Năng lượng tái tạo, bước đi chiến lược cho lộ trình phát triển bền vững của DN

Trong bối cảnh các nguồn năng lượng hóa thạch như dầu mỏ, than đá... đang cạn kiệt, việc chuyển hướng sang sử dụng năng lượng tái tạo là xu hướng đảm bảo cho sự phát triển bền vững, cũng như bảo vệ hành tinh, chống biến đổi khí hậu…. Unilever Việt Nam là một trong những doanh nghiệp đi đầu sử dụng năng lượng tái tạo và đang tích cực thúc đẩy xu hướng này ở Việt Nam.

Ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch Phát triển Bền vững & Đối ngoại, đại diện Unilever Việt Nam nhận danh hiệu “Top 10 Doanh nghiệp bền vững” tại Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam năm 2019.
Ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch Phát triển Bền vững & Đối ngoại, đại diện Unilever Việt Nam nhận danh hiệu “Top 10 Doanh nghiệp bền vững” tại Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam năm 2019.

Phát triển bền vững – chìa khóa của tương lai

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp tại Việt Nam rất chú trọng đến mục tiêu phát triển bền vững bởi đây là phương thức giúp các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và tiếp cận thị trường, cũng như là một lợi thế cạnh tranh để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, qua đó khách hàng, người lao động, xã hội và các nhà đầu tư đánh giá doanh nghiệp.  

Từ 2010, Unilever Việt Nam đặt ra cam kết mạnh mẽ qua Kế hoạch phát triển bền vững của mình với 3 mục tiêu lớn, đó là: Giúp hơn 20 triệu người Việt Nam cải thiện sức khỏe và điều kiện sống; Giảm một nửa tác động đến môi trường từ việc sản xuất và sử dụng các sản phẩm của Unilever; Cải thiện cuộc sống của hàng triệu người trong quá trình phát triển kinh doanh.

Đối với mục tiêu giảm thiểu một nửa tác động đến môi trường, Unilever Việt Nam cam kết đến 2030 đạt chỉ tiêu 100% phát thải carbon tích cực, 100% sử dụng năng lượng tái tạo,  giảm 75% lượng nước sử dụng trên tấn thành phẩm và không còn chất thải chôn lấp.

 Trong những năm qua, Unilever đã giảm 100% lượng khí CO2 thải ra môi trường cũng như tiết kiệm được lượng nước phục vụ cho sản xuất. Nhà máy của Unilever tại Củ Chi không còn rác thải chôn lấp ra môi trường.

Unilever: Doanh nghiệp điển hình thành công trong sử dụng năng lượng tái tạo

Ngoài những kết quả trên, Unilever Việt Nam là một trong những doanh nghiệp điển hình ở Việt Nam đã đạt được kết quả đầu tiên việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Bắt đầu sử dụng năng lượng mặt trời trong quy trình sản xuất từ năm 2009, sau đó lại sử dụng kết hợp năng lượng mặt trời và Biomass (Viên nén làm từ phế phẩm của gỗ), đồng thời thiết lập báo cáo giám sát và ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo, Unilever đã đã đạt những thành công đầu tiên cho hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam.  

Năm 2014, doanh nghiệp này tiếp tục đạt thêm một bước tiến quan trọng khi tận dụng khí nóng thải ra từ lò hơi để tạo nên một vòng tròn khép kín trong việc sử dụng và tái sử dụng tài nguyên, mở ra kỷ nguyên mới của hành trình sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất tại Unilever Việt Nam.

Những thành tựu bước đầu đó đã tạo niềm tin để doanh nghiệp này tiếp tục đầu tư nghiên cứu và nỗ lực vận hành bộ máy sản xuất theo hướng tái tạo hóa năng lượng. Đến nay, Unilever đã thành công sử dụng 48% năng lượng tái tạo trong sản xuất. Năm 2015, 100% năng lượng điện sử dụng của các nhà máy Unilever đều đạt chuẩn “Tín chỉ Năng lượng tái tạo”- iREC - điều này có ý nghĩa toàn bộ lượng carbon phát thải qua điện năng tiêu thụ được xem là carbon tích cực.

Chính nhờ triết lý phát triển bền vững và những nỗ lực không ngừng nhằm tạo ra những thay đổi tích cực cho xã hội nói trên, không ngạc nhiên khi Unilever luôn nằm trong Top 10 các doanh nghiệp bền vững nhất lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá