Nhộn nhịp hàng giảm giá cuối năm

TP - Trái ngược với nhóm hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, vật liệu xây dựng... thi nhau tăng giá, dịp cuối năm đã có không ít mặt hàng điện máy, nội thất, thời trang... đồng loạt giảm giá!

Chưa bao giờ người tiêu dùng lựa chọn thoải mái với giá rẻ như hiện nay, tuy nhiên họ cũng gặp không ít “của rẻ là của ôi”....

Các siêu thị điện máy đồng loạt giảm giá

Đua nhau giảm giá

Giảm giá rầm rộ và mạnh nhất là nhóm hàng điện máy. Các siêu thị điện máy lớn tại TPHCM như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Tự Do, Chợ Lớn,  Ideas... đều có chương trình giảm giá từ 10-70% như “Quà tặng nhân đôi”, “Hội chợ giảm giá”, “Giá sốc chưa từng có”, “Tài trợ trực tiếp cho người tiêu dùng”...

Giảm nhiều nhất là TV LCD, plasma có loại lên đến hơn 10 triệu đồng/chiếc như một vài loại TV LCD 37inch từ 25,9 triệu còn 15,9 triệu, TV plasma Samsung 50 inch từ 42,9 còn 32,9 triệu .

Những mặt hàng khác như tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, máy quay phim, máy ảnh kỹ thuật số, đầu DVD, máy xay sinh tố, máy hút bụi... cũng giảm “chưa từng có” với mức giảm thấp nhất là 20%.

Nhiều siêu thị điện máy còn bán một tặng một hay cho trả góp với lãi suất bằng 0% để thu hút khách hàng.

Ông Nguyễn Minh Thư, Giám đốc Makerting Siêu thị điện máy Thiên Hoà cho biết: “Khách hàng như đã thành lệ và họ thích đến các siêu thị có chương trình giảm giá nên chúng tôi phải tung ra nhiều chính sách khuyến mãi, giảm giá để hấp dẫn khách hàng. Không nói ra nhưng các siêu thị điện máy đều nhìn ngó nhau để điều chỉnh chương trình của mình cho hợp lý”.

Bên cạnh điện máy thì hàng nội thất như bàn ghế, giường tủ, đồ bếp, thảm... cũng bước vào mùa giảm giá. Nhiều thương hiệu nội thất lớn ở TPHCM như Nhà Xinh, Nhà Đẹp, Trường Thành, Mỹ Trân, Chi Lai... đều giảm giá một số mặt hàng với mức giảm từ 10% cho đến 50%.

Các cửa hàng bán đồ nội thất nhỏ, lẻ cũng tung ra chương trình khuyến mãi hay giảm giá lớn nhất trong năm. Chị Như Mai (chủ cửa hàng nội thất Mai Lan Q.10 TPHCM) nói: “Mình không giảm giá không có khách hàng, cửa hàng, Cty nào cũng giảm ít nhiều nên buộc phải chạy đua thôi”.

Theo các Cty, chủ cửa hàng thì sức mua hàng nội thất dịp cuối năm nay kém hơn năm 2006 với lý do “có lẽ khách hàng đang đợi những chương trình giảm giá mạnh hơn dịp cận Tết Nguyên đán”. Tuy nhiên mặt hàng giảm giá được nhiều người mong đợi nhất là thời trang.

Tại các trung tâm thương mại lớn như Diamond, Parkson, Tax hay các phố chuyên bán thời trang như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, CMT8, Lê Văn Sỹ... hàng giảm giá khá nhiều so với các tháng trước.

Quần áo, giày dép, thắt lưng, túi xách... từ hàng hiệu như Levi’s, Mango, Jons Henry... cho tới hàng nhái, không tên tuổi đều giảm từ 10 cho đến 60%!

Các buổi chiều, tối cuối tuần, hàng giảm giá tràn ra cả ngoài đường và khách hàng chen lấn, xô đẩy để mua.

Chị H.N (chủ cửa hàng giày dép Tomato Q.10 TP HCM) cho biết: “Tôi giảm nhiều loại hàng đến 50%, vừa bán hàng tồn vừa thu vốn để gom hàng bán cuối năm, không ngờ bán quá chạy”.

Một số Cty may mặc lớn như Việt Tiến, Việt Thắng, Thành Công, Legamex, Nhà Bè, An Phước... cũng đang chuẩn bị tung ra đợt giảm giá cuối năm với không ít mặt hàng cả mới lẫn cũ và giá giảm từ 10% trở lên.

Cảnh giác với hàng giảm giá…

Theo các siêu thị, ngoài việc giải phóng hàng tồn kho thì đây là dịp họ bắt buộc phải giảm giá để có chỉ tiêu doanh số cao nhằm có hợp đồng mới năm 2008 với các hãng sản xuất kèm theo ưu đãi.

Các mặt hàng nội thất, thời trang, điện máy thì do “vòng đời” sản phẩm ngày càng ngắn nên nếu không giảm giá thì “chỉ có nước tái chế hay bỏ đi” như thừa nhận của giám đốc kinh doanh một Cty hàng nội thất.

Bên cạnh đó thì giá thành của không ít sản phẩm chỉ bằng 40-50% so với giá trước đây và vẫn cao hơn 5-10% so với giá đã giảm nên các siêu thị, cửa hàng cũng không ngần ngại giảm giá, chưa kể có tài trợ từ nhà sản xuất.

Tuy nhiên nhiều nơi cũng đã lợi dụng “đục nước béo cò” để kèm hàng bị lỗi, hàng hỏng, quá cũ, bảo hành kém... vào các chương trình giảm giá.

Theo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Vinastas) tại TPHCM thì vừa qua đã có hàng chục khách hàng khiếu nại về các mặt hàng khuyến mãi kém chất lượng, nhiều nhất là hàng điện máy.

Trong đó các lỗi thường gặp như chất lượng kém, hỏng hóc liên tục và có cả hàng bị tân trang lại!

Đáng nói hơn cả là đó lại là hàng của các siêu thị điện máy lớn như NK, TD, LC... Tuy nhiên “kêu thì nhiều nhưng chẳng giải quyết được bao nhiêu”. Riêng các mặt hàng nội thất do điều kiện bảo hành không rõ ràng hay thời trang vì trị giá nhỏ nên khi mua phải hàng giảm giá kém chất lượng thì khách hàng chỉ còn cách tẩy chay nhãn, cửa hàng.

Chị Vũ Hạnh Nhân (P26. Bình Thạnh TPHCM) mua chiếc TV giảm giá 40% tại một siêu thị lớn chưa đầy 2 tháng nhưng đã bảo hành 3 lần! Bà Nguyễn Thị  Ngọc Thái (Vinastas) khuyến cáo:

“Cứ đến dịp cuối năm là khiếu nại mặt hàng điện tử, điện lạnh lại tăng cao. Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo trước những mặt hàng khuyến mãi giảm giá. Đặc biệt, cần xem kỹ chất lượng mặt hàng, nhà sản xuất, hạn sử dụng, giấy bảo hành… để khi gặp sự cố có căn cứ để giải quyết”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá