Ngân hàng 'bắt tay' bảo hiểm: Lợi ích cho cả 3 bên

Việc hợp tác giữa các ngân hàng và các công ty bảo hiểm vẫn được đánh giá sẽ chiếm nhiều lợi thế trong thời gian tới, nhờ những lợi ích mà kênh phân phối này mang lại cho các bên tham gia: Khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng.

Xu hướng tất yếu 

Trên thực tế, với sự chuyển dịch dần theo hướng tăng nguồn thu phí tín dụng để nâng cao hệ số an toàn, nâng cao hiệu quả trong kinh doanh đang diễn ra ngày càng rõ nét, thì việc hợp tác giữa các ngân hàng và các công ty bảo hiểm (còn gọi là bancassurance) là xu thế tất yếu. 

Theo tìm hiểu, tại nhiều quốc gia, bancanssure trở thành một trong những kênh bảo hiểm phân phối sản phẩm bảo hiểm chính, như Tây Ban Nha tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm khai thác qua ngân hàng chiếm đến 72%, ở Italia con số này là 70%, ở Pháp là 60%. Số liệu từ năm 2015 cho thấy, tại Malaysia phân khúc này chiếm 38% tỷ trọng doanh thu phí bảo hiểm, Hồng Kông là 49%... thậm chí tại Nhật Bản, đây là kênh thu phí dịch vụ chính của các ngân hàng. 

Tại Việt Nam, kênh phân phối bancassurance cũng được đánh giá sẽ chiếm nhiều lợi thế trong thời gian tới. Về phía ngân hàng, dù thu nhập chủ yếu vẫn đến từ hoạt động tín dụng nhưng trong tương lai xu hướng thu nhập từ hoạt động dịch vụ sẽ gia tăng. Do vậy việc bán chéo sản phẩm đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm sẽ góp phần tăng tỷ trọng hoạt động dịch vụ cho các ngân hàng. 

“Hợp tác với bảo hiểm giúp cho ngân hàng có thêm sản phẩm mới nhưng lại không bị đòi hỏi phải tăng vốn trên cơ sở rủi ro như đối với các sản phẩm đơn thuần của ngân hàng. Đồng thời, còn tạo thêm nguồn thu nhập mới cho tổ chức ngân hàng cũng như giúp cho ngân hàng có thêm nguồn vốn huy động”, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng cho biết. 

Bancassurance cũng được giới chuyên gia đánh giá là kênh phân phối bảo hiểm quan trọng giúp ngành bảo hiểm có thể tiếp cận những phân khúc khách hàng lớn hơn và có cơ hội chiếm lĩnh thị trường bảo hiểm tại Việt Nam. 

Trong khi đó, khách hàng sẽ có thêm lựa chọn về sản phẩm tài chính và dễ dàng tiếp cận dịch vụ bảo hiểm chuyên nghiệp, từ đó tăng thêm sự hài lòng và tin cậy đối với ngân hàng. Đặc biệt, trên cơ sở dữ liệu đánh giá nhu cầu của người dùng, ngân hàng sẽ cung cấp dịch vụ tài chính trọn gói giúp khách hàng có thể chủ động hoạch định kế hoạch tài chính trong hiện tại và tương lai tốt hơn. 

Cái “bắt tay” giữa các ông lớn trên thị trường 

Trong xu hướng chung, thời gian gần đây việc hợp tác giữa doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng đang diễn ra khá sôi nổi. Nhiều ngân hàng liên tục thực hiện ký kết hợp tác với các doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhằm mục đích phân phối các sản phẩm bảo hiểm đến các khách hàng hiện có của mình. 

Mới đây nhất, trong tháng 02/2018, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cùng Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã tiến hành ký kết hợp đồng hợp tác phân phối độc quyền Gói sản phẩm tài chính - bảo hiểm sức khỏe “Đặc quyền phái đẹp”. 

Ngân hàng 'bắt tay' bảo hiểm: Lợi ích cho cả 3 bên ảnh 1

Theo thỏa thuận hợp tác, NCB và Bảo Việt sẽ triển khai chương trình hợp tác ra mắt thị trường gói dịch vụ được kết nối giữa sản phẩm ngân hàng và dịch vụ bảo hiểm, tăng cường công tác bán chéo nhằm đa dạng hóa kênh phân phối, giúp khách hàng có thể nhanh chóng tiếp cận và sử dụng các gói sản phẩm phù hợp. Hai bên cam kết tất cả các gói sản phẩm của “Đặc quyền phái đẹp” cung cấp tới quý khách hàng đều được phục vụ bởi đội ngũ chuyên gia và nhân viên giàu kinh nghiệm, đầy nhiệt huyết. 

Cùng 04 gói sản phẩm Vui Sống, Thanh Xuân, Cho Con, Tri Ân, khách hàng của NCB sẽ được trải nghiệm những lợi ích chuyên biệt: miễn phí phát hành, phí duy trì thẻ ATM có in hình tự chọn của bản thân, sở hữu thẻ NCB Visa miễn phí thường niên năm đầu và miễn phí sở hữu gói Tài khoản, Dịch vụ Ngân hàng điện tử NCB. Ngoài những lợi ích từ các dịch vụ tài chính của NCB (thẻ ATM, NCB Visa, Dịch vụ Ngân hàng điện tử), gói Cho Con và Tri Ân còn đem tới sản phẩm Bảo hiểm sức khỏe dành cho hai người lên tới 1 tỷ đồng. 

Theo ông Lê Thanh Hải – Giám đốc Khối Bán lẻ Ngân hàng NCB: “Với định hướng bán lẻ, lấy khách hàng làm trung tâm, NCB chuyển trọng tâm hoạt động vào việc chuẩn hóa và đổi mới quy trình dịch vụ, sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khi thực hiện các giao dịch tài chính. NCB tin tưởng rằng lần hợp tác này sẽ tạo thêm được nhiều sản phẩm, dịch vụ mới và nhiều lợi ích cho các bên tham gia, tối ưu hóa thế mạnh của mỗi bên và cùng nhau phát triển trong tương lai”. 

Dù mới triển khai nhưng nhiều khách hàng đã thể hiện sự hài lòng khi sử dụng gói sản phẩm này tại NCB. Chị Hoài Linh (nhân viên văn phòng tại Hà Nội, 30 tuổi) cho biết: "Tôi vẫn luôn nghĩ sẽ mua bảo hiểm sức khỏe cho con nhưng rất bận lại cũng chưa có thời gian tìm hiểu đại lý bảo hiểm nào tin cậy. Nhưng với gói sản phẩm “Đặc quyền phái đẹp”, tôi có thể chủ động đăng ký và mua hoàn toàn trực tuyến, thanh toán bằng bất kỳ thẻ ATM. Thậm chí tôi cũng không cần đến ngân hàng giao dịch mà ngân hàng sẽ đến tận nơi để phục vụ. Đấy là còn chưa kể những sản phẩm thẻ của NCB đều rất hữu ích và phù hợp với nhu cầu những người phụ nữ như tôi".

MỚI - NÓNG