Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo VN lần I:

Ngành quảng cáo rung “chuông”

TP - Giải Quả Chuông Vàng của Hiệp hội Quảng cáo VN dành cho các sản phẩm quảng cáo tại VN đang vào hồi kết. Ngày 27/10 vừa qua, 19 tác phẩm được lựa chọn từ hơn 200 tác phẩm dự thi đã được chấm công khai tại Hội trường 79 Hàng Trống (Hà Nội).

Hệ thống giải thưởng gồm giải của BGK và giải của báo chí cho từng hạng mục: Quảng cáo in (Print Ad), Quảng cáo tấm lớn (Billboard), và phim quảng cáo trên truyền hình (TV Clip).

Sáng 27/10, BGK Quả Chuông Vàng cùng 50 nhà báo đại diện cho các cơ quan báo chí tại HN đã làm việc suốt 4 tiếng để chấm giải. Sau khi tác phẩm được trình chiếu, mỗi chủ sở hữu sẽ lên thuyết trình và bảo vệ trước “hội đồng”.

Giải của báo chí được công bố ngay trong ngày, còn giải chính thức của BGK sẽ chỉ được biết trong buổi lễ tôn vinh ngành quảng cáo VN tối 5/11, truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Trong lĩnh vực quảng cáo trên báo và tạp chí, sản phẩm quảng cáo cho sự kiện Mobi khai sinh đầu số mới được các nhà báo đánh giá cao hơn cả. Mẫu quảng cáo con số chui ra từ nửa vỏ trứng vỡ đã xuất hiện trên hầu hết các báo và tạp chí lớn nhỏ.

Một mẫu quảng cáo đáng chú ý nữa là của Isuzu-Hilander với hình ảnh vòi xăng nhả ra một giọt “vàng”- nhằm nhấn mạnh tính tiết kiệm xăng của chủng loại ô tô này. Dòng chữ nổi bật nhất trên tờ quảng cáo là 2.1l/100km có thể coi là một loại slogan đặc biệt.

Tuy nhiên do đặc thù của sản phẩm được quảng cáo, nên mẫu quảng cáo này không được phổ biến lắm, cũng như vậy là mẫu quảng cáo cho một sòng bạc của một khách sạn cao cấp.

Hai mẫu quảng cáo còn lại trong hạng mục quảng cáo in đều không rõ nghĩa lắm ngay từ slogan: Song hành cùng bạn tạo ra vẻ đẹp cuộc sống- quảng cáo cho Cty Môi trường Đô thị HN (ảnh); Comet- 15 tỉ đồng- quảng cáo cho một hãng thiết bị điện (15 tỉ là số tiền bảo hiểm tối đa mà người tiêu dùng có thể nhận được).

Tham gia hạng mục quảng cáo tấm lớn, chỉ có gần 30 tác phẩm, lọt vào chung kết còn 3, và Civic của Cty Bates WorldWide được giải là tất nhiên. Cty này đã thiết kế tấm biển quảng cáo thành một trang sổ tay gáy xoắn.

Tuần đầu tiên, họ trương lên tấm biển với những nét phác thảo bằng chì bên đường cao tốc Thăng Long…

Tuần thứ 2, những nét phác thảo dần thành hình một chiếc ô tô. Và tuần thứ 4, đúng vào ngày ra mắt dòng xe Civic, thì hình ảnh của nó cũng hiện lên với đầy đủ sắc màu trên biển quảng cáo.

Địch thủ của mẫu quảng cáo cầu kỳ này chỉ là một bảng đèn Halida nhấp nháy (Bút Việt) và... cột biển quảng cáo của Goldsun.

Điều kỳ lạ là Goldsun dự thi bằng mẫu quảng cáo của Viettel nhưng thuyết trình viên toàn nói về ý tưởng tạo hình đôi tay “mạnh mẽ của người đàn ông” cho cột của biển quảng cáo.

Có lẽ họ cũng biết rằng bản thân mẫu quảng cáo trên “đôi tay” không thuyết phục- quá nhiều chữ khiến cho người đi trên đường cao tốc khó nắm bắt…

Cạnh tranh trong hạng mục quảng cáo trên truyền hình xem ra khốc liệt. Có tới 11 tác phẩm vào chung cuộc. Phim quảng cáo cho sữa IZZI- thực hiện bởi đội ngũ SV trong nước với chi phí thấp- đã đoạt giải của báo chí một cách ngoạn mục, qua mặt các “đại gia” VN Airlines, Honda motor...

Rất nhiều phim quảng cáo của các tập đoàn lớn được làm theo kịch bản tổng hợp, nhiều câu chuyện, nhiều tuyến nhân vật, chi phí lớn, tiền kỳ hậu kỳ đều ở Thái Lan.

Một trong những phim quảng cáo hiếm hoi làm kịch bản dựa trên mạnh về ý tưởng là tôn lạnh ZACS, hơi tiếc ý tưởng lại bị cũ: các nhân vật chim cánh cụt đã từng được sử dụng rất ấn tượng trong một phim quảng cáo máy điều hòa nhiều năm trước đây.

Một phim quảng cáo có tính nội địa cao (quay tại VN với diễn viên VN) gây hiệu ứng tốt là quảng cáo cho Vina Cafe với nhạc sĩ Tuấn Khanh và câu nói: “Không nên hoãn cái sự sung sướng đó lại!”.

Tiếc là người thuyết trình nói quá chậm và dài dòng, dẫn hết Nam Cao tới Nguyễn Khắc Trường rồi Hán Văn Tình… Sau khi phải “chịu đựng” thuyết trình viên này, một thành viên BGK đã lên tiếng “cảnh báo” những người còn lại “nếu nói quá dài và quá buồn ngủ, có thể chúng tôi sẽ trừ điểm”.

Nói chung, các sản phẩm quảng cáo dự vòng chung kết giải Quả Chuông Vàng lần I chưa đa dạng về cách biểu hiện, một số chưa phải là những tác phẩm thực sự nổi bật.

Thậm chí còn để lọt những tác phẩm không biết làm ra để làm gì như “bộ phim” dài 6 phút gồm những cảnh bão biển cắt ra từ phim Hollywood như Titanic, Cướp biển Caribê…- nhằm nói lên những thời cơ và thách thức khi doanh nghiệp VN hội nhập WTO.

Phim này chỉ để chiếu chơi trong nội bộ một CLB Doanh nghiệp ở TP.HCM, không hiểu sao lại lọt vào vòng chung kết toàn quốc. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá