Những doanh nhân Hàn Quốc yêu Việt Nam

Những doanh nhân Hàn Quốc yêu Việt Nam
Muốn đầu tư ở Việt Nam, nhưng “đói” thông tin về kinh doanh, họ trở thành thành viên của Việt Nam Plaza - một diễn đàn, hiệp hội doanh nhân Hàn Quốc yêu mến Việt Nam.

Ra đời tháng 12/2003 với mục tiêu đơn giản là tập hợp các doanh nhân Hàn Quốc từng có duyên nợ với Việt Nam, đến nay Việt Nam Plaza đã có hơn 1.000 thành viên.

Có thể xem họ là một đại “gia đình” thông qua những cuộc trao đổi chân tình để chia sẻ thông tin về Việt Nam và những buổi gặp gỡ định kỳ. Khác với Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam, Việt Nam Plaza tập trung vào lĩnh vực kinh doanh nên hầu hết thành viên đang nắm giữ những vị trí chủ chốt trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc.

Ông Seung Tae, Giám đốc Cty Da Rae chuyên về tư vấn đầu tư, đang tìm cách xâm nhập vào thị trường Việt Nam nhưng chưa có thông tin và các mối quan hệ nên gia nhập Việt Nam Plaza. Ông Kang Chul, Giám đốc Ein Commerce Inc, từng làm việc ở Việt Nam và sắp tới sẽ trở lại Việt Nam, nhưng muốn thành công hơn…

Trong các thành viên, không phải ai cũng nói được tiếng Việt hoặc từng gắn bó với Việt Nam, nhưng đều có chung lòng yêu mến và mong muốn đầu tư, kinh doanh thành công tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, các thông tin và diễn đàn trên mạng Internet về Việt Nam hiện chủ yếu tập trung vào lĩnh vực du lịch, văn hóa và nói rất ít về môi trường đầu tư, kinh doanh.

Vì thế, diễn đàn trên mạng Internet của Việt Nam Plaza tại địa chỉ  www.seri.org/forum/vietnam trở thành kho thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp Hàn Quốc muốn làm ăn tại Việt Nam.

Ngoài việc cung cấp những thông tin cơ bản về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, các thành viên Việt Nam Plaza có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu cho nhau các mối quan hệ và sẵn sàng chung sức tháo gỡ khó khăn…

Ông Jason Lee, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn IMS System đang thực hiện dự án cho các ngân hàng ở Việt Nam, là một trong những người sáng lập và trở thành Chủ tịch Việt Nam Plaza.

Khác với những thành viên sáng lập khác, ông Jason Lee không biết nhiều tiếng Việt, nhưng dường như sự nghiệp của ông lại gắn liền với Việt Nam.

Bắt đầu từ suy nghĩ đơn giản muốn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn và giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam với các đồng nghiệp ở Hàn Quốc, Jason Lee cùng một số người bạn quyết định mở một diễn đàn trên mạng và tổ chức các cuộc gặp mặt định kỳ để các thành viên Việt Nam Plaza có thể gần gũi nhau hơn, trở thành một “gia đình”.

Theo ông Jason Lee, Việt Nam Plaza đang đặt quan hệ với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các cơ quan khác để hiệp hội của họ lớn mạnh hơn nữa, thu hút sự quan tâm của các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc đối với thị trường Việt Nam. Việt Nam Plaza cũng đã lên kế hoạch mở website riêng với giao diện tiếng Hàn và tiếng Việt nhằm thu hút nhiều hơn nữa giới doanh nhân Hàn Quốc.

Trong “gia đình” Việt Nam Plaza còn có những nhân vật đặc biệt dù không phải là giám đốc doanh nghiệp. Đó là chị Choi Hana (thường được gọi là Minh Hà) từng nhiều năm lăn lộn ở Việt Nam và vừa xuất bản cuốn sách dày 800 trang giới thiệu về Việt Nam. Chị Minh Hà phụ trách mảng thông tin tổng hợp về Việt Nam.

Trong khi đó anh Lee Yong Deuk, tốt nghiệp khoa tiếng Việt Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc, từng du học ở Mỹ, hiện đang làm cho một Cty chuyên về Internet ở Seoul đảm trách các vấn đề kỹ thuật. Lee Yong Deuk là một trong những người nước ngoài đầu tiên đến TPHCM đầu tư cho hệ thống cafe internet, nhưng không gặt hái nhiều thành công do thiếu hiểu biết về thị trường Việt Nam. Đó cũng là lý do mà Lee Yong Deuk đang dồn tâm sức cho Việt Nam Plaza nhằm giúp các đồng nghiệp Hàn Quốc thành công hơn khi đầu tư kinh doanh ở Việt Nam...  

MỚI - NÓNG