Ngành vận tải rục rịch tăng giá

Mặc dù đến thời điểm này, vẫn chưa có quyết định chính thức về việc tăng giá xăng, dầu nhưng các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước vẫn phấp phỏng chờ, đoán “giờ G”.

Việc tăng giá xăng chỉ còn vấn đề thời gian.

Một trong những lĩnh vực chịu tác động lớn khi giá xăng, dầu tăng là kinh doanh vận tải thì đã như “ngồi trên đống lửa” từ nhiều ngày qua, khi thị trường dầu thô trên thế giới “nóng” mỗi ngày.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, xăng, dầu chiếm đến 40% chi phí đầu vào của lĩnh vực kinh doanh vận tải nên sự “nóng, lạnh” của thị trường này sẽ tác động rất lớn đến lỗ, lãi của doanh nghiệp.

Năm 2005, doanh nghiệp cũng đã phải tiết kiệm tối đa chi phí, kéo dài thời gian khấu hao cơ bản, giảm lãi tối đa… để giá cước vận tải không bị ảnh hưởng lớn. Nhưng nếu lần này, giá xăng, dầu trong nước tăng (vấn đề chỉ là thời gian) thì sẽ quá sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Trong trường hợp giá xăng, dầu tăng khoảng 10% so với hiện nay (lên 11.000đ/lít), chi phí vận tải sẽ tăng 47-48% (tùy loại phương tiện), cước vận tải sẽ không thể không tăng.

Tuy nhiên, mức tăng cụ thể sẽ được Hiệp hội tính toán với các doanh nghiệp, sao cho không bất hợp lý, không gây đột biến, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Công ty Vận tải Việt Pháp (hoạt động kinh doanh vận tải biển) thì không khỏi lo lắng khi nguy cơ tăng giá xăng, dầu đang ngày một gần lại.

Bởi theo ông Lợi, xăng dầu chiếm tỷ trọng cao trong chi phí đầu vào của doanh nghiệp (cao hơn vận tải đường bộ). Trong khi đó, sức ép cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải biển ngày càng lớn, do đó, dù giá nhiên liệu đầu vào có tăng thì doanh nghiệp cũng khó có thể chọn giải pháp tăng giá cước vận chuyển.

“Thay vào đó, chúng tôi phải tính toán mọi biện pháp giảm chi phí, tăng chất lượng dịch vụ để thu hút nhiều hơn khách hàng thì mới có thể “trụ” được”. Ông Lợi bộc bạch.

Cùng với “hệ quả” tăng giá cước vận tải, doanh nghiệp và người tiêu dùng không khỏi lo lắng đến “hiệu ứng” tăng giá dây chuyền (cước vận tải tăng sẽ làm tăng chi phí đầu vào của nhiều lĩnh vực sản xuất, dịch vụ).

Trước đó, các chuyên gia kinh tế cũng dự báo, giá cả hàng hóa tiêu dùng trong tháng 5 sẽ tăng cao do giá vàng, giá dầu thô “căng thẳng”, gây áp lực tăng giá xăng, dầu trong nước.

Theo HT
Vnmedia

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá