Nghịch lý đầu tư

TP - Đường đã hoàn thành hơn 2 năm, nhưng chưa có dự án du lịch nào được triển khai tại Hòn Bà. Các nhà đầu tư cũng không mặn mà vì mặt bằng trên đỉnh Hòn Bà không rộng rãi, lại thiếu nước.

Năm 2003 - 2004, tỉnh Khánh Hòa đầu tư hơn 80 tỷ đồng xây dựng tuyến đường Suối Cát - Hòn Bà, với mục đích phát triển du lịch ở khu vực đỉnh Hòn Bà (huyện Diên Khánh) cao 1.600m, được cho là vùng có khí hậu tương tự Đà Lạt.

Đường đã hoàn thành hơn 2 năm, nhưng chưa có dự án du lịch nào được triển khai tại Hòn Bà. Các nhà đầu tư không mặn mà với lời mời gọi của tỉnh, vì mặt bằng trên đỉnh Hòn Bà không rộng rãi, lại thiếu nước.

Hiện nay, đường lên Hòn Bà đã sạt lở, hư hỏng nặng ở nhiều đoạn, xe 4 bánh rất khó lên được đỉnh núi. Để bảo đảm giao thông an toàn, thuận tiện trên tuyến đường này, cần phải đầu tư vài chục tỷ đồng nữa.

Cùng với việc làm đường, tỉnh Khánh Hòa chi gần 1 tỷ đồng phục dựng căn nhà của bác sĩ Alexandre Yersin trên đỉnh Hòn Bà. Nhà xây xong không có người trông coi, đang xuống cấp và có nguy cơ bị cháy, do một số du khách lên đây đốt lửa ngay bên cạnh.

Trong khi tuyến đường Suối Cát - Hòn Bà được gấp rút hoàn thành để rồi gần như bỏ hoang, công trình mở rộng cầu Hà Ra trên đường Hai Tháng Tư, Nha Trang được khởi công đầu năm 2003, nay vẫn chưa hoàn thành.

Đường Hai Tháng Tư là một huyết mạch giao thông của Nha Trang, nhưng vốn cho mở rộng cầu Hà Ra lại được cấp nhỏ giọt. Do vậy, tình trạng người xe chen chúc trên cầu Hà Ra cũ chật hẹp vẫn kéo dài.

Đường Phạm Văn Đồng nối ra QL1A có vai trò như một cửa ngõ mới phía Bắc thành phố Nha Trang, được khởi công trước cả cầu Hà Ra mở rộng.

Nhưng sau 4 năm, đến nay tuyến đường này vẫn chưa hoàn thành, cũng vì đơn vị thi công không được tỉnh cấp đủ vốn.  Vị trí ngưng thi công đường nối Nha Trang với QL1A, ở cuối thôn Lương Sơn (xã Vĩnh Lương).

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá