Mua xe ô tô cũ giá rẻ: Hãy đợi đấy!

TP - Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã khẳng định đánh thuế cao là để ngăn chặn xe rác tràn vào Việt Nam trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 4/4/2006.

Đại diện các bộ Thương mại, Tài chính, Công an và GT-VT trong buổi họp báo
Cơ chế quản lý nhập khẩu ô tô cũ đã qua sử dụng do liên bộ: Thương mại, Tài chính, Công an và GT-VT đã được giới thiệu tại cuộc họp báo.Liên Bộ cho biết, mức thuế nhập ô tô nguyên chiếc, mới và ô tô cũ sẽ giảm theo lộ trình hội nhập.

Xe càng mới thuế càng thấp

Khi mức thuế tuyệt đối đánh vào ô tô nhập khẩu được ban hành, người tiêu dùng đã tỏ ra thất vọng, bởi khó có thể mua được xe cũ giá rẻ. Đánh thuế cao như vậy có mâu thuẫn với quyền được mua hàng hóa giá rẻ của người tiêu dùng không?

Ông Trương Chí Trung cho rằng, việc áp mức thuế tuyệt đối với xe cũ nhập khẩu vẫn nằm trong “khung” cho phép của quy định về thuế trong hội nhập. Mức thuế này đã cân nhắc đến sức chịu đựng lượng xe con của nền KT-XH nước ta hiện nay và quan trọng nữa là nhằm ngăn chặn xe quá cũ (xe “rác”) tràn vào.

Ông Đỗ Hữu Đức-Phó cục trưởng Đăng kiểm (Bộ GT-VT) cho biết, ngay khi nghị định cho phép nhập khẩu xe cũ ra đời, một số DN đã chất xe đã qua sử dụng một vài tuần lên tàu nhập về nước.

Loại xe này không được gọi là cũ. Xe cũ, theo Thông tư 03, là xe đã qua sử dụng 6 tháng, hoặc đã chạy ít nhất 10.000km. DN phải coi đây là định lượng cơ sở để nhập khẩu xe.

Ông Nguyễn Anh Tuấn-Phó cục trưởng Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt cũng khuyến cáo: Để tránh sai sót, thất thiệt về kinh tế trước khi nhập xe cũ, DN phải đặc biệt chú ý quy định “xe cũ nhập khẩu bị đục số khung, số máy dưới mọi hình thức đều không được chấp nhận nhập vào Việt Nam” .

Dù thế, Thứ trưởng Trung vẫn nhấn mạnh, với các biểu thuế được thiết kế (xe càng mới thuế càng thấp, xe càng cũ thuế càng cao), người dân vẫn được hưởng lợi.

Ngoài việc được lựa chọn nhiều dòng xe, đời, mẫu mã, màu sắc của xe, ông Trung đưa ra ví dụ tính toán chứng minh giá xe cũ nhập khẩu vẫn “mềm”: một chiếc xe dung tích xi lanh 2.0 đã chạy 2-3 năm có giá 6.000 USD, sau khi cộng các loại thuế sẽ có giá khoảng 26.400USD.

Xe loại này “đập hộp” ở Việt Nam có giá không dưới 30.000 USD. Với loại xe đã qua sử dụng mà càng mới sẽ có biểu thuế thấp hơn thì giá cũng chỉ bằng khoảng 70% giá xe cùng loại mới sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nếu coi trọng mục tiêu chặn xe rác bằng thuế, vì sao không thay việc đánh thuế cao bằng cách áp các tiêu chí cấm nhập khẩu “xe rác” theo Công ước Ba-ren (công ước về ngăn chặn nhập khẩu rác thải dưới dạng hàng hoá-PV)?

Trả lời câu hỏi này của Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ cho rằng, với mặt hàng ô tô không áp dụng theo công ước này, bên cạnh đó, việc áp mức thuế tăng dần theo độ cũ của xe cũng đã có tính ngăn chặn…

Được biết, đến nay, các bộ, ngành vẫn chưa cụ thể hóa được quy định của công ước ngăn chặn rác thải này. Theo phản ánh của các DN, với chính sách thuế nhập xe cũ, DN nhập xe tương đối mới thì mới có lãi cao, song rất khó để mua được xe loại này, bởi chỉ có xe mới nhưng gây sự cố, tai nạn… thì mới bị bán.

Cùng với việc quy định DN chỉ được nhập khẩu xe qua 4 cửa khẩu đường biển, khiến DN nhập khẩu xe cũ khó có lãi. Như vậy người tiêu dùng có rất ít cơ hội mua xe cũ giá rẻ.

Hoạt động kinh doanh xe cũ sẽ ra sao, phải chờ đến sau ngày 1/5 mới rõ, song Thứ trưởng Phan Thế Ruệ dự đoán: Sẽ có cuộc cạnh tranh lớn (đặc biệt về chất lượng) giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Xe cũ... 3 năm nữa thuế mới giảm

Bộ Thương mại vẫn khẳng định, chính sách nhập khẩu ô tô cũ là đón trước thời điểm Việt Nam gia nhập WTO. Điều kiện để DN được nhập khẩu hàng hoá rất đặc biệt là ô tô cũng không còn cô-ta, giấy phép gì nữa, DN có đủ điều kiện hoàn toàn có thể nhập, kinh doanh ô tô cũ.

Dù vậy, sau đợt “cao hứng” nhập khẩu xe cũ bị xẹp khi biết mức thuế nhập khẩu quá cao, không ít DN nhập khẩu và người tiêu dùng lại xuất hiện tâm lý chờ quá trình hội nhập diễn ra sâu hơn để có cơ hội mua xe giá rẻ.

Thứ trưởng Trung cho biết, 3 năm qua, mức thuế nhập khẩu ô tô đã giảm từ 300 xuống 220 rồi 90%, đảm bảo hạn chế thấp nhất bảo hộ ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Hiện nay, Bộ Tài chính vẫn đang tiếp tục đàm phán với các đối tác trong khu vực và trong WTO về mức thuế nhập khẩu ô tô ở Việt Nam trong những năm đầu là thành viên WTO.

Không tiết lộ mức thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm tiếp bao nhiêu, song ông Trung khẳng định, khoảng 3 năm nữa, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, linh kiện sẽ giảm và đương nhiên thuế nhập khẩu xe cũ cũng sẽ giảm theo.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá