Nâng cao hợp tác giữa bảo hiểm và bưu điện: Hướng tới sự hài lòng

TP - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích giai đoạn 2014-2019. Ông đề nghị hai bên cải thiện chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh (ngồi giữa) chủ trì hội nghị ngày 28/10
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh (ngồi giữa) chủ trì hội nghị ngày 28/10

Nhiều tín hiệu tích cực qua các năm

Ngày 28/10, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực toàn quốc đánh giá tình hình, kết quả tiếp nhận hồ sơ (TNHS), trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích của Ngành giai đoạn 2014 - 2019.

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho thấy, giai đoạn 2014 - 2016, BHXH Việt Nam đã ban hành các văn bản quy định về các hình thức TNHS, trả kết quả TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. BHXH các tỉnh, thành phố đã lựa chọn phương án ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ bưu điện để thực hiện công việc này.

Giai đoạn 2017 - 2019, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký Hợp đồng về việc TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cho đơn vị sử dụng lao động do cơ quan BHXH trả cước phí và triển khai thực hiện trong toàn hệ thống từ ngày 01/01/2017.

Kết quả, từ năm 2014 đến tháng 9/2019, toàn quốc có gần 26,5 triệu hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích và 61,5 triệu kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích. Số lượng TNHS và trả kết quả TTHC tăng nhanh qua các năm.

Nhìn chung, công tác TNHS và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần giảm số lượt đơn vị sử dụng lao động trực tiếp đến cơ quan BHXH để thực hiện giao dịch, góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, chờ đợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH.

Tại hội nghị, BHXH một số tỉnh cho biết, hiện nay, tiến độ tiếp nhận, chuyển phát TTHC qua Bưu điện có lúc, có nơi còn chậm, chưa đúng thời gian theo hợp đồng cung cấp dịch vụ; vẫn còn để xảy ra tình trạng chưa đảm bảo an toàn trong chuyển phát, gây mất, thất lạc hồ sơ. Nhân lực ngành bưu điện thường xuyên biến động, không ổn định, do vậy công tác đào tạo, tập huấn, cập nhật các văn bản hướng dẫn liên quan đến thủ tục, hồ sơ không đáp ứng kịp nên khi thực hiện còn lúng túng…

Đo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, từ đầu tháng 10/2019, Tổng Công ty đã thành lập Tổ chuyên trách thực hiện các nhiệm vụ phối hợp với BHXH Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng công việc; trong đó có công tác TNHS và trả kết quả giải quyết TTHC ngành BHXH.

Thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường chỉ đạo, thực hiện các giải pháp để sớm khắc phục tình trạng chuyển phát chậm hồ sơ, hạn chế tối đa việc thất lạc, mất, hư hỏng hồ sơ; bố trí nguồn nhân lực ổn định, đủ điều kiện thực hiện công việc; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành Phần mềm tiếp nhận và theo dõi hồ sơ, kết nối liên thông với ngành BHXH…

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thông qua những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích giai đoạn 2014-2019.

Đồng thời, ông Ánh đề nghị, thời gian tới, hai ngành cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin trong thực hiện TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC; tăng cường giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ; phòng ngừa, hạn chế các sai sót, thất lạc hồ sơ.

Các đơn vị của BHXH Việt Nam nhanh chóng hoàn thiện về mặt kỹ thuật để kết nối phần mềm tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC. Trên cơ sở đó, dự kiến trong quý I/2020 triển khai tới tất cả các tỉnh, thành phố, nhằm giúp người dân và doanh nghiệp tra cứu, theo dõi được đường đi của hồ sơ.

Đặc biệt, hai bên cần tiếp tục tăng cường phối hợp cung cấp thông tin địa chỉ đơn vị sử dụng lao động, chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cho nhân viên bưu điện có đầy đủ kiến thức cũng như khả năng thực hiện yêu cầu kiểm đếm, đối chiếu hồ sơ với quy định của TTHC, hướng dẫn người dân, tổ chức hoàn thiện hồ sơ trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh đó, hai bên cần triển khai đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng công tác TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Kết quả tích cực trong công tác TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã đóng góp phần không nhỏ vào thành tích về cải cách TTHC của ngành BHXH. Qua đó, giảm hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH sau khi được giải quyết do cơ quan BHXH chủ động trong việc trả hồ sơ, theo dõi được số lượng và thành phần hồ sơ trả cho đơn vị theo từng ngày; Giảm số lượt đơn vị trực tiếp đến cơ quan BHXH để thực hiện giao dịch hồ sơ, phòng ngừa, hạn chế các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực do doanh nghiệp không phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ giải quyết hồ sơ…

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá