Ngành BHXH Việt Nam: Đẩy mạnh cải cách TTHC để giảm phiền hà

Ngành BHXH Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách TTHC.
Ngành BHXH Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách TTHC.
TP - Nhằm đáp ứng tốt hơn nữa trong việc phục vụ nhân dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, ngành BHXH Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng giảm phiền hà, rút ngắn thời gian.

Soi hành vi tiêu cực

Theo bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam hiện, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành là 115 thủ tục. Đến thời điểm này, BHXH Việt Nam đã hoàn thành phương án đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam theo Nghị quyết số 49/2010/NQ-CP của Chính phủ.

“Cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia, đối tượng thụ hưởng và các tổ chức, doanh nghiệp. Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong toàn ngành tập trung rà soát, cắt giảm các TTHC, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian cho doanh nghiệp, người dân”.

Bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam

Hiện, BHXH các tỉnh, thành phố trên cả nước đang tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC. Hà Nội - một trong những địa phương có số đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đứng đầu cả nước. Đối tượng phục vụ rất lớn và thường xuyên biến động hết sức phức tạp, lượng khách giao dịch nhiều, thường xuyên quá tải. Hàng tháng, BHXH Hà Nội và BHXH các quận, huyện, thị xã tổ chức công tác tiếp nhận - giải quyết - trả kết quả tại bộ phận “một cửa” cho trên 110.000 lượt tổ chức, cá nhân đến giao dịch với số lượng trên 550.000 thủ tục hồ sơ hành chính về BHXH, BHYT, BHTN phải giải quyết. BHXH nhiều tỉnh, thành phố (Kon Tum, Bắc Ninh, Phú Thọ, Thanh Hoá… ) cũng đã phát động cuộc thi sáng kiến cải cách TTHC nhằm mục đích tiết giảm thời gian cho tổ chức, cá nhân trong việc giao dịch với ngành.

Theo người đứng đầu ngành BHXH Việt Nam, không chỉ ở Hà Nội mà đến nay, bộ TTHC đã được niêm yết đầy đủ tại trụ sở của 63 BHXH tỉnh, thành phố và BHXH huyện trên toàn quốc. Cùng với đó, BHXH Việt Nam còn chỉ đạo các địa phương công bố công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam để mọi cá nhân, tổ chức được biết. Tại cơ quan BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố, còn thiết lập đường dây nóng tiếp nhận ý kiến từ các tổ chức, công dân phản ánh về các hành vi tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức của BHXH Việt Nam để chuyển cho bộ phận có thẩm quyền có giải quyết.

Cắt giảm số giờ thực hiện thủ tục xuống 49,5 giờ

Theo bà Nguyễn Thị Minh, cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia, đối tượng thụ hưởng và các tổ chức, doanh nghiệp. Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong toàn ngành tập trung rà soát, cắt giảm các TTHC, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian cho doanh nghiệp, người dân; tập trung hoàn thiện các hạ tầng kỹ thuật và các phần mềm nghiệp vụ của ngành được thí điểm tại 3 địa phương bước đầu đạt được yêu cầu đề ra.

BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế triển khai việc liên thông dữ liệu giữa cơ sở khám, chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH trên toàn quốc, tạo cơ sở ứng dụng phần mềm giám định, nâng cao hiệu quả quản lý, thanh toán khám, chữa bệnh BHYT. Đồng thời phối hợp với cơ quan thuế tiếp nhận thông tin của các cá nhân, đơn vị đang thực hiện việc nộp thuế để cấp mã định danh làm điều kiện thực hiện giao dịch điện tử BHXH, giảm phiền hà.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành phương án đơn giản hóa 115 TTHC thuộc thẩm quyền, kịp thời phát hiện, loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của cá nhân, tổ chức. Các TTHC của ngành BHXH đều được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định và công bố công khai trên trang điện tử của ngành.

Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh yêu cầu toàn ngành tập trung đánh giá phần mềm khám, chữa bệnh BHYT, phối hợp với ngành y tế hoàn thành việc triển khai tin học hóa trong khám, chữa bệnh BHYT và thống kê, lập danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình; đảm bảo hoạt động thông suốt của hệ thống giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia và cấp sổ thẻ BHXH, BHYT, phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ tiếp tục cắt giảm 50% số giờ thực hiện thủ tục, xuống còn 49,5 giờ, tương đương với mức bình quân của các nước ASEAN 6.

MỚI - NÓNG