'Nghìn năm tinh hoa'

Một góc quầy hàng TCMN của Cty CP tập đoàn đầu tư Việt Phương (Hà Nội) tại Hội chợ thương mại Việt – Lào (Vientian tháng 11 năm 2009)
Một góc quầy hàng TCMN của Cty CP tập đoàn đầu tư Việt Phương (Hà Nội) tại Hội chợ thương mại Việt – Lào (Vientian tháng 11 năm 2009)
TP - Đó là tên gọi khác của Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội 2010, do UBND TP Hà Nội và Sở Công thương TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức từ ngày 4 đến 8-8.
Một góc quầy hàng TCMN của Cty CP tập đoàn đầu tư Việt Phương (Hà Nội) tại Hội chợ thương mại Việt – Lào (Vientian tháng 11 năm 2009)
Một góc quầy hàng TCMN của Cty CP tập đoàn đầu tư Việt Phương (Hà Nội) tại Hội chợ thương mại Việt – Lào (Vientian tháng 11 năm 2009) . Ảnh: Nguyên Bảng

Hoạt động này không chỉ hướng tới xúc tiến xuất khẩu hàng TCMN mà còn quảng bá văn hoá truyền thống làng nghề Thủ đô. Tuần lễ thu hút sự chú ý, tham gia của nhiều DN kinh doanh, sản xuất hàng TCMN tiêu biểu và nghệ nhân, thợ giỏi từ các làng nghề nổi tiếng và các đơn vị lữ hành trong ngoài nước.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Đào Thu Vịnh cho biết: Một phần của Tuần lễ đã diễn ra từ tháng 2 đến tháng 7 – 2010. Giải thưởng cuộc thi sáng tác mẫu quà tặng phục vụ Đại lễ sẽ được trao trong đêm khai mạc Tuần lễ (4 - 8).

Cùng với triển lãm sản phẩm còn có các hoạt động trình diễn tay nghề nghệ nhân, thợ giỏi; kết nối đối tác; du lịch làng nghề; trình diễn thời trang; hội thảo Làng nghề HN - tiềm năng phát triển và du lịch; ...

Trên mặt bằng 1.000 m2, gần 100 DN trưng bày gần 500 sản phẩm đặc sắc, thuộc 12 nhóm chất liệu, ngành nghề chính (lụa, sừng, giấy, mây - tre - lá, sơn mài, khảm trai, kim khí, đá, gỗ, gốm - sứ...).

Nhằm giúp khách tham quan hiểu thực tế các công đoạn chế tác hàng TCMN, Ban tổ chức chọn 13 nhóm nghề, lần lượt thao diễn từng công đoạn.

Tham gia trình diễn thời trang Chất liệu truyền thống - Thiết kế hiện đại, là các đồ trang sức được làm bằng bạc, trai, sừng; lụa, the, thêu... Chúng vừa giàu nét văn hoá vừa có khả năng ứng dụng cao trong đời sống. Đêm diễn gồm ba bộ sưu tập; Áo dài thư pháp; Áo dài phục chế; Trang sức mỹ nghệ.

Bốn lịch trình tour (Vân Hà – Bát Tràng, Bát Tràng – Quất Động, Phú Vinh – Vạn Phúc, Hạ Thái – Chuôn Ngọ) hằng ngày đưa khách đến Bát Tràng, Quất Động, Vân Hà, Vạn Phúc, Chuôn Ngọ, Hạ Thái, Phú Vinh...

Tại hội thảo (sáng 5-8), các chuyên gia làng nghề, du lịch, văn hoá cùng các nghệ nhân, doanh nghiệp TCMN, lữ hành trong ngoài nước... sẽ bàn về tiềm năng và hướng phát triển mới cho làng nghề và du lịch làng nghề.

Mỗi DN nước ngoài có nhu cầu kết nối đối tác thuộc lĩnh vực sản phẩm TCMN nào sẽ được gặp gỡ, trao đổi với các DN Việt Nam (có sản phẩm chất lượng cao, năng lực sản xuất tốt, mẫu mã phù hợp) trong lĩnh vực đó.

MỚI - NÓNG