Người dân Trung Quốc chi hàng tỷ USD mua sắm online vào 'Ngày Độc thân'

TPO - Người tiêu dùng Trung Quốc đã chi hàng tỷ USD để mua sắm trực tuyến vào ngày Độc thân (11/11). Đáng kể nhất, Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma phá kỷ lục năm ngoái, thu về doanh thu khổng lồ 20 tỷ USD.

Thương mại điện tử ở Trung Quốc phát triển như vũ bão. Ảnh: AP
Thương mại điện tử ở Trung Quốc phát triển như vũ bão. Ảnh: AP

AP trích dẫn thông báo của Tập đoàn Thương mại Điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba của tỷ phú Jack Ma cho biết, doanh thu bán lẻ online tính từ nửa đêm ngày thứ Sáu (10/11) đến đầu buổi tối thứ Bảy (11/11) của công ty này tăng lên đến 130 tỷ nhân dân tệ (khoảng 20 tỷ USD), vượt qua kỷ lục đạt được vào năm ngoái là 120,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 17,8 tỷ USD).

Đối thủ chính của Alibaba, JD.com, cũng thu về khoản doanh thu 16,7 tỷ USD. Tuy nhiên, trên thực tế, con số thống kê của JD tính từ bắt đầu ngày 1/11 đến hiện tại, nên không thể đưa ra số sánh với tập đoàn của Jack Ma.

Bắt đầu từ nửa đêm ngày thứ Sáu, các mặt hàng từ tã giấy, giày dép, túi xách, thực phẩm, thiết bị điện tử đến kim cương… liên tục được vận chuyển từ các trung tâm phân phối đến địa chỉ người mua trên khắp Trung Quốc.

Với người tiêu dùng, đây là cơ hội để họ mua những món đồ yêu thích hoặc cần thiết từ lâu với mức giá ưu đãi bất ngờ.

Ngày Độc thân (11/11) theo quan niệm của người Trung Quốc, xuất phát từ phong trào của một nhóm sinh viên nam nữ vào năm 1990. Sau đó, Alibaba đã biến ngày này trở thành cơ hội quảng bá, bằng chiến lược mua sắm trực tuyến giảm giá khổng lồ, từ năm 2009.

Mục tiêu ban đầu của sự kiện giảm giá ngày Độc thân là khách hàng Trung Quốc, nhưng cùng với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, ngày này trở thành sự kiện thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Theo Adobe, công cụ theo dõi dữ liệu quốc tế, doanh thu trong ngày Độc thân còn cao hơn con số cộng gộp của Cyber Monday – ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Mỹ (3,39 tỷ USD), mua sắm trực tuyến vào Lễ Tạ ơn và Thứ Sáu Đen tối (hơn 5 tỷ USD) ở Mỹ vào năm ngoái.

Việc đẩy mạnh mua sắm trực tuyến là một phần trong nỗ lực của chính quyền Trung Quốc, nhằm nuôi dưỡng tăng trưởng kinh tế dựa vào người tiêu dùng và giảm sự phụ thuộc vào thương mại và đầu tư. Trung Quốc có 731 triệu người sử dụng internet trong năm nay, tăng 6% so với năm 2016, theo thống kê của chính phủ.

Theo AP

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng