Ô tô cũ: Thuế cao, DN có “bắt tay” với hải quan?

Ô tô cũ: Thuế cao, DN có “bắt tay” với hải quan?
TP - Sau 2 tháng thực hiện quyết định cho phép nhập khẩu ô tô cũ, mới chỉ có 39 xe được nhập về. Nguyên nhân chính là áp thuế tuyệt đối quá cao. Liệu có chuyện doanh nghiệp “bắt tay” với hải quan để hai bên cùng có lợi?

Tiền phong có cuộc trao đổi với Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm tra thu thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Văn Cần.

Ô tô cũ: Thuế cao, DN có “bắt tay” với hải quan? ảnh 1

Giá xe trong nước sẽ hạ nếu xe cũ được phép nhập khẩu?

Ông Cần cho biết: Các DN nhập khẩu ô tô đã trung thực hơn trong việc khai báo giá: Cùng một DN nhập khẩu tại cảng T.P Hồ Chí Minh nhưng trong tháng đầu tiên khi làm thủ tục khai báo chiếc Toyota Lexus 470 LX, DN khai giá 13.000 USD, HQ sau khi tham vấn đã điều chỉnh lên 34.000 USD; còn chiếc Toyota GS 300 - 4D khai 9.800 USD, HQ sau khi tham vấn đã điều chỉnh lên 24.000 USD.

Nhưng ngay khi bước sang tháng thứ 2 với những lô hàng tiếp theo, DN đó nhập khẩu khai báo chiếc Lexus GX 470 (model khác) giá 24.000 USD thì HQ chỉ phải điều chỉnh tăng thêm 2.000 USD; còn với chiếc Lexus RX 330 DN khai 15.000 USD thì HQ giữ nguyên giá. Theo thông tin HQ nắm được, trong những lô hàng gần đây DN đã khai báo tương đối sát với thông tin giá của cơ quan HQ.

HQ căn cứ vào đâu để đảm bảo giá tham vấn của mình là chính xác, trong khi DN vẫn kêu giá HQ đưa ra là “trên trời”?

HQ không tự áp đặt giá một cách không có căn cứ  mà hoàn toàn xác định giá theo Hiệp định trị giá GATT, với 6 phương pháp xác định giá gồm: Trị giá giao dịch; trị giá hàng hóa giống hệt; trị giá hàng hóa tương tự, giá theo phương pháp khấu trừ, theo tính toán giá thành sản xuất; phương pháp suy luận.

Nguyên tắc xác định giá của HQ không chỉ dựa vào Internet như báo chí và DN vẫn nghĩ mà còn phải tính đến những nguồn thông tin khác như điều kiện giao dịch, người bán được thoái thuế nội địa và khai thác từ kho dữ liệu thông tin do Tổng cục HQ quản lý. Trong quá trình xác định, HQ làm việc cụ thể với từng DN, đưa ra thông tin giá đó để đàm luận với DN và thông báo cho DN thì mới tiến hành thủ tục thông quan.

Việc áp giá tính thuế quá cao liệu có xảy ra tình trạng DN và cán bộ HQ “bắt tay” để hai bên cùng có lợi, thưa ông?

Ô tô cũ: Thuế cao, DN có “bắt tay” với hải quan? ảnh 2

Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm tra thu thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Văn Cần

Chuyện móc ngoặc sẽ rất khó. DN nên chủ động  khai báo trung thực, khách quan vì trong quá trình điều hành, Tổng cục HQ đã kết nối mạng máy tính với 4 Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi được làm thủ tục nhập khẩu đối với xe ô tô dưới 16 chỗ đã qua sử dụng để có thể chỉ đạo hàng ngày. Giá đưa ra phải trên cơ sở cùng 1 nguyên tắc,1 phương pháp. Nếu nghi ngờ trong khâu thông quan, Tổng cục có thể chỉ đạo để xác định lại giá.

Theo ông thời gian tới lượng xe cũ có tiếp tục được các DN nhập về?

Theo quan điểm của cá nhân tôi, thời gian tới lượng xe nhập về sẽ tăng với nhiều chủng loại. Thông tin mới nhất, hiện tại cảng Hải Phòng đã về gần 20 xe. Dù trong Thông tư hướng dẫn, Chính phủ giao Bộ Tài chính tăng, hoặc giảm 20% thuế tuyệt đối nhưng trong giai đoạn này tôi cũng xin nói luôn là sẽ chưa có điều chỉnh bởi vì chưa xuất hiện các yếu tố như quy định tại điều 2 quyết định số 69 ngày 28/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ.

Xin cảm ơn ông.

Theo Tổng cục Hải quan, 2 tháng sau khi thực hiện chính sách nhập khẩu ôtô cũ, cả nước đã có 39 xe ôtô cũ được nhập về; chiếm nhiều nhất là Cảng TP Hồ Chí Minh với 28 xe;  Hải Phòng - 9 xe;  Đà Nẵng - 2 xe: Riêng cửa khẩu Quảng Ninh chưa có xe nhập về. Thống kê xe cũ nhập về chủ yếu có 2 dòng xe: cấp cao với những thương hiệu tên tuổi (Toyota Lexus; BMW) sản xuất năm 2004-2005 trị giá hàng chục ngàn USD; và cấp thấp như Matiz; Kia với giá mua chỉ 1.500 - 2.000 USD/chiếc.
MỚI - NÓNG