Ngành gỗ 'khát' nguyên liệu

TP - Mặc dù đồ gỗ trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam (sau dầu thô, dệt may, giày dép và thủy sản) và ước đạt kim ngạch xuất khẩu 2,6 tỷ USD trong năm 2007, song ngành này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn nguyên liệu trầm trọng.

Theo Bộ Công Thương, 80% nguyên liệu phục vụ ngành chế biến gỗ trong nước phải nhập khẩu, chiếm 60% giá thành sản phẩm. Nhu cầu nhập gỗ nguyên liệu ngày càng tăng, riêng năm 2006 Việt Nam nhập 716 triệu USD nguyên liệu gỗ, tăng 2,7 lần so với năm 2003.

Ngoài ra, hàng năm vẫn phải nhập gần 1 triệu m3 ván nhân tạo. Ông Đoàn Văn Trang- Chủ tịch tập đoàn Khải Vy tính toán: 1 m3 gỗ nếu mua trong nước chỉ 80 USD, trong khi đó giá nhập là 105 USD.

Nếu mỗi năm nhập 2,5 triệum3 gỗ nguyên liệu thì DN Việt Nam phải trả một chi phí quá lớn và như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận. Do đó, càng xuất khẩu đồ gỗ nhiều, Việt Nam càng bị động và càng khó khăn về nguồn nguyên liệu.

Cũng theo Bộ Công Thương, mặc dù kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ vẫn tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại, chỉ đạt 25% trong năm 2007 và là năm thứ hai liên tiếp tốc độ phát triển xuất khẩu chậm lại.

Điều này bộc lộ tính bấp bênh, thiếu ổn định trong sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ.

Trước nhu cầu bức xúc về nguồn nguyên liệu, mới đây Hiệp hội Đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ TPHCM (Hawa) đã thành lập một Cty cổ phần do các hội viên góp vốn để nhập khẩu gỗ nguyên liệu tập trung để đáp ứng cho các doanh nghiệp chế biến gỗ trong nước.

Tuy nhiên, bản thân DN này cũng như các DN chế biến gỗ khác cũng đang gặp phải nhiều trở ngại từ những quy định của Nhà nước.  

“Một trở ngại lớn hiện chúng tôi đang gặp phải là thủ tục hải quan” - ông Đặng Quốc Hùng - Phó chủ tịch Hawa than phiền, đồng thời cho biết, một cây gỗ nhập về phải đóng búa hải quan cả hai đầu.

Song, muốn đóng được búa ở hai đầu thì buộc phải dỡ toàn bộ gỗ trong các container ra. Chưa hết, gỗ của doanh nghiệp này muốn bán cho DN khác đều phải có sự kiểm tra của cơ quan hải quan. Việc này gây phiền phức không nhỏ cho các DN như làm tăng chi phí, gây chậm trễ, thậm chí làm đổ vỡ kế hoạch sản xuất kinh doanh của DN.

Ngoài ra, nhiều DN cùng cho biết, việc chậm trễ trong hoàn thuế GTGT, mà nguyên nhân chủ yếu là do những thủ tục hành chính chưa phù hợp, cũng làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu vốn kinh doanh của DN.

Một lãnh đạo của Bộ Thương mại trước đây từng tuyên bố sẽ “gỡ bí” cho DN bằng việc đề nghị thực hiện khai báo hải quan điện tử với 100% sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu; hoặc miễn kiểm tra hải quan đối với sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu hoặc hải quan phải trang bị máy soi container để kiểm tra; bỏ thủ tục xác nhận thực xuất trong tờ khai hải quan hàng xuất khẩu…

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy có những động thái cụ thể. 

Một trong những cản ngại khác mà các DN nhập khẩu, chế biến gỗ đang gặp phải, theo Sở Thương mại TPHCM  là về giao thông. Theo quy định, trọng tải xe lưu thông chỉ được phép tối đa 25 tấn, trong khi một container gỗ nhập khẩu về khoảng 30 tấn. Vì vậy DN phải tốn thêm thời gian, chi phí để bóc dỡ hàng trong container nếu không muốn bị…phạt.  

Video đang được xem nhiều

‘Siêu dự bị’ tỏa sáng, Liverpool đè bẹp M.U
‘Siêu dự bị’ tỏa sáng, Liverpool đè bẹp M.U
XEM VIDEO HAY NHẤT TẠI ĐÂY

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá