Nguy cơ đổ bể chính sách

Nguy cơ đổ bể chính sách
TP - Thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) được trang bị theo chính sách quản lý vận tải, cải thiện tình hình an toàn giao thông (ATGT) được Chính phủ thông qua. Việc nhùng nhằng trong xử lý tăng giá cước dịch vụ mạng với thiết bị này sẽ đẩy doanh nghiệp (DN) vận tải và sản xuất hộp đen vào thế khó, chính sách lớn này có nguy cơ đổ bể.

> Doanh nghiệp chọn nhầm gói cước?
> Ngành vận tải 'kêu cứu' vì 3G tăng cước

Doanh nghiệp hộp đen lo phá sản

Ông Đào Thanh Anh, Phó Chi hội trưởng DN thiết bị giám sát hành trình (thuộc Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam-VATA) đại diện cho 18 DN hộp đen (chiếm 80-90% thị phần cả nước) cho biết: Việc tăng giá, đặc biệt là thay đổi đơn vị tính cước của Viettel (từ block 10KB lên 50KB) làm DN như ngồi trên lửa. Với mỗi sim cho hộp đen, DN tốn thêm khoảng 3.000-5.000 đồng/ngày.

“DN nào có khoảng 2.000 hộp đen sẽ mất đứt 10 triệu đồng/ngày. Việc tăng giá đã hơn 10 ngày; nếu cứ công văn qua lại, họp hành nhiều mà không thay đổi, DN khó chịu nổi” - ông Thanh Anh nói.

 “Với cách tính block 50KB, các thuê bao dùng 3G cho điện thoại, máy tính cũng bị ảnh hưởng. Chỉ vào mạng gửi 1 tin nhắn, khách hàng cũng bị tính 50KB. Với hộp đen, do tần xuất gửi liên tục nên sự “lợi hại” của việc thay đổi block bộc lộ rõ hơn” 

Ông Tạ Công Thuận - GĐ Cty hộp đen Vinh Hiển

Không chỉ Viettel, nhà mạng chủ lực khác là VinaPhone cũng bị kêu vì tính giá cước kiểu nhảy cóc với hộp đen. Ông Nguyễn Thanh Hải, GĐ Cty CH Hà Nội (cung cấp dịch vụ hộp đen) đang sử dụng khoảng 2.500 sim của VinaPhone cho biết: Trước đây, Công ty sử dụng gói cước M0 (dùng bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu), mức chi phí là 20.000-25.000 đồng/sim/tháng. Nay, sau khi VinaPhone tăng giá, thay đổi cách tính (cũng đưa lên block 50KB giống Viettel), mỗi ngày DN phải trả thêm 2.000-6.000 đồng/sim.

“Công ty ký hợp đồng thu phí quản lý hộp đen của DN vận tải là 80.000 đồng/tháng (gồm cả chi phí duy trì mạng). Hiện nay, tính riêng chi phí duy trì mạng cho 2.500 sim với mức giá 150.000 đồng/sim/tháng đã mất gần 375 triệu đồng/tháng. Nếu tình trạng này tiếp diễn, không quá 2 tháng nữa, Công ty sẽ phải đóng cửa”, ông Hải nói.

Trong khi các “ông lớn” tăng cước và thay đổi block, buộc khách hàng dùng 0,1KB cũng bị tính thành 50KB, nhà mạng Vietnamobile vừa nhanh chóng gửi công văn đến Bộ GTVT và VATA giới thiệu gói cước cho hộp đen. Gói cước này chỉ từ 10.000 đồng/tháng với block chỉ là 1KB, không thay đổi giá trong suốt quá trình ký hợp đồng.

Nói về việc thay đổi block, ông Trần Hải Anh, trưởng phòng 3G và dịch vụ gia tăng của nhà mạng Vietnamobile cho biết: “Việc đưa ra đơn vị tính 1KB hay 50KB không có khó khăn gì về công nghệ. Đây chỉ là cách cài đặt để tính giá cước”. Được biết, nhà mạng MobiFone cũng vừa tung ra gói cước 10.000 đồng/tháng cho một hộp đen.

Những khuất tất cần làm rõ

Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông bằng hộp đen đang bị các nhà mạng ngáng đường. Ảnh: Như Ý
Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông bằng hộp đen đang bị các nhà mạng ngáng đường. Ảnh: Như Ý.
 

Như Tiền Phong phản ánh, sau khi các DN vận tải và hộp đen lên tiếng, Viettel giải thích rằng họ có các gói cước dành riêng cho hộp đen với giá và cách tính không thay đổi. Chính các DN hộp đen được Viettel liệt kê là “khách hàng lớn” của các gói này sau đó lại khẳng định không biết đến gói cước này.

Thậm chí, sau khi Viettel công bố các gói cước chuyên biệt cho hộp đen (Dbiz 15, Dbiz 35, Dbiz 50...), ông Tạ Công Thuận, GĐ Cty hộp đen Vinh Hiển (một đơn vị hộp đen lớn nhất khu vực phía Nam) cử nhân viên đến các trung tâm dịch vụ khách hàng của nhà mạng Viettel để hỏi.

Tuy nhiên, các nhân viên Viettel ở đây không biết đến các gói cước này. “Bản thân Viettel cũng kinh doanh hộp đen, phải chăng, họ chỉ bán gói cước trên cùng với thiết bị của họ”, ông Thuận nói.

Trong khi đó, giải thích với Tiền Phong, đại diện Viettel Telecom cho rằng, việc các DN ngoài không tiếp cận được có thể do các nhân viên chăm sóc khách hàng chưa làm tròn trách nhiệm.

Dự kiến, sáng 29/10, Viettel sẽ làm việc với VATA để tìm cách tháo gỡ. Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) cũng cho biết, ngày 30/10 có lịch làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng để xử lý vấn đề này.

“Một trong những nội dung chúng tôi sẽ làm rõ là liệu có xảy ra khả năng Viettel độc quyền cung cấp gói cước cho DN hộp đen của họ hay không”, ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục Đường bộ nói: Các DN vận tải đã chung tay cùng nhà nước để thực hiện chính sách quản lý vận tải, giảm tai nạn giao thông. Đây là thực hiện chính sách, các DN viễn thông nên ủng hộ; không thể xem các DN sử dụng hộp đen như những khách hàng tiêu dùng bình thường.

Chủ trương lắp đặt hộp đen để quản lý vận tải, qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông được Chính phủ đưa ra từ năm 2011. Do nhiều khó khăn phát sinh, việc lắp hộp đen được hoãn đến 1/7/2013. Thời gian qua, DN vận tải đã chấp nhận lắp một thiết bị ngoại lai ngay trên phương tiện của mình để nhà nước quản lý. Vì thế, việc tăng giá cước vừa qua như giội nước lạnh vào nỗ lực đó của DN.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG