Nông sản vùng dân tộc thiểu số lần đầu tiên vào siêu thị hiện đại

TPO - Ngày 12/1, tại siêu thị Big C Huế diễn ra lễ ra mắt nông đặc sản vùng dân tộc thiểu số huyện vùng cao A Lưới (tỉnh TT-Huế) lần đầu tiên được bày bán tại trung tâm thương mại lớn nhất thành phố Huế này. Hoạt động do UBND huyện A Lưới và Tập đoàn Central Group Việt Nam (CGV) phối hợp tổ chức.

Đặc sản chuối già lùn vùng cao A Lưới lần đầu tiên lên kệ siêu thị hiện đại Big C
Đặc sản chuối già lùn vùng cao A Lưới lần đầu tiên lên kệ siêu thị hiện đại Big C

Sản phẩm vùng cao A Lưới lần đầu tiên lên kệ siêu thị Big C là chuối quả Già lùn - một đặc sản của huyện miền núi biên giới này. Đây là hoạt động thuộc dự án sinh kế cộng đồng ở A Lưới, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm của người nông dân. Sau lễ ra mắt, sản phẩm chuối Già lùn A Lưới còn được giới thiệu, bày bán ở kênh bán lẻ hiện đại tại hệ thống 20 siêu thị Big C khu vực miền Trung và miền Nam. Qua đó, góp phần tạo sinh kế bền vững cho hơn 30 hộ nông dân vùng cao biên giới A Lưới, với chủ yếu là các hộ đồng bào dân tộc ít người.

Nông sản vùng dân tộc thiểu số lần đầu tiên vào siêu thị hiện đại - ảnh 1  
Nông sản vùng dân tộc thiểu số lần đầu tiên vào siêu thị hiện đại - ảnh 2  Đặc sản chuối Già lùn A Lưới được Big C cam kết hỗ trợ tiêu thụ lâu dài, nhằm bảo đảm sinh kế cho đồng bào vùng cao

Đại diện Central Group Việt Nam cho biết, với giá bán giới thiệu hấp dẫn 12.900 đồng/kg để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm chuối Già lùn A Lưới, dự kiến số lượng sản phẩm tiêu thụ đạt khoảng 15 tấn/tháng.

Để bà con vùng đồng bào dân tộc ít người có được sản phẩm này, ngày năm 2018, Trung tâm phát triển nông thôn miền Trung - thuộc Trường Đại học Nông lâm Huế và Central Group Việt Nam cùng ký biên bản ghi nhớ trong Chương trình “Sinh kế cộng đồng” của Central Group Việt Nam, hướng đến việc cùng nhau hợp tác để hỗ trợ sinh kế cho nông dân và phát triển nông nghiệp bền vững, tập trung tại khu vực miền Trung.

Hai bên cùng nhau hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, kiến thức, kỹ thuật… để triển khai các dự án sinh kế. Phía Central Group Việt Nam cam kết hỗ trợ phân phối sản phẩm cho nông dân từ các dự án sinh kế do Đại học Nông lâm Huế triển khai. Qua đó, bộ phận “Sinh kế cộng đồng” của Central Group Việt Nam đã cùng với Đại học Nông lâm Huế thực hiện khảo sát tại huyện A Lưới, lên kế hoạch hỗ trợ cho nông dân canh tác sản phẩm chuối Già lùn trên địa bàn huyện và nhanh chóng triển khai để ra mắt sản phẩm tại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam

Nông sản vùng dân tộc thiểu số lần đầu tiên vào siêu thị hiện đại - ảnh 3 Sơn nữ A Lưới về xuôi giới thiệu các loại nông, đặc sản vùng cao biên giới

Theo ông Trần Bình Long, Giám đốc điều hành vùng miền Trung Big C Việt Nam, sản phẩm chuối Già lùn A Lưới ra mắt lần này là dự án thứ 4 của chương trình “Sinh kế cộng đồng” của Central Group Việt Nam. Dự án này tiếp nối thành công 3 dự án đã được triển khai trước đó gồm: dự án hỗ trợ cho nông dân huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, dự án hỗ trợ cho nông dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, và dự án hỗ trợ nông dân 2 huyện An Nhơn và Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, thuộc dự án “Rau an toàn Bình Định”; nhằm tạo ra một sinh kế bền vững cho các hộ nông dân khó khăn, sống ở các xã khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa có thu nhập thấp…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới, cho biết: “UBND huyện A Lưới sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành liên quan đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ, các quy trình sản xuất tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản phẩm an toàn, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao giá trị gia tăng trên một đơn vị sản xuất cho nông dân. Trong đó, chú trọng hướng dẫn người dân đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật sản phẩm từ phía Central Group, giúp giữ cam kết về tiêu thụ hỗ trợ lâu dài và quảng bá sản phẩm chuối Già lùn A Lưới.

Dịp này, nhiều đặc sản ẩm thực vùng cao A Lưới cũng đã được giới thiệu đến khách hàng và được người tiêu dùng hào hứng đón nhận như đặc sản gạo Ra-dư A Lưới, nếp cẩm, thịt bò một nắng A Lưới, thịt lợn bản xông khói, muối trứng kiến vàng, rượu sim A Lưới:
Nông sản vùng dân tộc thiểu số lần đầu tiên vào siêu thị hiện đại - ảnh 4 Bánh tét làm từ hạt nếp cẩm (nếp than) màu tím lạ mắt của vùng cao A Lưới
Nông sản vùng dân tộc thiểu số lần đầu tiên vào siêu thị hiện đại - ảnh 5 Giới thiệu đặc sản gạo Ra-dư (hạt ngọc của trời), nếp than của đồng bào vùng dân tộc ít người A Lưới
Nông sản vùng dân tộc thiểu số lần đầu tiên vào siêu thị hiện đại - ảnh 6 Đặc sản thịt lợn bản hun khói
Nông sản vùng dân tộc thiểu số lần đầu tiên vào siêu thị hiện đại - ảnh 7 Quả sim khô dùng làm thuốc, chế biến đồ uống
Nông sản vùng dân tộc thiểu số lần đầu tiên vào siêu thị hiện đại - ảnh 8 Xôi nếp cẩm có màu tím lạ mắt
Nông sản vùng dân tộc thiểu số lần đầu tiên vào siêu thị hiện đại - ảnh 9 Khách tham quan được mời thưởng thức đặc sản ẩm thực A Lưới

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá