Nhạc sỹ Hà Dũng: "Sẽ là hãng hàng không thuần Việt, chi phí thấp"

Nhạc sỹ Hà Dũng: "Sẽ là hãng hàng không thuần Việt, chi phí thấp"
TP - Lâu nay, Hà Dũng được nhiều người biết tới với vai trò nhạc sỹ. Thế rồi, dư luận ngạc nhiên khi hay tin anh cùng các cổ đông mở hàng không tư nhân thuần Việt.

PV Tiền phong đã có cuộc trao đổi với anh về đề án thành lập hãng hàng không Air Speed Up (ASP).

Nhạc sỹ Hà Dũng cho biết: Chúng tôi đã theo đuổi dự án này hơn 10 năm. Bản thân tôi đã gắn bó với ngành hàng không từ nhiều năm, chưa kể tới các cổ đông sáng lập đề án ASP cũng là những chuyên gia giàu kinh nghiệm của ngành hàng không.

Mô hình hoạt động của ASP trong tương lai sẽ như  thế nào?

Chúng tôi đã đệ trình Cục Hàng không về mô hình hàng không chi phí thấp. Có nghĩa là, chúng tôi tổ chức các dịch vụ trọn vẹn nhưng sẽ quản lý bằng các công cụ hiện đại để tiết giảm chi phí.

Chúng tôi cũng sẽ tập trung vào những đường bay chính, sử dụng vé điện tử ngay từ đầu, tham gia vào hệ thống phân phối vé nhiều kinh nghiệm của quốc tế...

Chúng tôi chủ trương trong giai đoạn đầu, đây sẽ là hãng hàng không thuần tuý của người Việt. Tuy nhiên, ASP sẽ không từ chối nếu các cổ đông nước ngoài muốn tham gia.

Ba năm đầu để bộ máy ổn định, ASP sẽ sử dụng 3 máy bay hoạt động nội địa trên trục Hà Nội - Đà Nẵng-TP HCM. Tương lai sẽ cố gắng phát triển thêm nhiều đường bay nội địa và quốc tế. Nếu Chính phủ sớm cấp phép, dự kiến cuối tháng 10/2008, ASP  sẽ đi vào hoạt động. 

Trước đó, Vietjet Air đã được cấp phép, Phú Quốc Air cũng đã được Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc thành lập. Anh có quan ngại khi Cục Hàng không có ý kiến đề xuất lên Chính phủ từ nay đến năm 2010 chỉ giới hạn thành lập từ 2-3 hãng hàng không?

Hàng không là lĩnh vực đặc thù nên tôi nghĩ nếu doanh nghiệp nào được thẩm định và cấp phép hoạt động thì họ hoàn toàn xứng đáng. Bản thân đề án xin thành lập ASP cũng đã có những bước đi khá xa như nộp hồ sơ và được Cục Hàng không thẩm định.

Trước khi được Cục chuyên ngành nhận, hồ sơ này cũng đã được đánh giá kỹ. Còn để được cấp phép hoạt động, chúng tôi sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng mong mỏi của các cổ đông.

Chiều 11/3, trao đổi với Tiền phong, Cục phó Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết:

Air Speed Up vừa được Cục trưởng ký thông qua và trình Bộ trưởng GTVT. Chờ Bộ trưởng GTVT xem xét, sẽ trình đề án này lên Thủ tướng.

Nếu ASP được cấp phép thì sẽ là hãng hàng không tư nhân thứ hai tại Việt Nam. Phú Quốc Air đã được Chính phủ cho phép xây dựng đề án.

Anh có lo ngại do ASP ra đời sau sẽ bị  nhiều hãng khác cạnh canh?

Tôi chỉ lo ngại duy nhất một điều là không được cấp phép thôi. Chúng tôi nghĩ rằng, cạnh tranh là rất tốt.

Nếu có nhiều hãng hàng không cạnh tranh thì hành khách là người được hưởng lợi và kinh tế đất nước sẽ phát triển.

Hơn nữa, có thêm nhiều hãng hàng không, hành khách sẽ được sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không đa dạng.

Có khó khăn gì khi Hà Dũng vừa kinh doanh hàng không, vừa sáng tác nhạc?

Sáng tác nhạc là tôi dựa hoàn toàn vào bản thân; còn công việc làm ăn, tôi dựa vào các chuyên gia. Trong kinh doanh, tôi chọn những chuyên gia giỏi và ủy thác sự tín nhiệm của mình cũng như sự nghiệp vào họ.

Chơi thì lúc nào cũng có thể chơi được, còn kinh doanh phải nắm lấy cơ hội. Thực ra, tôi cũng có ít thời gian ngoài lúc làm việc nhưng thay vì chơi cái này, cái kia; tôi chơi nhạc. Bây giờ ít thời gian hơn nên mọi người thấy ít nhạc hơn.

Cảm ơn anh.

Đình Thắng
Thực hiện

MỚI - NÓNG