Ông Phan Kim Đôn: 'Chúng tôi lạc quan về tương lai Việt Nam'

Ông Phan Kim Đôn: 'Chúng tôi lạc quan về tương lai Việt Nam'
TPO - Bài phỏng vấn ông Phan Kim Đôn – cựu sinh viên Đại học Yale và là đồng sáng lập thương hiệu ZALORA về ngành thương mại điện tử trong nước.

Thương mại điện tử đổ bộ Việt Nam đã hơn một thập kỷ qua nhưng chỉ mới thực sự khởi sắc và phát triển trong thời gian gần đây. Là một ngành dịch vụ mới mẻ, đầy tiềm năng nhưng cũng lắm thử thách, thương mại điện tử là cánh cửa hấp dẫn mà các doanh nghiệp luôn muốn bước vào.

Một trong những doanh nghiệp đã mạnh dạn mở cánh cửa này là ZALORA Việt Nam với trang web thương mại điện tử www.zalora.vn hiện đang “làm mưa làm gió” trên các kênh truyền thông trực tuyến và ngoại tuyến cùng chiến lược trở thành điểm đến mua sắm thời trang trực tuyến hàng đầu Việt Nam.

Không phải là không có cơ sở khi doanh nghiệp này hướng đến một mục tiêu táo bạo như thế, bởi ZALORA đã và đang gặt hái nhiều thành công trên thế giới, đặc biệt là các nước Đông Nam Á.

Tuy nhiên, khi đến Việt Nam, thương hiệu này sẽ gặp phải những rào cản gì và góp phần như thế nào trong việc phát triển ngành thương mại điện tử trong nước. Để tìm hiểu và giải đáp câu hỏi này, phóng viên đã gặp gỡ và phỏng vấn ông Phan Kim Đôn – cựu sinh viên Đại học Yale và là đồng sáng lập thương hiệu ZALORA.

Ông Phan Kim Đôn - Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành công ty ZALORA
Ông Phan Kim Đôn - Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành công ty ZALORA.

Tại sao ông chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo để phát triển hệ thống trang web thương mại điện tử ZALORA?

Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng phát triển ngành thương mại điện tử tại Việt Nam nếu có một chiến lược kinh doanh đúng đắn và phù hợp. Hiện tại, ngành dịch vụ này vẫn đang chập chững những bước đi đầu tiên, nhưng bản thân nó đã có những nội lực rất tiềm tàng, trong số đó có thể kể đến việc Việt Nam là nước đạt tốc độ tăng trưởng dân số sử dụng internet nhanh nhất trong khu vực trong vòng 10 năm qua (2000-2010). Tốc độ phát triển hạ tầng công nghệ và internet tại Việt Nam cũng đang dẫn đầu Châu Á và đạt trên 20% trong những năm gần đây.

Tốc độ tăng trưởng người dùng internet tại một số nước Châu Á từ 2000 – 2010 (Nguồn: www.internetworldstats.com)
Tốc độ tăng trưởng người dùng internet tại một số nước Châu Á từ 2000 – 2010 (Nguồn: www.internetworldstats.com).

Bên cạnh đó, Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ với khoảng 60% người dưới 30 tuổi. Đây là cơ hội rất lớn để phát triển ngành kinh doanh về thời trang, mua sắm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường. Chúng tôi rất lạc quan về tương lai của Việt Nam, kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, thậm chí sẽ trở thành nền kinh tế số 1 tại Đông Nam Á. Chính vì thế, chúng tôi đã mạnh dạn mang mô hình trang web ZALORA đã thành công tại rất nhiều nước trên thế giới đến Việt Nam với mong muốn sẽ là một trong những người tiên phong cho ngành thương mại điện tử phát triển.

Những khó khăn và thử thách khi áp dụng mô hình thương mại điện tử tại Việt Nam, cụ thể là trang web www.zalora.vn như thế nào và giải pháp của ông trước những khó khăn đó?

Khi áp dụng mô hình thương mại điện tử tại Việt Nam với trang web www.zalora.vn, chúng tôi đã gặp phải nhiều khó khăn và thử thách hơn so với thị trường Mỹ và một số nước phát triển khác. Ở các nước này phương thức thanh toán trực tuyến và thẻ tín dụng đã được sử dụng rộng rãi, trong khi tại Việt Nam lại còn khá mới mẻ. Chính vì thế, chúng tôi buộc phải áp dụng phương thức thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD).

