Nhập khẩu 100 nghìn tấn đường để can thiệp thị trường

TP - Trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần cho biết, hiện nay, giá đường sản xuất trong nước ngang với giá đường nhập khẩu, có nơi giá đường trong nước còn cao hơn, mặc dù không phải chịu chi phí vận chuyển, bảo hiểm, thuế nhập khẩu.

>> Nhà máy, đại lý đường đang lãi bao nhiêu?

Ảnh minh hoạ

Sau cuộc họp với liên bộ NN&PTNT, Công Thương, không những không giảm giá theo chỉ đạo, một số nhà máy đường tiếp tục tăng giá bán thêm 300- 500 đồng/kg, đặc biệt là các doanh nghiệp phía Nam.

Do vậy, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi Bộ Công Thương cho nhập khẩu ngay 50 nghìn tấn đường. Giấy phép nhập khẩu có hiệu lực ngay sau khi công bố và có giá trị trong thời gian 3 tháng.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng đề xuất cho các nhà máy đường nhập khẩu 50 nghìn tấn đường thô để sản xuất đường tinh luyện bởi đến tháng 3-2010, nhiều nhà máy đường đã kết thúc vụ ép.

Ông Đoàn Xuân Hòa, Cục phó Cục Chế biến, Thương mại Nông lâm sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện nay các đại lý, cơ sở bán lẻ đường cũng tham gia thao túng thị trường.

Giá đường trắng bán buôn tại nhà máy chỉ 15.000 đồng/kg, đường tinh luyện là 16.500 đồng/kg, nhưng tại siêu thị Hapro (Hà Nội) giá đường tinh luyện Biên Hòa đã bị đẩy lên 20.500 đồng/kg, thậm chí tại siêu thị FiviMart Hà Nội giá lên tới 21.800 đồng/kg.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá