Người Việt chưa mặn mà với giao dịch thương mại điện tử

TPO - Theo thống kê của Bộ Công Thương đến hết năm 2008, 74,1% doanh nghiệp sử dụng hình thức thanh toán là trả tiền mặt khi giao hàng, thanh toán trực tuyến chỉ chiếm 3,5%.

Thống kê cũng cho thấy gần 75% doanh nghiệp chấp nhận thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng và 25% doanh nghiệp thanh toán bằng hình thức chuyển tiền qua đường bưu điện.

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng nguyên nhân của tình trạng này là do các ngân hàng chưa mặn mà với vai trò là trung gian, giao kết giữa người bán và người mua, đứng ra bảo lãnh tài chính cho các giao dịch điện tử.

Mặt khác, người Việt Nam có thói quen là muốn mua thứ gì cũng phải được sờ tận tay thì mới tin tưởng và an tâm. Tâm lý lo ngại này của người tiêu dùng xuất phát từ việc chất lượng hàng hóa được bán ra và uy tín của người bán chưa được đảm bảo. Người mua sẽ không thể yên tâm khi đã chuyển tiền mà không nhận được hàng hoặc nhận được hàng kém chất lượng hơn so với yêu cầu.

Theo ông Tự, để tháo gỡ được vấn đề này, nhà sản xuất- người bán- ngân hàng và người mua phải có mối quan hệ chặt chẽ, người sản xuất và phân phối phải đảm bảo chất lượng hàng hóa, ngân hàng bảo lãnh về tài chính và người mua phải đảm bảo khả năng thanh toán.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá