Ngân hàng gặt trái ngọt bán lẻ

Lãnh đạo Techcombank và đại diện các tổ chức quốc tế trao giải thưởng
Lãnh đạo Techcombank và đại diện các tổ chức quốc tế trao giải thưởng
TP - Thị trường ngân hàng bán lẻ vốn là thế mạnh của các ngân hàng ngoại đang hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên những năm gần đây, phân khúc này được nhiều ngân hàng “nội” đẩy mạnh khai thác và gặt hái nhiều thành công.

Vinh danh 

Trước kia, người tiêu dùng có thể dễ dàng bắt gặp một nhân viên ngân hàng tư vấn mở thẻ tín dụng, thẻ visa của nhà băng ngoại như ANZ hay HSBC. 

Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, các ngân hàng trong nước đã nhanh chóng bắt tay vào khai thác tiềm năng từ phân khúc này với nhiều sản phẩm dịch vụ bán lẻ được đưa đến tận tay người tiêu dùng ở mọi tầng lớp khác nhau. 

Ngay cả những ngân hàng quốc doanh cỡ “bự” chỉ lo bán buôn như Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng hướng đến lĩnh vực này và từng được bình chọn là “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2014” từ The Asian Banker. 

Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự ghi nhận của các tổ chức quốc tế. Đây sẽ là động lực để tiếp tục xây dựng và phát triển Techcombank theo chuẩn mực quốc tế đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Ông Đỗ Tuấn Anh -

Quyền Tổng Giám đốc Techcombank phát biểu

Điển hình của thành công bán lẻ năm nay đó là vừa mới đây (9/9), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa được trao tặng 10 giải thưởng từ 4 tạp chí quốc tế uy tín trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Hầu hết giải thưởng mà Techcombank được trao tặng lần này đều liên quan đến hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ. 

Trong đó, Tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng 4 giải thưởng, gồm Giải Ngân hàng Thương mại Tốt nhất Việt Nam; Giải Ngân hàng Bán lẻ Tốt nhất Việt Nam; Giải Ngân hàng có Dịch vụ khách hàng Tốt nhất Việt Nam và Giải Ngân hàng Điện tử Tốt nhất Việt Nam. 

Tạp chí Asian Banking and Finance với 3 giải thưởng, bao gồm Giải Ngân hàng bán lẻ nội địa của năm; Giải Ngân hàng ngoại hối nội địa của năm và Giải Ngân hàng tài trợ thương mại nội địa của năm.

Ba giải thưởng còn lại từ hai tạp chí Tạp chí Finance Asia và Corporate Treasurer là Giải Ngân hàng Thương mại Tốt nhất Việt Namlần thứ 4 liên tiếp (trước đây được gọi là giải Ngân hàng tốt nhất Việt Nam), Giải Ngân hàng Quản lý Tiền tệ Tốt nhất Việt Nam và Giải Ngân hàng Tài trợ Thương mại Tốt nhất Việt Nam.

Đất “màu mỡ”

Việc gặt hái những giải thưởng trên được xem như kết quả tất yếu từ việc đầu tư, phát triển mạnh mẽ trong chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ tốt nhất mà Techcombank theo đuổi trong suốt thời gian qua. 

Nếu như trước đây tín dụng các ngân hàng tăng mạnh do tập trung cho vay các gói lớn và không kiểm soát hết. Điều này đã dẫn đến hệ quả là nợ xấu tăng cao. Trong hoàn cảnh mới, các nhà băng đã chuyển định hướng sang dịch vụ ngân hàng bán lẻ với lợi nhuận ổn định và ít rủi ro.

Do đó, sự cạnh tranh trong phân khúc này cũng trở nên khốc liệt. Ông Simon Hyett, đại diện Ban Biên tập Tạp chí Asian Banking and Finance đánh giá Techcombank là ngân hàng “biết lắng nghe”qua các cuộc phỏng vấn khách hàng của họ. 

Ông David Edwards, đồng đại diện Ban biên tập Tạp chí Finance Asia và Corporate Treasurer đánh giá cao kết quả hoạt động, chỉ số tài chính, tầm nhìn và chiến lược dài hạn của Techcombank, những thành tựu ngân hàng đã đạt được chứng tỏ sự vượt trội của mình so với các ngân hàng Việt Nam.

Lãnh đạo của Techcombank cũng cho biết, với đội ngũ hơn 7.000 nhân sự với tham gia của các chuyên gia nước ngoài, cùng với 313 chi nhánh, phòng giao dịch và 12.000 máy ATM trong hệ thống BankNet, Smartlink, Techcombank hiện phục vụ trên 3,4 triệu khách hàng cá nhân và hơn 87.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng các dịch vụ của Techcombank. 

Vị này cho hay nguồn thu và lợi nhuận từ mảng bán lẻ chiếm 40% tổng dư nợ của ngân hàng. Các nhóm sản phẩm tài chính ngân hàng bán lẻ Techcombank đang triển khai có thể biết đến đó là: cho vay ứng trước tài khoản cá nhân có tài sản đảm bảo - F1, ứng trước tài khoản cá nhân không có tài sản đảm bảo - F2, vay xây sửa nhà, cho vay đám cưới tự lập; vay mẹ và bé hay cho vay mua ô tô, cho vay hộ kinh doanh…

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Việt Nam là thị trường rất tiềm năng dành cho dịch vụ ngân hàng bán lẻ bởi dân số trẻ và thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện. 

Hiểu rõ điều này, trong giai đoạn mới nhiều ngân hàng đã định hướng phát triển hướng đi thành ngân hàng bán lẻ như Sacombank, SHB, Vietinbank, Techcombank, VIB… cạnh tranh với dịch vụ các ngân hàng bán lẻ của Citibank, ANZ, HSBC vốn đang được đầu tư mạnh hơn.

MỚI - NÓNG