Nhập khẩu ô tô cũ: Qua những “cửa ải” nào?

Nhập khẩu ô tô cũ: Qua những “cửa ải” nào?
TP - Nhập khẩu xe ô tô các loại đã qua sử dụng là quyết định buộc phải có của Việt Nam trong quá trình gia nhập WTO. Tuy nhiên, để tránh biến VN thành “bãi rác ôtô”, “hàng rào” môi trường sẽ được sử dụng.
Nhập khẩu ô tô cũ: Qua những “cửa ải” nào? ảnh 1
Xe ô tô nước ngoài nhập về VN bán tại các salon ô tô.  Ảnh: Hồng Vĩnh

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên cho biết quan điểm:

“Nếu chúng ta không cho nhập khẩu ô tô cũ thì các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước cứ mặc sức “làm mưa làm gió”, làm cho ở một đất nước nghèo như VN mà giá xe ô tô lại đắt nhất thế giới. Tới đây mình cho nhập, thì cũng phải tính toán các quy định sao cho đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải”.

Theo ông Nguyên, ở đây có 2 vấn đề đang làm các nhà hoạch định chính sách băn khoăn: Nếu VN đưa ra tiêu chuẩn môi trường quá cao thì các nhà đầu tư không vào VN; ngược lại nếu VN đưa tiêu chuẩn môi trường quá thấp thì các nhà đầu tư sẽ ồ ạt “vào” với... công nghệ lạc hậu và VN sẽ biến thành “bãi rác công nghệ”.

Thứ trưởng Nguyên khẳng định chủ trương để giải bài toán nêu trên sẽ là một tiêu chuẩn môi trường tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vì tiêu chuẩn môi trường 5 năm thay đổi một lần, nên Bộ TN&MT đang lấy mức tiêu chuẩn môi trường trung bình khá của một nước trong khu vực là Malaysia, rồi từng bước sẽ nâng tiêu chuẩn này lên căn cứ vào sự phát triển chung của kinh tế - xã hội. Tinh thần của Bộ TN&MT là sẽ dựa trên nền “tiêu chuẩn môi trường châu Âu”.

Được biết, chủ trương ban đầu của quyết định cho nhập khẩu các loại xe ô tô đã qua sử dụng là các xe ô tô “còn 80%”, nhưng sau bàn luận thấy việc xác định thế nào là xe “còn 80%” là rất khó, nên các nhà ra chính sách đi đến quyết định cuối cùng là ô tô các loại đã qua sử dụng được nhập khẩu chỉ phải bảo đảm điều kiện: đã qua sử dụng không quá 5 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu.

Tuy nhiên, loại xe chủ yếu cho nhập khẩu sẽ là các loại xe du lịch, với loại xe này thì khấu hao sử dụng trong vòng 5 năm thường vẫn đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, dựa trên quy định các loại xe ô tô nhập khẩu vào VN đều phải qua đăng kiểm, chủ trương của Bộ TN&MT là phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để trong quá trình đăng kiểm, bất cứ loại xe nào không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường thì sẽ không cho lưu hành.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ, mặc dù cho nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng là hướng đến “luật chơi chung”, nhưng cho nhập với điều kiện như thế nào (hàng rào kỹ thuật) thì mỗi nước hoàn toàn có thể đề ra “Luật chơi riêng”.

“Vấn đề của Bộ GTVT là đảm bảo cho xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vào VN phải đảm bảo an toàn khi lưu hành” - Thứ trưởng Trần Doãn Thọ nói.

Nhưng Thứ trưởng Thọ cũng tỏ ra băn khoăn rằng nếu tiêu chuẩn cao quá thì chính các loại xe ô tô được lắp ráp trong nước cũng chưa thể đáp ứng yêu cầu.

Hơn nữa, người tiêu dùng VN với thu nhập còn khiêm tốn thì nhu cầu về các dòng xe cao cấp hẳn chỉ ở mức tương đối.

Vì vậy, “hàng rào” môi trường tuy quan trọng, nhưng trước hết phải tập trung vào “hàng rào” chất lượng và an toàn kỹ thuật đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vào VN. Thứ trưởng Trần Doãn Thọ cho biết hiện đã có các tiêu chí cụ thể về “hàng rào” này.

Phát biểu với báo chí, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào cho biết sẽ cân nhắc phương án hạn chế xe nhập khẩu bằng định lượng, để phù hợp sự phát triển cơ sở hạ tầng ở VN, vì xe cũ ở nhiều nước rất rẻ, nếu không hạn chế thì sẽ có một cuộc “đổ bộ” ồ ạt xe cũ vào thị trường VN.

Một nguồn tin từ Bộ Thương mại cho hay: Sau khi quy định bãi bỏ việc cấm nhập khẩu xe ô tô các loại đã qua sử dụng có hiệu lực, thì nhiều khả năng giá một chiếc ô tô cũ nhập khẩu đã cộng các mức thuế suất thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng... vào đến VN (chưa kể cước vận chuyển) sẽ gấp 3 lần giá xe cũ mà nhà nhập khẩu mua ở nước ngoài.

Song dù thế, theo một số nhà nhập khẩu dự tính, giá đó vẫn rất cạnh tranh đối với thị trường ô tô VN hiện nay. Việc cho phép nhập khẩu xe cũ chắc chắn sẽ gây nên cơn sốt trên thị trường ô tô VN.

Các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất trong nước chẳng vui vẻ gì nếu không muốn nói là lo lắng, còn các “đại gia” về xuất nhập khẩu lại xem đây là cơ hội để hốt bạc. 

MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.