Ô tô "dấn ga" giá chạy trước thuế và phí

TP - Ngày 1/8, Toyota Việt Nam (TMV) đã nổ "phát pháo hiệu" mở màn cho đợt tăng giá mới. Không kém cạnh, chỉ một ngày sau, hãng Honda cũng đã lập tức hưởng ứng bằng việc nâng giá xe Civic.

Các hãng lắp ráp và sản xuất ô tô trong nước khác có vẻ cũng đã lên kế hoạch cho đợt tăng giá được coi là khó tránh khỏi này.

Xe Innova của Toyota vẫn tiếp tục bán chạy  Ảnh: Hồng Vĩnh

Trừ mẫu xe Corolla Altis mới ra mắt ngày 31/7 vừa qua và chiếc Land Cruiser nhập khẩu nguyên chiếc, tất cả các dòng xe của TMV đều bán theo giá mới kể từ ngày 1/8.

Cụ thể, chiếc xe "hot" nhất và là nhân tố mang tính đột phá giúp đưa Toyota sớm chạm ngưỡng tiêu thụ 100.000 xe tại thị trường Việt Nam là Innova tăng thêm 500 USD/chiếc, xe Vios tăng từ 100-400 USD/chiếc, xe Hiace tăng 500 USD/chiếc, xe Camry có mức tăng cao nhất với 1.000 USD/chiếc.

Gần như ngay lập tức, Honda cũng thông báo tăng giá xe Civic thêm từ 35,3 - 39,3 triệu đồng/chiếc tùy phiên bản.

Đây là động thái được dự báo trước vì chiếc Corolla Altis hoàn toàn mới (được coi là đối thủ của Civic) TMV vừa tung ra thị trường với mức giá "tham khảo" là 34.900 USD phiên bản số sàn và 37.200 USD phiên bản số tự động.

Về phần mình, tuần tới hãng Ford cũng sẽ trình làng mẫu xe Ford Mondeo mới, dù Ford đã rậm rạp trước về sự ra mắt này và chưa hề tuyên bố gì về việc có tăng giá hay không nhưng người ta cũng không khó để đoán trước được sự việc sẽ diễn tiến theo chiều hướng nào.

Bản thân xe Corolla Altis mới, theo lãnh đạo TMV thì trong mức giá của dòng xe này đã tính tới yếu tố tăng chi phí đầu vào do việc tăng giá nguyên nhiên liệu, giá điện, biến động tỷ giá ngoại tệ, giá cước vận chuyển thời gian qua và việc tăng thuế linh kiện hồi tháng 6/2008.

Đây là lý do mà các hãng sản xuất và lắp ráp xe trong nước khác "viện" ra để biện minh cho việc nâng giá sản phẩm của mình thời gian gần đây và sắp tới.

Cũng có ý kiến cho rằng, các hãng ô tô đang lợi dụng tâm lý người tiêu dùng Việt Nam trước khi quy định mới về phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ tăng từ 5% hiện nay lên 10-15% có hiệu lực. Quả thật, người tiêu dùng sẽ mất thêm một khoản tiền không nhỏ nếu muốn sở hữu một chiếc xe.

Chẳng hạn mua một chiếc Altis mới, người mua xe phải trả phí trước bạ mới lên tới khoảng hơn 90 triệu đồng thay vì chỉ chừng hơn 30 triệu như hiện nay. Vì thế, không ít người có tiền sẽ tranh thủ mua xe trước khi phí trước bạ thực hiện theo Nghị định 80 mà Thủ tướng vừa ban hành ngày 29/7 vừa qua.

Khi được hỏi về vấn đề này, Tổng giám đốc TMV Murakami nói do tình hình kinh tế, Chính phủ Việt Nam có thể có những điều chỉnh chính sách linh hoạt nên ông không bình luận. Tất nhiên việc tăng lệ phí trước bạ lên gấp ba chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh số của TMV nói riêng và thị trường ô tô nói chung. Ông mong muốn đây chỉ là những điều chỉnh mang tính ngắn hạn.

Mặc dù thị trường ô tô hiện nay nhìn chung khá ảm đạm nhưng lượng xe tiêu thụ của các "đại gia" như Toyota, Honda hay Ford vẫn khá tốt.

Doanh số của TMV tính đến tháng 7/2008 đã tăng gấp rưỡi so với năm ngoái và hãng đang rất tự tin hướng đến cái đích 25.000 xe bán ra trong năm nay. Khách hàng muốn mua xe Toyota Innova vẫn phải xếp hàng ít nhất vài tháng trời.

Riêng Ford Everest tới thời điểm này vẫn còn hơn 1.000 đơn đặt hàng chưa kịp giao cho khách.

Tuy không nói ra nhưng điều các hãng sản xuất lo ngại là Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi sắp trình ra Ủy ban thường vụ Quốc hội trong tháng 8 này và trình Quốc hội vào cuối năm nay mà mặt hàng ô tô được chú ý đặc biệt.

Theo đó, dự kiến sẽ thay đổi cách phân nhóm ô tô ứng với từng loại thuế suất, trong đó riêng nhóm xe dưới 10 chỗ ngồi sẽ chia chi tiết theo dung tích xi lanh để định mức thuế nhằm khuyến khích sử dụng tiết kiệm nhiên liệu.

Mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 5 chỗ hiện nay đang là 50% gần như chắc chắn sẽ được điều chỉnh tăng nhằm giảm tình trạng nhập siêu và giảm bớt sức ép cho hạ tầng giao thông.

Thuế tăng tất yếu sẽ làm "đội" giá ô tô lên cao hơn mức giá vốn đã ngất ngưởng như hiện nay. Và chắc chắn khoảng thời gian từ nay đến khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên rất có thể lại trở thành "mùa vàng" của các hãng ô tô.

Toyota dường như cũng đã lường trước được vấn đề và có sự tính toán khá kỹ lưỡng bằng việc vừa cho ra đời Cty tài chính trực thuộc TMV mà mục tiêu chính là hỗ trợ cho việc tiêu thụ sản phẩm của hãng.

Trả lời Tiền phong về việc Toyota sẽ cho bán xe trả góp đến bao nhiêu phần trăm giá trị của sản phẩm và thời gian cho phép trả góp trong bao lâu, ông Murakami chỉ úp mở nói rằng Cty mới thành lập và hãy cứ chờ xem.                  

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá