Ngành mía đường: Nguy cơ "chết" vì đường lậu

Ngày 1/7, đại diện cho 37 nhà máy đường và các công ty đường trong cả nước họp tại Quảng Ngãi. Phần lớn lãnh đạo các nhà máy đường đều khẳng định: Đường nhập lậu đã thành căn bệnh vô phương cứu chữa!

Đường lậu theo chân cửu vạn tại vùng Châu Đốc - An Giang.

Sau cơn khủng hoảng hồi cuối những năm 90 của thế kỷ trước lan sang những năm 2000, bắt đầu từ niên vụ 2004-2005, ngành đường đã có dấu hiệu gượng dậy. Riêng trong niên vụ này, các nhà máy đường trong cả nước đều có lãi, dù sản lượng đường chỉ đạt 905.400 tấn, thấp hơn 170.100 tấn so với niên vụ trước.

Dù vậy, Hiệp hội Mía đường VN vẫn khẳng định rằng, với giá cả như những tháng vừa qua (giá đường có lúc lên đến gần 11.000đ/kg) thì các nhà máy đường không chỉ trả được nợ do thua lỗ từ các niên vụ trước mà còn có lãi.

Cũng theo phân tích của Hiệp hội Mía đường VN, sở dĩ giá đường tăng đột biến là vì giá đường thế giới tăng mạnh do sản lượng năm qua chỉ đạt 147 triệu tấn, hụt khoảng 3 triệu tấn so với nhu cầu.

Thái Lan là nước sản xuất đường lớn trong khu vực, nhưng sản lượng liên tục sụt giảm nên giá đường được đẩy lên cao. Ngay ở trong nước, sản lượng đường cũng giảm mạnh từ hai năm qua nên cầu đã vượt cung, buộc Nhà nước phải cho nhập khẩu đường.

Nguy cơ "chết" lần nữa

Giá đường nhích lên, song sản lượng mía sụt giảm khiến cho các nhà máy đường lúng túng vì thiếu nguyên liệu. "Chiến tranh" giành giật mía lại tái xuất hiện, nhất là các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Có nhà máy đã đẩy giá mua mía lên đến 740.000đ/tấn!

Ông Lê Văn Tam - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường VN cảnh báo: "Chụp giật kiểu này cũng đồng nghĩa với việc tự sát!". Khủng hoảng về thiếu nguyên liệu mía từng gây ra cảnh điêu đứng cho nhiều nhà máy đường những năm trước đây, giờ cũng đang rình rập trong niên vụ tới. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là đường nhập lậu.

Bà Nguyễn Thị Minh Thái - TGĐ Cty cổ phần công nghệ phẩm Sài Gòn - nói: "Nhà quản lý thì kêu gọi nhà sản xuất và tiêu thụ nên hạ giá đường để hạn chế nhập lậu, song đây là điều không thể. Bởi vì, một bên là nộp thuế sòng phẳng còn một bên là trốn thuế. Mình hạ được một giá thì đường lậu cũng hạ theo hai giá".

Nếu như năm ngoái, đường lậu về các cửa khẩu, đám buôn lậu còn "tế nhị" cho đường Thái Lan vào bao mang nhãn một số nhà máy đường VN, nay thì họ để nguyên bao và chở thẳng về Cần Thơ và TPHCM để bán công khai mà không thấy một cơ quan chức năng nào có động tĩnh gì.

Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần đường Cần Thơ - nói: "Không có công an, hay bộ đội biên phòng nào đủ người để có thể giăng khắp vùng biên. Bây giờ có thể "điểm mặt" từng tay buôn lậu đường ở các tỉnh biên giới, song các địa phương có chịu "làm" hay không mà thôi".

Kế hoạch của Bộ Thương mại là sẽ nhập 300 ngàn tấn đường trong năm nay, song lượng đường đã nhập về VN theo số liệu của hải quan đến hết tháng 6.2006 cũng chỉ mới đạt 100 ngàn tấn. Theo báo cáo của Hiệp hội Mía đường VN, bình quân mỗi ngày tại các cửa khẩu khu vực phía nam, đường Thái Lan nhập lậu sang VN từ 1.000 đến 1.500 tấn, bằng công suất của 4 đến 6 nhà máy đường trung bình hiện nay! Chính đấy là lý do khiến lượng đường cho phép nhập về chưa đủ mà đường trong nước đã bão hòa.

Được biết, Hiệp hội Mía đường đã chính thức nộp đơn kêu cứu Chính phủ về tình trạng nhập lậu đường ồ ạt hiện nay. Hy vọng việc kêu cứu trên sẽ sớm được đáp từ.

Theo Lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá