Ô tô khan hiếm, 'thượng đế' ôm tiền chờ

Ô tô khan hiếm, 'thượng đế' ôm tiền chờ
Xe cũ tăng giá, hiếm hàng trong khi xe mới đặt hàng chưa chắc đã có. Diễn biến bất thường này khiến "thượng đế" lâm vào tình cảnh "có tiền nhưng không mua được xe".

Đã 2 tháng nay, anh Mạnh Hùng (ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) sục sạo gần hết các showroom ô tô cũ để tìm chiếc Toyota Camry đời 95-99. Với lưng vốn ngoài 250 triệu đồng, anh dự tính sẽ mua một chiếc "coi được".

Tại chợ ô tô Sao Nam (Q.Tân Bình) anh mừng rỡ khi thấy chiếc Toyota Camry đời 97 chào giá 17.500 USD (khoảng 280 triệu đồng) nhưng anh vội từ chối mua vì gầm máy xe này đã có dấu hiệu rỉ sét.

Qua một salon ô tô khác trên đường Kinh Dương Vương (Q.6) thì chủ hiệu nhìn anh tiếc rẻ: "Anh đến trễ quá, tôi mới bán một chiếc Camry đời 95 ngày hôm qua!". Ông này còn khuyên: "Anh thấy chiếc nào được là "chụp" liền chứ bây giờ xe hiếm, chần chừ là không mua được xe".

Thị trường xe ô tô cũ đã bắt đầu "nóng" từ 3 tháng qua khi các loại xe mới "cháy" hàng. Đặc biệt, những loại xe phổ dụng (mua, bán và thay thế phụ tùng dễ dàng) như Toyota Camry, Corona, Vios, Zace; Daewoo Lanos, Nubira; Mazda, Mitsubishi Jolie... bán rất chạy và giá cao.

Một chủ salon trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) nhận xét, do người dân các tỉnh đến mua xe rất nhiều, phần lớn là xe cũ nên xảy ra tình trạng khan hiếm, giá cao. Bên cạnh đó, thị trường ô tô mới đang hút hàng cũng khiến thị trường ô tô cũ "ăn theo".

Xe mới "cháy" hàng

Ngày 6.8, Công ty cổ phần Hyundai Việt Nam giới thiệu chiếc ô tô du lịch 7 chỗ Veracruz với giá bán 75.000 USD (máy dầu) và 68.000 USD (máy xăng). Đây là dòng xe đa dụng hạng sang vừa được Hyundai thiết kế và tung ra trên toàn thế giới. Người phát ngôn của Hyundai Việt Nam nói rằng, để mua được chiếc xe này, "thượng đế" Việt Nam cũng phải chờ ít nhất 2 tháng vì đơn đặt hàng đã quá nhiều.

Bộ phận đối ngoại của Công ty Toyota Việt Nam (TMV) tiết lộ một thông tin còn giật mình hơn: Đặt mua xe Toyota Camry (từ 2.4 đến 3.5) phải chờ đến cuối năm sau mới có xe! Trong khi đó, những khách hàng lỡ mê chiếc Captiva Chevrolet của GM Daewoo (giá thấp nhất là 29.000 USD cho dòng LS) thì cũng đành ngậm ngùi chờ đợi mà không biết bao giờ mới có được xe.

"Tất cả các loại ô tô đều phải đặt hàng ít nhất một tháng", một nhà kinh doanh ô tô cho biết. Giám đốc Công ty Z có trụ sở tại Q.10 (TP.HCM) cho biết, anh đặt cọc 1.000 USD cho một đại lý GM Daewoo trên đường Lê Lợi (Q.1) để mua chiếc Gentra 1.5 với thời hạn hợp đồng là một tháng.

Thế nhưng đã gần một tháng trôi qua, anh liên tục hỏi thăm nhưng xem ra xe vẫn còn ở đâu đâu. Giám đốc một hãng taxi lớn tại TP.HCM than phải đi đặt từng chiếc xe Camry một ở từng đại lý để phục vụ nhu cầu phát triển xe VIP của công ty. Và ông cũng chưa biết "số phận" các hợp đồng đặt hàng của mình sẽ ra sao.

Vì sao?

Cuối năm ngoái, hãng Mitsubishi đã bán đổ bán tháo chiếc Jolie cho CB-CNV công ty để giải quyết bài toán tiêu thụ. Nhiều người mua chiếc Jolie lúc đó chỉ sau 4 tháng đã lời to. Thậm chí, có người  lời từ 2.000-3.000 USD khi bán lại chiếc Jolie mà họ đã chạy 3 tháng.

"Thời điểm đó không một công ty nào dám nghĩ đến tình hình sẽ sáng sủa hơn trong năm nay" giám đốc một hãng xe hơi cho biết. Đùng một cái, sau  Tết Nguyên đán thị trường bắt đầu hút hàng và trở nên quá "nóng". Xe hơi bán chạy ào ào, nhiều loại xe mới trở nên cực kỳ khan hiếm.

Theo người phát ngôn của TMV, thường thì căn cứ vào lượng đặt hàng của đại lý mà các hãng xe định ra kế hoạch sản xuất và nhập khẩu linh kiện. Kế hoạch này được tính trước cả một năm nên những thay đổi bất thường như hiện nay là không thể lường trước được.

Chẳng hạn, chiếc Toyota Camry từ tháng 1-3 chỉ bán 59 xe/tháng, tháng 4 nhảy lên 69 xe, còn tháng 7 thì vọt lên đến 230 xe. Công ty này cho biết đã chạy hết công suất 2 dây chuyền, công nhân chỉ được nghỉ 2 giờ mỗi ngày mà cao nhất chỉ sản xuất được 250 chiếc/tháng.

Chính vì thế, đặt một chiếc Camry trong thời điểm hiện nay thì tối thiểu phải hơn một năm sau mới có xe.

Thuế giảm, giá xe có giảm?

Quyết định giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với ô tô con nguyên chiếc từ 80% xuống còn 70% đã có hiệu lực từ ngày 8.8.2007. Người tiêu dùng hy vọng giá xe sẽ giảm. Thế nhưng một thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước (VAMA) cho biết:

"Bình thường khi  thuế nhập khẩu giảm, giá xe nhập khẩu giảm, kéo giá xe trong nước xuống, tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại, việc giảm thuế gần như tác động rất ít đến giá xe do các nhà sản xuất không có xe để bán".

VAMA cho biết, 10 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam đang nợ khách hàng gần 10.000 chiếc xe. Một chuyên viên của VAMA nhận xét: "Xe người ta sản xuất ra còn chưa đáp ứng kịp người tiêu dùng thì tội gì lại phải giảm giá bán".

Theo tính toán của các doanh nghiêp nhập khẩu ô tô, trong điều kiện thị trường bình thường chứ không phải cầu vượt xa cung như hiện nay, với mức thuế nhập khẩu giảm 10%, bình quân giá xe nhập khẩu sẽ giảm khoảng 16%.

Để cạnh tranh với xe nhập khẩu, các liên doanh sản xuất, lắp ráp xe trong nước sẽ phải hạ giá với mức tương ứng. Còn nhớ cuối năm 2006, người tiêu dùng háo hức chờ đợi đến tháng 1.2007, thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm từ 90% xuống còn 80%, tương ứng giá xe có thể giảm khoảng 15%. Thế nhưng thực tế thì hầu hết xe nhập khẩu đã không giảm giá.

Theo Hùng Sơn - Xuân Toàn
Thanh Niên

MỚI - NÓNG