Ngoài ra, với những quan niệm và thói quen tiêu dùng vốn có, khách hàng Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng đón nhận hình thức mua sắm trực tuyến mới mẻ này. Đây là một thách thức nhưng đồng thời lại là cơ hội để ZALORA thay đổi suy nghĩ của họ bằng những chiến lược kinh doanh phù hợp.

Ông có thể cho biết rõ hơn về những chiến lược kinh doanh này?

Chiến lược kinh doanh tại ZALORA có thể tóm tắt bằng những cụm từ đơn giản.

Marketing hiệu quả: chúng tôi biết phối hợp sử dụng marketing ngoại tuyến và trực tuyến để trang web có thể tiếp cận gần hơn và rộng hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu. Đặc biệt chú trọng tận dụng tiềm năng dồi dào của các công cụ trực tuyến như online banner, SEO, SEM, google ad và các mạng xã hội như facebook, twitter, linkedIn.

Dịch vụ khách hàng tận tâm: ZALORA xây dựng một dịch vụ khách hàng hiệu quả với hệ thống đường dây nóng và trò chuyện trực tuyến (live chat) trên trang web nhằm giải đáp mọi thắc mắc, khiếu nại về các sản phẩm và chương trình khuyến mãi một cách nhanh chóng và đầy đủ.

Sự tiện lợi: chúng tôi mang đến sự tiện lợi tối ưu cho khách hàng với giao diện trang web thân thiện, dễ sử dụng; dịch vụ giao hàng miễn phí toàn quốc; chính sách đổi trả hàng trong vòng 30 ngày và hình thức thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng...

Chất lượng cao cấp & có tuyển chọn: các sản phẩm tại Zalora luôn là những sản phẩm có chất lượng đảm bảo, được cung cấp bởi hơn 300 thương hiệu uy tín và đã qua quy trình kiểm định chất lượng nghiêm ngặt của chúng tôi.

Để đạt mục tiêu đề ra, thì ngoài những chiến lược kinh doanh như trên, theo ông ZALORA còn cần những yếu tố nào khác?

Đó chính là nội lực bên trong. Ngoài chiến lược kinh doanh, chúng tôi còn chú trọng xây dựng một đội ngũ vững mạnh và mội văn hoá doanh nghiệp độc đáo. Tôi đã từng đọc một quyển sách nói về “good company” và “great company”, trong đó chia sẻ rằng một “good company” thông thường chỉ quan tâm đến hoạt động và hiệu quả kinh doanh. Còn một “great company” ngoài yếu tố này còn phải xây dựng được một môi trường và văn hoá doanh nghiệp tốt, nơi các nhân viên có cơ hội phát triển tài năng và luôn sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển chung. Tôi muốn xây dựng ZALORA thành một “great company” như vậy. Các doanh nghiệp khác khi đã phát triển đến một mức độ nào đó sẽ gặp phải rào cản “sức ì” nhưng tôi tin rằng điều đó sẽ không tồn tại ở ZALORA.

ZALORA là một công ty mới với đội ngũ nhân viên trẻ trung, nhiệt huyết và đầy năng lượng. Phần lớn nhân viên ở vào độ tuổi tương đồng với đối tượng khách hàng mục tiêu, chính vì thế họ có khả năng thấu hiểu tâm lý, thói quen và quan niệm của người tiêu dùng, từ đó hỗ trợ rất lớn trong việc định vị thương hiệu và đưa ra những chiến lược phát triển đúng đắn, phù hợp. Các nhân viên của tôi còn có gu tời trang và thẩm mỹ cao, giúp mang lại nguồn cảm hứng làm việc và tạo nên diện mạo đẹp cho một công ty chuyên về thời trang như ZALORA.

Ông có thể chia sẻ mục tiêu phát triển của ZALORA trong tương lai?

ZALORA sẽ luôn phát triển không ngừng với mục tiêu tạo nên một cuộc cách mạng thương mại điện tử và trở thành trang web mua sắm thời trang trực tuyến số một tại VN trong vòng nửa năm tới. Và chúng tôi luôn chào đón các cá nhân trẻ tài năng và nhiệt huyết gia nhập đội ngũ để cùng ZALORA thực hiện mục tiêu táo bạo này.

Theo Quảng cáo
MỚI - NÓNG