Mùa ôtô cuối năm: 'Điểm rơi vàng' cho nhà SX và nhập khẩu?

Mercedes-Benz, Toyota, Ford liên tiếp ra mắt các phiên bản mới. Các sự kiện dường như cùng lúc tập trung lại ví như “điểm rơi vàng” đối với thị trường ôtô khi mùa bán hàng cuối năm bắt đầu.

Thị trường ôtô liên tục tăng trưởng trong những tháng gần đây, nhiều mẫu xe luôn trong tình trạng “cháy hàng” khiến cuộc chạy đua bán hàng cuối năm của các hãng xe trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết.

Trong vòng chưa đầy một tuần, bốn phiên bản mới của bốn hãng xe danh tiếng đồng loạt ra mắt với những mục tiêu và toan tính khác nhau, nhưng cùng hướng đến việc mở rộng thị phần, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ khác đang “hot” trên thị trường.

Đầu tiên phải nói tới sự ra mắt của Vios phiên bản 2007 tại Hà Nội ngày 20/9 và tại TP. Hồ Chí Minh ngày 21/9. Và với mức giá khoảng 418 triệu đồng (26.100 USD) cho Vios số sàn, 463 triệu đồng (28.900 USD) cho Vios số tự động, mẫu xe mới này của Toyota Việt Nam đầy sức cạnh tranh với mẫu Yaris nhập khẩu có giá tới 576 triệu đồng (36.000 USD).

Ra mắt chỉ sau Vios một ngày tại TP.HCM, C-Class 2007 là mẫu xe được nhiều khách hàng ưa chuộng thương hiệu sang trọng của Mercedes chờ đợi, bởi đây cũng chính là phiên bản chiến lược toàn cầu của tập đoàn xe hơi Đức nổi tiếng, trong đó Việt Nam là thị trường Đông Nam Á đầu tiên có C-Class 2007.

Hai phiên bản C200K Elegance và C200K Avantgarde mới chịu ảnh hưởng về thiết kế và nhiều trang bị từ dòng cao cấp E-Class (thậm chí là S-Class): thân xe dài hơn, rộng hơn và cao hơn phiên bản cũ.

Giá bán của C-Class 2007 là điều được nhiều người quan tâm hơn cả: 59.900 USD cho C200K Elegance và 64.900 USD cho C200K Avantgarde. Với mức giá được xem là hợp lý như vậy, C-Class 2007 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Camry 2.4G (50.600 USD) và Camry 3.5Q (giá 65.900 USD) của Toyota ở dòng sedan hạng trung cao cấp.

Còn “nóng hổi” là phiên bản mới nhất của mẫu xe đang đứng đầu thị phần xe thể thao đa dụng hạng nhỏ (compact SUV) Escape. Mặc dù đang duy trì hai phiên bản động cơ cho mẫu xe này (3.0L và 2.3L) nhưng nhà sản xuất Ford Việt Nam quyết định đầu tư vào phiên bản 2.3L với giá bán chỉ 35.900 USD.

Với mức giá này, Escape 2.3L một cầu sẽ cạnh tranh trực tiếp với hai đối thủ vốn không nằm trong thị phần trước đây của Escape là Captiva LT Auto (số tự động) giá 34.200 USD và đặc biệt là Civic 2.0 - mẫu sedan hạng trung đang rất thành công của Honda (giá 605 triệu đồng, tương đương 37.800 USD).

Theo ông Trương Kim Phong - Giám đốc marketing của Ford Việt Nam thì thời gian gần đây, tuy Escape vẫn dẫn đầu thị trường dòng xe compact SUV nhưng thị phần này tăng trưởng khá chậm, chỉ đạt 18%-20% so với mức tăng trưởng tới 200% của thị trường xe hơi nói chung.

Điều này khiến Ford Việt Nam quyết định mở rộng thị phần bằng cách tham gia cạnh tranh tại các phân khúc khác, nhất là loại sedan hạng trung. Với lợi thế của chiếc xe gầm cao, có thể thích nghi với những địa hình trong lẫn bên ngoài đô thị đi kèm giá tương đương, thậm chí thấp hơn các mẫu sedan hạng trung, Escape 2.3L mới đang được hy vọng bán ra từ 70 đến 100 xe/tháng, gấp đôi so với kế hoạch của Ford Việt Nam.

Ra mắt cùng ngày với Ford Escape mới, chiếc SUV cao cấp X5 của thương hiệu BMW đồng thời cũng khai trương phòng trưng bày đầu tiên của BMW tại TP. Hồ Chí Minh (165 Pasteur, quận 3, TP.HCM). Tuy không “cùng chiếu” với Vios, C-Class, Escape vì là dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc), nhưng X5 cũng nằm trong “dòng chảy nóng” của thị trường xe hiện nay.

Chiếc X5 ra mắt tại TP.HCM chỉ hai tuần sau thị trường Singapore, với mức giá bán sau thuế lên tới 106.500 USD (giá bán tại thị trường Mỹ từ 45.900 USD đến 54.500 USD), nhưng đã có bốn khách hàng ở TP.HCM đặt mua. Ngoài X5, tại showroom 165 Pasteur còn có các mẫu xe sedan series 3 và 5 của BMW.

Theo ông Huỳnh Dư An - Tổng Giám đốc Euro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức BMW tại Việt Nam - kể từ tháng 7 (thời điểm ra mắt) tới nay, đã có khoảng 80 khách hàng đăng ký mua xe của Euro Auto, trong đó 90% khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh, tập trung vào hai dòng xe của BMW là series 3 và 5.

Với tốc độ bán hàng khả quan như thế, ngay trong năm nay Euro Auto sẽ khai trương thêm hai showroom nữa, một ở TP.HCM và một ở Hà Nội. Một trung tâm BMW nữa sẽ được khai trương tại quận 7 vào năm sau.

Khách hàng chờ luồng gió mới về giá

Xe nhập khẩu chịu tác động trước tiên khi có sự giảm thuế. Và những phản ứng từ thị trường cho thấy: giá bán của xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm. Dù mức giảm chưa thật sự tạo ra luồng gió mới để toàn bộ thị trường giảm theo, nhưng cũng phần nào tạo cảm giác cho người tiêu dùng rằng xe đã rẻ hơn.

Xe từ các đại lý chính hãng của Porsche hay BMW được đánh giá có nguồn gốc và chất lượng rõ ràng, hậu mãi chu đáo, bảo dưỡng chuyên nghiệp… nhưng giá lại cao hơn so với thị trường. Chính vì thế, một số người còn dè dặt khi quyết định mua dòng xe này.

Dù giá là vậy nhưng theo Euro Auto - doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối chính hãng BMW tại Việt Nam - vì đây là đại lý chính thức của hãng nên các chế độ hậu mãi và chăm sóc khách hàng vượt trội.

Vì vậy Euro Auto vẫn hy vọng sẽ bán được từ 200-300 chiếc BMW trong những tháng cuối năm 2007. Việc Mercedes C-Class mới vừa chính thức ra mắt với giá hấp dẫn cũng đã khiến một số khách hàng đang chờ mua ôtô đổi ý.

Theo Thủy Phạm - Tô Nhân
Doanh nhân Sài Gòn

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá