Nguy cơ từ 2 vụ tàu bay đâm phải 'vật thể lạ' ở TPHCM

TPO - Một tàu bay được phát hiện móp mui trước khi hạ cánh, trong khi 1 chiếc khác phải hạ cánh khẩn cấp khi va chạm phải vật thể chưa xác định tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Tàu bay Boeing 737 của hãng hàng không T'way Air (Hàn Quốc) móp đầu khi tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất do va phải vật thể chưa xác định.
Tàu bay Boeing 737 của hãng hàng không T'way Air (Hàn Quốc) móp đầu khi tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất do va phải vật thể chưa xác định.
Bộ GTVT bước đầu xác định, những sự cố này không phải do tàu bay va chạm với chim, nên báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia
Theo đó, vụ thứ nhất là tàu bay Boeing 737 của hãng hàng không T'way Air (Hàn Quốc), khi tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất bất ngờ có tiếng động lớn, nên đề nghị được hạ cánh khẩn cấp. Khi tàu bay lăn vào sân đỗ, mui tàu bay bị móp 1 và rách một bên. Sự cố xảy ra ngày 20/9.

Bộ GTVT nhận định, tới nay sự cố đang được điều tra. Tuy nhiên, do không tìm thấy dấu vết va đập với chim, nên khả năng tàu bay bị va chạm với phương tiện bay không người lái.

Trước đó, tàu bay Airbus A321, số hiệu chuyến bay VJ331 từ Tân Sơn Nhất đi Phú Quốc, Khi tàu bay hạ cánh, nhân viên kỹ thuật phát hiện mũi tàu bay bị móp một vết, nhưng không có biểu hiện va đập của chim. Sự cố xảy ra hôm 16/10.

"Hiện, ở Việt Nam, hoạt động của tàu bay bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đang dần trở lên phổ biến, khi giá thành rẻ, chủ yếu qua hình thức các thiết bị bay điều khiển từ xa để chụp ảnh, quay phim (flycam)”, Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn nhận định.

Theo Bộ GTVT, những thiết bị bay không người lái hiện quản lý chưa chặt chẽ, nên đồng thời là công cụ hữu hiệu, là một trong số các phương thức được các tổ chức khủng bố sử dụng trong các âm mưu, kế hoạch khủng bố. Trong đó có hoạt động khủng bố đối với hàng không dân dụng. Trên thực tế, đã có nhiều vụ khủng bố được thực hiện bằng cách sử dụng phương tiện bay không người lái.

Ngoài ra, cũng có nhiều vụ việc phương tiện bay không người lái uy hiếp đến an toàn hoạt động hàng không, gây thiệt hại lớn đối với hoạt động hàng không dân dụng do thiếu hiểu biết, chủ quan... của người sử dụng.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng xác định hàng không dân dụng tiếp tục là mục tiêu ưu tiên của các tổ chức và đối tượng khủng bố. Trong đó, việc sử dụng phương tiện bay không người lái là một trong các phương thức tấn công có tính khả thi và mức độ rủi ro an ninh ở mức phải áp dụng biện pháp giảm thiểu. Do đó, cần biện pháp hữu hiệu để quản lý. 


Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá