“Ngồi sau vô lăng” không còn là nghề của riêng nam giới

Tài xế nữ thường bị từ chối vì những định kiến cảm tính
Tài xế nữ thường bị từ chối vì những định kiến cảm tính
Khi những định kiến về giới vẫn đang khiến phụ nữ gặp khó khăn trong tìm kiếm công việc, đặc biệt là lái xe thì Uber sẵn sàng lật ngược lại tư tưởng đó và luôn luôn công nhận, tôn vinh những “bóng hồng” đối tác.

Xã hội hiện đại khuyến khích người phụ nữ tự tin lựa chọn nghề nghiệp dựa trên tài năng và mơ ước của bản thân. Nhưng thực tế đã chứng minh, dù cơ hội nghề nghiệp đã “mở” hơn đối với phụ nữ, sự bình đẳng giới trong lao động, việc làm dường như vẫn chưa thật trọn vẹn. Khi những tư tưởng, định kiến về giới xảy ra, chính các doanh nghiệp phải là người bảo vệ và cùng những người lao động nữ đấu tranh. Tuy nhiên, vẫn ít ai dám chống lại tư duy “khách hàng là thượng đế” để bảo vệ những người lao động nữ của mình.

“Vì khách hàng không thích”

Hiện nay, vẫn tồn tại nhiều lĩnh vực việc làm không “ưu ái” phụ nữ, đơn cử có thể kể đến nghề tài xế lái xe. Nghề này vốn được mặc định dành cho cánh mày râu, đến khi phái yếu cầm lái, ít nhiều hành khách có tâm lý e dè, thậm chí, thấy xế nữ là hủy chuyến.

Bạn Nguyễn Thị Thu Trang (sinh năm 1991) nữ tài xế đối tác UberMOTO đã nhiều lần rơi vào tình huống dở khóc dở cười chỉ vì hành khách không muốn ngồi sau xe phụ nữ: “Anh khách đặt xong nhưng thấy mình là con gái nên lại bảo anh không đi nữa, mình cũng không muốn làm khó nên có bảo khách hủy chuyến giúp mình. Khách hàng nói không biết hủy và có lẽ cũng đang cần đi gấp nên miễn cưỡng để mình sang đón. Đến khi bắt đầu chuyến đi, anh ấy lại đề nghị để anh chở, thế là mình từ xế lại trở thành người ngồi sau.Khách nam từ chối chuyến đi chỉ vì…ngại ”

Vì mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp luôn muốn chiều lòng khách hàng, sự từ chối của khách hàng đồng nghĩa với cơ hội việc làm bị thu hẹp với phụ nữ. Doanh nghiệp dù có nỗ lực tạo điều kiện đến đâu cũng đành bất lực khi “thượng đế” từ chối sử dụng dịch vụ được cung cấp bởi nữ giới.

Nữ tài xế thời công nghệ

Gần đây, tần xuất xuất hiện của các tài xế nữ trên những chiếc xe sử dụng ứng dụng công nghệ Uber tăng lên đáng kể. Điều đó có được là bởi những doanh nghiệp này có tư duy kinh doanh rất mới và mở, luôn trân trọng và tôn vinh những đối tác là nữ giới, hoàn toàn không có định kiến. 

Chị Nguyễn Thị Hải Bình (Hà Nội) chia sẻ: “Chị đã gắn bó với Uber được khoảng 5, 6 tháng rồi. Thóc ở đâu thì bồ câu ở đó. Ngày trước chị kinh doanh nhưng không có mặt bằng nên chuyển sang lái xe cho Uber full-time luôn. Chị thích Uber là bởi chị thấy lái rất vui, mình được thoải mái, chủ động và dành nhiều thời gian cho gia đình. Mà Uber làm việc rất chuyên nghiệp và nhiệt tình với mình. Chị đánh giá đây là công việc mang lại một nguồn thu nhập ổn định, nhưng không phải nặng đầu suy nghĩ nhiều như những công việc kinh doanh. Đi làm về thì có thể thấy mệt về thể xác thôi chứ đầu óc thoải mái lắm, không phải suy nghĩ nhiều.”
“Ngồi sau vô lăng” không còn là nghề của riêng nam giới ảnh 1 Buổi gặp gỡ và tri ân các nữ tài xế đối tác của Uber nhân dịp 8/3 vừa qua
Tài xế nữ thường được gợi khen là cá tính, mạnh mẽ nhưng thực ra họ luôn cần được bảo vệ và khích lệ. Chị Bình cũng chia sẻ thêm: “ Uber có chế độ thưởng cho top các tài xế có thu nhập cao, chị nằm trong top 8 nên cũng cảm cảm thấy được động viên. Chị có tham gia một nhóm các tài xế đối tác của Uber tại Hà Nội là Uber 24h. Nhóm của chịcó 27 thành viên, sinh hoạt đều đặn. Tối thứ 2 hàng tuần nhóm gặp gỡ nhau, chia sẻ về công việc, ăn uống, hát hò, giải trí. Trong công việc hàng ngày ai gặp khó khăn, nhắn lên cho nhóm thì có người giúp đỡ hoặc đi thay. Ví dụ như phải đi tỉnh xa, trời tối, vẫn luôn có đồng đội ở bên hỗ trợ, chị cảm thấy an tâm, an toàn, không hề cảm thấy đơn thân độc mã. Ngày 7/3 vừa qua, Uber có tổ chức buổi gặp gỡ tri ân và tôn vinh các nữ tài xế đối tác, được gọi là “tài xế đối tác” là đã thấy được tôn trọng rồi.”

Sự thật là, ngày nay, phụ nữ có thể làm được và thậm chí là hoàn thành tốt các công việc vốn được cho là lãnh địa riêng của đàn ông, không chịu thua kém. Chị Nguyễn Diệu Linh (1991, HN) là đối tác trẻ tuổi nhất của Uber. Là phụ nữ nhưng chị đang quản lý và vận hành 5 xe Uber do nam giới cầm lái. Cứng rắn và kỷ luật là hai yếu tố không thể thiếu khi làm việc của chị.

Nếu cứ chăm chăm đặt lợi ích doanh nghiệp lên hàng đầu mà không quan tâm đến tạo dựng giá trị xã hội con ngườithì sẽ doanh nghiệp sẽ rất chóng thua. Những doanh nghiệp thông minh sẽ biết tổng hòa các mối quan hệ xã hội, tôn trọng và tạo giá trị cho những người lao động, đặc biệt là phụ nữ. 

MỚI - NÓNG