Nóng bỏng cuộc đua dịch vụ ngân hàng

TP - Lao vào cuộc cạnh tranh dịch vụ, các Ngân hàng (NH) không chỉ vì khách hàng mà còn vì chính mình trước sức ép từ nhiều NH khác sắp ra đời...

 Khách hàng ngày càng được “chăm sóc” tốt hơn
Những tín hiệu như ngân hàng (NH) Đông Á, Sacombank, ACB, Techcombank... liên tiếp mở các chi nhánh, mua nhà trả góp đã được cho vay với thời hạn 30 năm, ngồi tại nhà vẫn có thể chuyển khoản, máy ATM mọc lên khắp các thành phố lớn, ngân hàng ngoại như HSBC, ANZ nhảy vào cuộc đua bán lẻ... đang báo hiệu cuộc cạnh tranh dịch vụ NH ngày càng gay gắt.

Nở rộ dịch vụ...

Mặc dù thông tin Công ty Phú Mỹ Hưng hợp tác với 9 ngân hàng cho khách hàng vay mua nhà tại Phú Mỹ Hưng được trả góp tới 25-30 năm chỉ được những người thu nhập cao chú ý nhưng đây được xem là “phát pháo” mở đầu cho phong trào tăng thời hạn cho vay mua nhà.

Tính đến giữa tháng 8/2007, khá nhiều NH đã cho vay mua bất động sản với thời gian từ 15-20 năm, điều mà 1 năm trước nhiều khách hàng vẫn mơ ước.

Không chỉ gói gọn trong những cái tên quen thuộc như VCB, ACB, MHB... mà Đông Á, Sacombank, An Bình, Techcombank... cũng nhảy vào cuộc. Anh Trần Thành Nam ( chủ nhân căn hộ tại khu Đất Phương Nam- Bình Thạnh TPHCM) cho biết:

“Nếu vay trọn gói thì cả vốn lẫn lãi trên dưới 7 triệu đồng/ tháng cho thời hạn 15 năm quả là quá sức với những người như vợ chồng tôi. Nhưng nếu dành dụm và vay thêm 300,400 triệu đồng rồi mỗi tháng trả góp 3,4 triệu thì có thể chấp nhận được”.

Tương tự với dịch vụ cho vay tín chấp, có NH như An Bình đã cho vay đến 200 triệu đồng, ACB trên 100 triệu so với chỉ 20 triệu trước đây đã giúp nhiều khách hàng “dễ thở” hơn khi cần tiền.

Dịch vụ “xa xỉ” hơn như cho vay mua ô tô nhiều NH đã kéo dài đến 7 năm, vay du học kéo dài đến 10 năm... cũng đang kéo nhiều khách hàng đến với ngân hàng hơn.

Hiện các tiểu thương tại nhiều chợ như An Đông, Tân Bình, Bến Thành... cũng được các NH “chăm sóc” với nhiều hình thức linh hoạt và nhiều người đã tránh được “tín dụng đen”.

Tuy nhiên dịch vụ phát triển nhanh nhất là ATM với VCB hiện có 3.000 máy với liên minh 19 NH, Đông Á với 700 máy  và sắp tới VP Bank sẽ lắp đặt khoảng 1.000 máy...

Ngoài những dịch vụ “truyền thống” trên thì hiện nay các dịch vụ như Internet Banking, Mobile Banking, thanh toán các dịch vụ khác qua NH, giao dịch vàng... cũng đang được các NH triển khai với tốc độ chóng mặt.

Các NH ngoại như HSBC, ANZ cũng đang tìm mọi cách để kéo khách hàng Việt Nam bằng các dịch vụ bán lẻ của mình.

Tại HSBC, khách hàng Việt Nam đã dễ dàng mở tài khoản tiền đồng, gửi tiết kiệm tiền đồng, mua chứng chỉ ngoại tệ nhưng chưa thể gửi tiết kiệm ngoại tệ.

 HSBC còn nhận chi trả kiều hối, gửi tiền ra nước ngoài cho người Việt du học, du lịch, chữa bệnh, vay tín chấp, mua nhà… Còn ANZ lại chú trọng đến dịch vụ thẻ và cho vay mua ô tô trả góp.

Đầu tháng 8/2007, tân Tổng Giám đốc HSBC Alain Cany tuyên bố: “Chúng tôi xem khách hàng Việt Nam là đối tượng quan trọng và sẽ đưa vào các dịch vụ phù hợp với họ trong thời gian ngắn nhất sau khi NHNN cho phép”.

Từ chỗ 90% khách hàng lẻ là người nước ngoài đến nay khách hàng Việt Nam đã chiếm tỷ lệ 60% trong dịch vụ bán lẻ của HSBC, ANZ cũng đã tăng 20-30% số lượng khách Việt Nam trong vài năm gần đây.

Lượng nhiều chất thiếu?

Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc NH Đông Á cho biết: “Yếu tố địa phương hóa chỉ giúp các NH Việt Nam một phần trong cạnh tranh với NN nước ngoài, trong thời buổi toàn cầu hóa thì việc này không còn ý nghĩa lớn lắm. NH nào dịch vụ tốt là khách hàng tìm đến”.

Tuy nhiên thời gian qua do chạy đua nóng và phát triển quá nhanh, nhiều dịch vụ NH chú trọng đến đến lượng nhiều hơn chất. Dịch vụ ATM là ví dụ điển hình nhất.

Giám đốc điều hành một doanh nghiệp trong KCX Tân Thuận nói “90% CB-CNV Cty tôi không thích xài ATM vì những lỗi kỹ thuật thường xuyên”. Nhưng dịch vụ mang nhiều “điều tiếng” nhất là cho vay trả góp.

Chị Vũ Bích Thủy (Cty liên doanh TDH- Q.1, TPHCM) bức xúc nói: “NH A. quảng cáo dịch vụ trong ngày, đơn giản thuận tiện nhưng tôi lên xuống gần 2 tuần với 11 loại giấy tờ, 5 lần đi xác nhận và nghỉ 4 buổi làm vẫn chưa vay được 160 triệu để xây nhà”.

Không chỉ “quảng cáo hay hơn thực tế” mà nhiều NH có không ít nhân viên “đòi bôi trơn”, định giá tài sản thế chấp thấp, lãi suất thực trả cao hơn lãi suất quảng cáo...

Anh Lê Trần Minh (Công ty O. Q.4, TPHCM) đặt câu hỏi: “Nếu buộc phải chứng minh thu nhập hàng tháng trên 20 triệu  đồng mới được vay tín chấp thì có phải NH đánh đố chúng tôi?”.

Phó Tổng giám đốc một NH thương mại thừa nhận: “Vừa hạn chế rủi ro vừa giữ được khách hàng là bài toán nan giải nhất của các NH”.

Bà này cho hay “nếu không định giá tài sản thấp hơn giá trị thực, xác định được thu nhập của khách hàng thì khi họ mất khả năng chi trả chúng tôi sẽ thiệt hại nặng nếu cứ chờ Toà án giải quyết”.

Nhiều NH cổ phần đều còn có chung mục tiêu mở rộng mạng lưới, thêm dịch vụ trước rồi ổn định chất lượng sau bởi họ lo ngại “nếu không ra tay trước NH bạn sẽ triển khai và mình sẽ hết cửa”.

Tháng 7,8/2007 chỉ tính riêng TP HCM và các tỉnh lân cận đã có hơn 50 chi nhánh NH thương mại mới mở!

Ông Lý Xuân Hải, Tổng GĐ ACB khẳng định “cuộc đua dịch vụ bán lẻ sẽ còn nóng hơn rất nhiều từ năm 2008 khi các NH nước ngoài nhảy vào.

Vì vậy nên các NH Việt Nam phải chạy trước một bước vì trình độ, công nghệ, vốn của các NH nước ngoài đã đi trước chúng ta khá xa”.

Khách hàng đang chờ xem hồi kết của cuộc đua này vì càng “về đích” họ càng được lợi bởi giấc mơ ngồi tại nhà được NH phục vụ “tận răng” với chi phí thấp nhất đang ngày càng trở nên gần hơn.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá