Nạp thẻ cào 'nhặt ở bãi rác', nhà mạng trừ sạch tiền

Hàng trăm thẻ cào điện thoại của Vinaphone không thể nạp được của người dân cung cấp cho phóng viên.
Hàng trăm thẻ cào điện thoại của Vinaphone không thể nạp được của người dân cung cấp cho phóng viên.
Hàng ngàn thẻ cào Vinaphone “lưu lạc” ra bãi rác và được những người lao động ở đây nhặt rồi nạp vào điện thoại và bán ra ngoài thị trường. Tuy nhiên, sau khi phát hiện sự việc, nhà mạng lại trừ toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Theo phản ánh của anh P.Q.Tr. (trú đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), chiều 26/7 thấy nhiều người dân đổ xô về nhà một người dân tên Ng. trên đường Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu) để mua thẻ cào của mạng Vinaphone với giá “rẻ như bèo” nên anh Tr. cũng đến để mua. Các loại thẻ cào chủ yếu có mệnh giá 100.000 đồng.

Ban đầu người bán bán mỗi dây thẻ cào (một dây gồm 10 thẻ cào, có mệnh giá 100.000 đồng/thẻ) là 200.000 đồng, sau đó tăng lên 350.000 đồng/dây. Đến cuối giờ chiều khi thấy nhiều người đến mua nên họ tăng lên 500.000 đồng/dây.

Người đến mua thẻ cào ngoài người dân sống gần đó còn có nhiều đại lý bán thẻ cào điện thoại, thậm chí còn có người ở Hà Nội vào mua.

Nhiều người mua về rồi thi nhau cào nạp vào điện thoại, có những người nạp đến mười mấy triệu đồng. Riêng anh Tr. cũng mua 10 dây thẻ cào với giá 3,5 triệu đồng. Sau khi mua thẻ cào về, anh Tr. nạp vào điện thoại mình 200.000 đồng và nạp vào điện thoại mẹ mình 500.000 đồng.

Nạp thẻ cào 'nhặt ở bãi rác', nhà mạng trừ sạch tiền ảnh 1

Sau khi nạp tiền vào tài khoản, vài ngày sau người dân kiểm tra lại đã bị trừ hết tiền

Theo anh Tr., sở dĩ họ bán các thẻ cào với giá “siêu rẻ” như thế vì người này đã nhặt được 2 thùng cát-tông đựng số thẻ cào trên tại bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều ngày 27/7, những thẻ cào mà anh Tr. đã mua cũng như của nhiều người khác đều bị chặn lại, không nạp được nữa.

Đến khoảng 7h sáng ngày 28/7, số tiền mà anh Tr. nạp vào điện thoại mẹ mình bị nhà mạng rút lại và những thuê bao đã nạp với số tiền lớn cũng tương tự. Riêng số tiền 200.000 đồng anh Tr. nạp vào điện thoại mình vẫn gọi được bình thường.

“Tôi bỏ ra 3,5 triệu đồng để mua số thẻ cào trên nhưng bây giờ bị nhà mạng chặn lại nên mất hết. Tôi đưa số thẻ cào trên đến trả lại cho người bán để lấy lại tiền nhưng họ không chịu”, anh Tr. cho biết.

Chiều 29/7, phóng viên tiếp tục tiếp xúc với những người đã “lỡ” mua thẻ cào này để tìm hiểu thông thông tin về sự việc. Chị L.T.L. (trú tổ 170, phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu) không giấu được bức xúc, chị L. cho biết: “Thấy người ta bán thẻ cào rẻ thì tôi mua nạp vào điện thoại đến hơn 1,1 triệu đồng”.

Để chắc ăn hơn, chị L. còn cẩn thận gọi đến tổng đài của nhà mạng Vinaphone xác minh cẩn thận về nguồn gốc thẻ cào thì được nhân viên nhà mạng đảm bảo với chị số thẻ này vẫn nạp vào điện thoại bình thường.

Không những thế, chị L. còn mang một số thẻ cào đến Trung tâm dịch vụ viễn thông khu vực III (thuộc Vinaphone, địa chỉ số 4 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng) xác minh và đổi một số thẻ cào mới thì vẫn được nhân viên ở đây đổi cho chị. Tuy nhiên, số thẻ cào mới được đổi khi mang về nhà vẫn không nạp được vào điện thoại.

Đến sáng ngày 27/7 thì toàn bộ số tiền trong tài khoản của chị đã bị nhà mạng thu hồi lại. Chị L. liên lạc với tổng đài thì nhân viên cho biết, toàn bộ số thẻ chị đã nạp là thẻ đã bị mất cắp. 

“Tôi là người dân, tôi không biết thẻ đó bị mất cắp hay không nhưng nhà mạng lại trừ toàn bộ tiền trong tài khoản của tôi thì không thể chấp nhận được”, chị L. bức xúc.

Còn anh Trần Văn Hậu (trú tổ 170, phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu) cũng đi mua thẻ nạp vào tài khoản điện thoại của mình với tổng số tiền trên 2 triệu đồng. Đến sáng thứ 2 ngày 28/7 thì trong tài khoản của anh cũng bị trừ toàn bộ số tiền đã nạp.

Anh Hậu cho biết: “Trước khi nạp vào điện thoại tôi đã gọi đến tổng đài vì nghi ngờ thẻ này không nạp được, nhưng sau khi nạp vào ngày thứ 7 thì đến sáng thứ 2 kiểm tra lại trong điện thoại không còn một đồng nào”.

Anh Hậu bức xúc: “Dân chúng tôi thấy thẻ cào rẻ thì mua nạp vào điện thoại để gọi; chúng tôi mua của những người đi nhặt rác bán chứ không mua của những người trộm cắp. Thế mà sau khi nạp được tiền vào tài khoản, nhà mạng lại âm thầm nửa đêm trừ hết trong tài khoản của tôi, giờ tôi không biết kêu ai.”

Anh Huỳnh Quảng (trú tổ 168, phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu) cũng bị trừ toàn bộ số tiền hơn 1 triệu đồng trong tài khoản sau khi mua loại thẻ cào của những người nhặt rác bán. Vì thấy rẻ nên anh Quảng cũng mua nhiều thẻ khác tặng cho người thân cũng bị trừ tiền, còn những thẻ chưa nạp thì đến ngày 28/7 đã bị khóa toàn bộ, người thân của anh không thể nạp được.

Anh nói: Chúng tôi thấy thẻ hợp lệ thì mua nhưng sau khi bị trừ tiền hỏi tổng đài thì được trả lời là mua thẻ cào bị mất cắp”.

Người dân cũng thắc mắc những thẻ cào đã lỡ mua, chưa nạp tiền thì giờ không biết nhà mạng tính sao, rồi rất nhiều thẻ cào bị bán trôi nổi ngoài thị trường mà người dân mua được nhưng không thể nạp được tiền vào tài khoản thì nhà mạng tính sao?

Tại buổi làm việc sáng nay 30/7 với phóng viên, ông Đặng Văn Hạnh – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ viễn thông khu vực III cho biết, lý do những thẻ cào này được những người nhặt rác nhặt được là do trong quá trình đi tiêu hủy các loại thẻ bị lỗi, không hiểu sao lại bị rò rỉ ra ngoài dẫn đến sự việc đáng tiếc nói trên.

Nạp thẻ cào 'nhặt ở bãi rác', nhà mạng trừ sạch tiền ảnh 2 Ông Đặng Văn Hạnh – Phó Giám đốc trung tâm dịch vụ viễn thông khu vực III làm việc với PV Dân trí sáng 30/7.
Ông Hạnh cũng cho biết số thẻ cào rò rỉ ra ngoài thị trường không nhiều; tuy nhiên, ông Hạnh không cho biết số lượng thẻ cào bị rò rỉ là bao nhiêu và tổng số tiền đã được người dân nạp vào tài khoản điện thoại. 

Khi phóng viên hỏi ông Hạnh vấn đề khắc phục hậu quả đối với những người đã nạp tiền vào tài khoản mà bị nhà mạng rút lại thì ông Hạnh cho biết, sau khi phát hiện sự việc, đơn vị có nhờ cơ quan Công an tiến hành điều tra vụ việc. 

Hiện cơ quan công an đang tiến hành xác minh sự việc nên công an yêu cầu công ty khóa lại toàn bộ những số thẻ cào mà người dân đã nạp vào điện thoại.

“Sau khi kết thúc điều tra, chúng tôi sẽ khắc phục lại cho khách hàng, còn chủ trương cụ thể như thế nào, Công ty sẽ có ý kiến sau”, ông Đặng Văn Hạnh cho biết.

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG