Mỗi năm, người tiêu dùng bị “móc túi” hơn 340 tỷ đồng

TP - Với kết quả khảo sát sai lệch cấp chất lượng các loại xăng là 38% thì số tiền mà giới kinh doanh xăng dầu đã chiếm đoạt bằng cách gian lận nói trên lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Tình trạng gian lận “mác” xăng khá phổ biến tại TPHCM hiện nay. Ảnh: Hồng Hạnh

Ngày 10/10, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (TCBVNTD) đã chính thức công bố kết quả khảo sát chất lượng các mẫu xăng đã thu thập tại nhiều trạm xăng dầu trên địa bàn 5 tỉnh, thành khu vực phía Nam (gồm TPHCM, Tây Ninh, Kiên Giang, Bến Tre và Bà Rịa – Vũng Tàu).

Kết quả khảo sát cho thấy tình trạng gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu xảy ra khá phổ biến...

Gần 40% số mẫu xăng không đạt chỉ số octan

Theo kết quả phân tích của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, trong 105 mẫu xăng thu thập được thì có đến 39 mẫu (37%) không đạt chỉ số octan theo phương pháp nghiên cứu RON. Cụ thể: 32/81 mẫu X92 (38%), 7/19 mẫu X95 (37%) không đạt chỉ số octan.

Trong tổng số 21 mẫu xăng thu thập tại tỉnh Tây Ninh có 8 mẫu không đạt (38%), trong đó có một mẫu bán theo loại X92 nhưng chỉ số octan trên thực tế chỉ đạt... 80,6.

Bến Tre có 5/20 mẫu xăng không đạt (25%), trong đó có 4 điểm thực tế đã bán ra loại xăng có chỉ số octan 86,4 (dù treo biển là loại X92), 90 (X95), 88,2 (X92).

Tại Vũng Tàu, 7/20 mẫu xăng thu thập không đạt. Trong 32 mẫu xăng lấy tại một số cây xăng trên địa bàn TPHCM thì có 6 mẫu không đạt (19%), trong đó đáng lưu ý có 01 mẫu X92 chỉ số octan chỉ đạt 83,6, 01 mẫu X92 (86).

Nhiêm trọng nhất là tại Kiên Giang, cả 12/12 mẫu xăng X92 thu thập đều không đạt chỉ số đã đăng ký, trong đó có 02 mẫu X92 thực tế chỉ số octan chỉ đạt 81,3 và 85.

Những DN nào đã bán xăng không đạt chuẩn và móc túi người tiêu dùng? Theo ông Nguyễn Nam Vinh, chủ tịch Văn phòng phía Nam Hội TCBVNTD, toàn bộ số mẫu xăng không đạt chuẩn được thu thập tại các trạm xăng dầu treo biển đạI lí của Petrolimex, Saigon Petro, Petro Mekong, PDC và Cty Xăng dầu quân đội.

Tìm phương án bồi hoàn cho khách hàng mua nhầm xăng có aceton

Chiều 10/10, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Thương mại), Hội TCBVNTD đã có cuộc làm việc với 02 đơn vị đã nhập khẩu xăng có aceton (Petrolimex và Cty Xăng dầu quân đội) để thống nhất phương án bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Cả 02 bên thống nhất sẽ chọn 01 trong 03 giải pháp: Cả 02 đơn vị sẽ bỏ ra 01 khoản tiền thành lập quỹ bảo vệ người tiêu dùng; bồi hoàn trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc vận dụng các quy định hiện có để chi trả cho khách hàng.

Số mẫu không đạt/số mẫu thu thập lần lượt là : Petrolimex (5/28 mẫu X92 và 6/18 mẫu X95), Petro Mekong (9/10 mẫu X92), Saigon Petro (5/7 mẫu X92), PDC (10/15 mẫu X92), Cty Xăng dầu quân đội (4/5 mẫu X92).

Đặc biệt, trong 28 mẫu xăng được phân tích thì có 9 mẫu chứa aceton, chiếm tỉ lệ 32,14%.

Theo Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kết quả khảo sát mới đây của đơn vị này cho thấy có 4/8 mẫu xăng (hầu hết là loại X95) không đảm bảo các tiêu chuẩn đăng ký. Đặc biệt, cả 15/15 mẫu xăng phân tích đều cho kết quả có aceton trong xăng với hàm lượng từ 0,04 –0,13%.

Chiếm đoạt bất hợp pháp hơn 340 tỷ đồng/năm

Với kết quả khảo sát sai lệch cấp chất lượng các loại xăng là 38% thì số tiền mà giới kinh doanh xăng dầu đã chiếm đoạt bằng cách gian lận nói trên lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo cách tính của Hội TCBVNTD, nếu chênh lệch 01 cấp chất lượng xăng là 300 đồng/lít thì tổng số tiền người tiêu dùng bị chiếm đoạt trái phép lên tới 342 tỷ đồng (3 tỷ lít x 38% x 300 đ/l).

Làm gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ngươi tiêu dùng? Theo ông Đinh Tấn Lợi, Phó phòng Kỹ thuật hàng hóa Cty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), việc gian lận nói trên do cả một thơi gian dài, người tiêu dùng không được tiếp cận các thông tin về sản phẩm, phó thác việc bảo vệ quyền lợi của mình vào các cơ quan quản lý nhà nước nên các tư thương dễ dàng qua mặt “thượng đế” để trục lợi.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng phải được quyền chọn lựa đúng sản phẩm của thương hiệu mình chọn. Để làm được điều này, nhà nước cần quy định: Các tổng đại lí chỉ được phép phân phối hàng cho một đầu mối nhập khẩu và sản xuất xăng dầu, đồng thời điều chỉnh hoa hồng mặt hàng dầu DO và dầu lửa.

Ngoài ra, các cửa hàng xăng dầu phải có thông tin về chất lượng các chủng loại sản phẩm kèm theo những khuyến cáo cụ thể chứ không được ghi chung chung là MG92, MG95,…

Các đầu mối kinh doanh xăng dầu phải công khai thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng về các chỉ tiêu chất lượng cơ bản, điều kiện bảo quản sản phẩm, sản phẩm có pha phụ gia hay không…

“Phải có biện pháp chế tài mạnh, kể cả rút giấy phép kinh doanh nếu đại lí có hành vi gian lận. Khi vụ việc xảy ra, nhà nước phải kiên quyết làm rõ trách nhiệm của cơ quan kiểm tra, giám sát, trách nhiệm của đầu mối nhập khẩu… để có biện pháp xử lí thỏa đáng” - Ông Lợi nói.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá