Ổ gà nguy hiểm trên cao tốc, chủ quản nói gì?

TPO - Tổng Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) – đơn vị đầu tư và quản lý tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thừa nhận, sau đợt mưa vừa qua đã xuất hện 1 số ổ gà ở nút giao Tuý Loan, đúng như dư luận phản ánh. Các hư hỏng này đã xuất hiện từ năm 2018.

Ổ gà xuất hiện sau mưa tại nút giao Tuý Loan thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: BGT.
Ổ gà xuất hiện sau mưa tại nút giao Tuý Loan thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: BGT.
VEC cho biết, sau đợt mưa từ ngày 18-20/9 vừa qua, tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện 3 ổ gà. Những ổ gà này rộng từ 0,3 - 0,8m, sâu từ 7 - 12cm, đúng như báo chí phản ánh.

Ngay khi xuất hiện ổ gà, Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Ban QLDA) đã phối hợp cùng với đơn vị khai thác vận hành lắp dựng hàng rào chắn, thiết bị tứ nón, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên tuyến và đảm bảo giao thông.

Sáng 23/9, đơn vị quản lý đã xử lý các ổ gà bằng vật liệu bê tông nhựa nguội, đảm bảo giao thông trong khu vực. Đến nay, các phương tiện đã lưu thông bình thường tại khu vực.

VEC cho rằng, hiện nút giao Tuý Loan với Quốc lộ 14B mới chỉ thiết kế tạm để khai thác trong giai đoạn 1. Đoạn vuốt nối tạm đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng cùng với đoạn tuyến cao tốc từ ngày 2/8/2017. Tới nay đã khai thác hơn 2 năm.

Ở giai đoạn 2 của nút giao Túy Loan có hình dạng hoa thị, cùng 1 cầu trên Quốc lộ 14B vượt qua cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

“Do đoạn vuốt nốt có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này đã xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018. Đặc biệt phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi – Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng”, VEC cho biết. 

Trước những hư hỏng đó, nhà thầu đã nhiều lần tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông. Cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng, và Nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các ổ gà để đảm bảo giao thông.

VEC cho biết, đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh). Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư nút giao này. Đồng thời, thu xếp nguồn vốn để giải phóng mặt bằng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá