt trong đó có tuyến số 2.
Từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ khởi công 4 tuyến đường sắt trong đó có tuyến số 2.

Tuyến đường sắt số 2 Hà Nội đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình có tổng chiều dài 5,9km đi ngầm dưới lòng đất. Dự án gồm 6 ga, thuộc danh mục các dự án, công trình trọng điểm, được bố trí vốn ngân sách để chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020.

Đây là hợp phần thứ 2 của tuyến số 2 sau đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Dự án có tổng mứ đầu tư là 34.743 tỷ đồng. Tuy nhiên trong thẩm định hồ sơ chuẩn bị triển khai, liên Bộ gồm Tài chính - Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội rà soát, tính toán lại tổng mức đầu tư.

Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trên cơ sở tham khảo đơn giá, suất đầu tư từ lúc xây dựng dự án đến lúc trình các bộ ngành thẩm định thì tổng mức đầu tư được điều chỉnh giảm xuống từ 34.743 tỷ đồng còn 28.918 tỷ đồng (giảm gần hơn 5.800 tỷ đồng, trung bình giảm hơn 983 tỷ đồng/km).

Lý giải cho việc này, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án chỉ là con số khái toán, từ khái toán này sẽ là con số để trình các bộ ngành báo cáo Chính phủ xin chủ trương triển khai, đây chưa phải là con số thực tế của dự án.

Tuyến đường sắt số 2 Hà Nội đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, được UBND thành phố Hà Nội đề xuất cơ chế tài chính cho dự án bằng việc huy động vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng. Dự án có tiến độ khởi công trong giai đoạn 2018 - 2020.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá