Nóng bỏng 'cuộc chiến' phân phối ĐTDĐ

TP - Dịp cuối năm thị trường ĐTDĐ đang nóng lên từng ngày. Sức mua tăng vọt trong dịp Noel năm nay và bài học về “sốt hàng” của các năm trước khiến các nhà phân phối ĐTDĐ đang tìm mọi cách để giành được miếng bánh ngon từ những “thượng đế” của mình.

Thống kê của các nhà cung cấp ĐTDĐ cho thấy chỉ riêng trong 2 tháng qua, lượng ĐTDĐ tiêu thụ qua các kênh phân phối chính thức tăng chóng mặt với số lượng chiếm hơn 20% cả năm.

Các nhà sản xuất cũng không bỏ lỡ cơ hội khi liên tục tung ra các model mới với nhiều chương trình khuyến mại lớn thu hút người tiêu dùng.

Theo kết quả khảo sát của Hãng nghiên cứu thị trường GFK, tại Việt Nam năm 2007 có khoảng 5,5 triệu chiếc ĐTDĐ được tiêu thụ (so với 4 triệu chiếc hồi năm ngoái) đạt doanh số khoảng 910 triệu USD.

Đi đầu trong các chiến dịch thu hút khách hàng, Nokia, hãng đang chiếm thị phần số 1 ở Việt Nam, cũng đưa ra nhiều khuyến mại hấp dẫn đối với những sản phẩm đang “hot” và được giới bình dân ưa chuộng là Nokia 1110i & 1200, sản phẩm đơn giản, có tính năng cơ bản và giá thành hợp lý (chưa đến 750.000 đồng/máy) là tặng kèm SIM card.

Kết quả khảo sát của Cty nghiên cứu thị trường GFK, chiếm thị phần cao nhất vẫn là “người khổng lồ” Nokia với gần 60% thị trường tiêu thụ. Tiếp đến là Samsung với khoảng 20% thị phần.

Miếng bánh thị phần 20% còn lại chia đều cho các hãng còn lại, trong đó Motorola giữ gần 10%, Sony Ericsson xấp xỉ 7%...

Bên cạnh đó, việc tham gia thị trường điện thoại của các hãng Trung Quốc cũng có lợi thế cạnh tranh nhất định trên thị trường với ưu thế giá rẻ, mẫu mã đẹp và được dự báo sẽ phát triển tốt trong năm 2008.

Theo thống kê của các Cty bán lẻ ĐTDĐ, khoảng 50% người tiêu dùng thích mua loại điện thoại có giá từ 700.000 - 2,5 triệu đồng của tất cả các hãng ĐTDĐ.

Con số này cho thấy người tiêu dùng có xu hướng sử dụng những dòng sản phẩm chính hãng thuộc loại “bình dân” phù hợp với mức thu nhập của đa số người dân.

Thống kê từ các cửa hàng của Cty bán lẻ còn cho thấy các sản phẩm ĐTDĐ có tính năng giống máy tính như truy cập Internet qua hệ thống Wifi đang được giới doanh nhân và giới trẻ ham mê công nghệ ưa chuộng như Nokia N95, N82, N81; Sony Ericsson Pli, Sony Ericsson 990i…

Tranh giành thị phần

Đi đầu trong việc chiếm lĩnh thị trường phân phối ĐTDĐ phải kể đến FPT với hệ thống bán lẻ [IN]. Hệ thống bán lẻ Thế giới di động xuất phát điểm không thuận lợi với chỉ có chuỗi 3 cửa hàng nhỏ bán lẻ ban đầu.

Tuy nhiên, bước chuyển mình của Thế giới di động, theo nhận xét của giới chuyên môn, chính là kịp nhận ra nhu cầu thị trường và chuyển đổi mô hình hợp lý, đa dạng sản phẩm ĐTDĐ và tăng cường khuyến mại.

Viettel cũng nhanh chóng gia nhập thị trường đầy hứa hẹn này với chiến lược dàn quân trên diện rộng để chiếm lĩnh thị trường. Đây cũng là “chiêu” mà Viettel đã rất thành công khi “nhảy” vào thị trường cung cấp dịch vụ điện thoại di động cách đây 4 năm.

Hiện nay, kênh phân phối của Viettel được chia thành 2 nhánh chính: Tiến tới 81 siêu thị bán lẻ với quy mô lớn ở các thành phố, thị xã, và hơn 600 cửa hàng đa dịch vụ (outlet) với diện tích quy mô nhỏ hơn ở tuyến huyện.

Bên cạnh đó, Viettel còn mua lại hệ thống bán lẻ ĐTDĐ Nettra vốn một thời được mệnh danh là “cơn lốc cam”, một động thái gây bất ngờ cho cả thị trường.

Chính thức ra mắt từ tháng 3/2006, trong vòng chưa đầy 3 tháng xuất hiện trên thị trường bán lẻ di động, chuỗi các cửa hàng bán lẻ Nettra đã phủ kín các địa bàn trọng điểm của cả nước.

Tất cả các cửa hàng điện thoại của Nettra đều có chung một mẫu thiết kế, phong cách trình bày và hình thức phối màu tạo cảm giác mạnh và rất ấn tượng trong nhận thức của người tiêu dùng.

Thế nhưng chỉ đến tháng 6/2007, Nettra – “Cơn lốc cam” đã nhanh chóng tàn lụi và Viettel đã mua lại một phần của công ty này.

Sau đó, Viettel đã nhanh chóng “lấn sân” sang lĩnh vực phân phối máy điện thoại di động bằng việc mở các siêu thị điện thoại di động ở 64 tỉnh thành với giá cả được xem là cạnh tranh nhất trong số các nhà bán lẻ hiện nay.

Cùng với sự “bành trướng” của Viettel, Cty cổ phần du lịch dầu khí (Petrosetco – TV Telecom) tuyên bố bắt đầu tham gia phân phối ĐTDĐ Nokia. Trong khi Nettra “tàn lụi” thì hàng loạt các nhà bán lẻ điện thoại di động lại nổi lên mệnh như Thế giới di động, Viễn thông A, Đức Hiếu…

Ông Đỗ Ngọc Cường - Giám đốc Cty Xuất nhập khẩu và Thương mại Viettel cho biết tốc độ tăng trưởng bình quân thị trường ĐTDĐ khoảng 35%/năm. Dự báo, năm 2008, với tốc độ phát triển của thị trường hiện nay, số lượng ĐTDĐ tiêu thụ ở thị trường này sẽ lên tới khoảng 9,2 triệu máy.

Ông Cường cho rằng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giành giật thị phần bán lẻ ĐTDĐ này, người tiêu dùng sẽ được sử dụng ĐTDĐ với giá ngày càng rẻ hơn.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá