Ông 'trùm' công nghiệp xe máy Ấn Độ

Ông 'trùm' công nghiệp xe máy Ấn Độ
Trải qua những năm tháng thăng trầm của lịch sử đất nước, Brijmohan Lall Munjal đã từng bước tiến vào lĩnh vực sản xuất, phân phối xe gắn máy và là đầu mối tiêu thụ lớn nhất của hãng Honda tại Ấn Độ.
Ông 'trùm' công nghiệp xe máy Ấn Độ ảnh 1
Brijmohan Lall Munjal. Ảnh: Vneconomy

Sau gần 7 thập kỷ kinh doanh, Brijmohan Lall Munjal không những đã xây dựng thành công tập đoàn công nghiệp Hero Group và là một trong những người giàu nhất thế giới, đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp xe gắn máy Ấn Độ.

Hero Group trước đây chỉ là một doanh nghiệp nhỏ chuyên sản xuất và cung cấp các loại phụ tùng xe đạp. Tới đầu thập niên 50, Brijmohan Lall Munjal đã vay vốn của nhà nước để xây dựng doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xe đạp Hero Cycles và Rockman Cycles Industries.

Sau bản hợp đồng hợp tác với đối tác Honda của Nhật Bản, Brijmohan Lall Munjal tiếp tục xây dựng và đưa Hero Honda trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất xe gắn máy lớn nhất Ấn Độ và thế giới, với sự xuất hiện của nhiều thế hệ xe mới. Chỉ riêng Hero Honda, trong năm 2006 đã tiêu thụ được 3 triệu chiếc và doanh thu đã lên tới 2,8 tỷ USD.

Sinh năm 1923 trong một gia đình bình thường theo đạo Hindu tại Kamalia (nay thuộc Pakistan), ngay từ khi còn nhỏ, Brijmohan Lall Munjal đã sớm bộc lộ ra những tố chất đặc biệt so với những người bạn cùng lứa tuổi khác.

Sau khi tốt nghiệp chương trình trung học chính quy, Brijmohan Lall Munjal gia nhập quân đội. Những buổi huấn luyện trong điều kiện khắc nghiệt và đặc biệt là môi trường kỷ luật thép đã tạo cho ông một khả năng miễn dịch rất cao đối với những khó khăn trong cuộc sống.

Bước vào thời điểm những năm 40 của thế kỷ 20, đất nước Ấn Độ đã có những thay đổi lớn do bị chia cắt thành hai quốc gia là Pakistan và Ấn Độ, ông rời quân ngũ và xin vào làm công nhân tại một nhà máy cơ khí trong vùng.

Trong những năm khó khăn của đất nước, xe đạp là vật dụng phổ biến của người dân, thấy đây là mặt hàng có thể kiếm lời, Brijmohan Lall Munjal quyết định cùng với các thành viên trong gia đình dồn tiền làm vốn kinh doanh các loạt phụ tùng xe đạp.

Từ số vốn nho nhỏ của cả gia đình, ông đã mua trang thiết bị và thành lập lên một xưởng sản xuất các phụ tùng xe đạp. Nhu cầu đối với xe đạp trên thị trường ngày một lớn nên xưởng sản xuất của Brijmohan Lall Munjal nhanh chóng trở thành một đầu mối cung cấp quan trọng cho các nhà máy trong khu vực.

Nhờ công việc kinh doanh tiến triển khá tốt, Brijmohan Lall Munjal tích góp được những khoản vốn kha khá và bắt đầu tính tới việc mở rộng quy mô sản xuất. Năm 1956, sau một thời gian dài chuẩn bị, ông chính thức thành lập công ty sản xuất xe đạp lấy tên là Hero Cycles.

Vì là thương hiệu mới nên sau khi bước vào hoạt động, với tổng số lượng xuất xưởng bình quân chỉ là dừng lại ở 25 chiếc mỗi ngày, Brijmohan Lall Munjal còn phải đầu tư không ít công sức vào chương trình quảng bá sản phẩm và thiết lập những đầu mối phân phối lẻ trên thị trường địa phương.

Nhằm tăng thêm uy tín cũng như độ lôi cuốn của khách hàng, từ những mẫu mã xe đạp cũ trước đây, Brijmohan Lall Munjal tập trung nghiên cứu cải tiến sau đó đưa vào sản xuất những dòng sản phẩm mới có kiểu dáng hợp thị hiếu, chất lượng tốt. Nhờ đó, quy mô và khả năng sản xuất ngày một lớn, số lượng sản phẩm xuất xưởng của Hero Cycles tăng nhanh đến chóng mặt.

Tới năm 1956, khi Chính phủ Ấn Độ đưa vào áp dụng chính sách khuyến khích đầu tư và phát triển xe đạp cho phép các nhà máy được sản xuất tối đa 5000 mỗi năm thì công ty của Brijmohan Lall Munjal đã có đủ khả năng sản xuất tới 7.500 chiếc mỗi năm.

Những năm đầu của thập niên 80, thị trường xe máy Ấn Độ có những bước khởi sắc và bắt đầu có dấu hiệu phát triển nhanh. Ở trong nước, một số doanh nghiệp sản xuất xe đạp trước đây cũng chuyển sang đầu tư liên doanh với các nhà sản xuất nước ngoài để sản xuất xe gắn máy và điều này đã tạo ra sức ép cạnh tranh không nhỏ đối với Hero Cycles.

Brijmohan Lall Munjal vẫn quyết tâm duy trì tốc độ phát triển của các loại sản phẩm xe đạp truyền thống đồng thời bắt tay vào triển khai chiến lược đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất mới chuẩn bị cho các chương trình hợp tác sản xuất xe máy với doanh nghiệp nước ngoài. Ông cho rằng muốn tạo ra sự bứt phá cần phải có được công nghệ mới để tạo ra những sản phẩm vượt trội trên thị trường.

Năm 1984, Brijmohan Lall Munjal ký chương trình hợp tác sản xuất xe máy với hãng Honda của Nhật Bản và thành lập lên liên doanh Hero Honda. Cùng với các bước khuyếch trương hoạt động trên thị trường xe máy của Ấn Độ, tạo ra sức ép cạnh tranh lớn lên các đối thủ, ông còn đồng loạt xây dựng thêm nhiều chi nhánh ra các tỉnh thành của Ấn Độ, dựng nên Tập đoàn công nghiệp Hero Group.

Tới năm 2006, Hero Group trở thành thế lực hùng mạnh nhất trên thị trường xe gắn máy của Ấn Độ với tổng số 100 triệu xe đạp và 15 triệu xe gắn máy đã được sản xuất và tiêu thụ.

Trong gần cả cuộc đời gắn bó trên thương trường của mình, Brijmohan Lall Munjal luôn thể hiện là một người tình cảm, gắn bó với mọi người. Dù là công nhân bình thường cho tới những nhà quản lý tài năng, ông đều quan tâm và tạo cho họ một tình cảm gắn bó, chính điều này đã xây dựng được cho Hero Group một đội ngũ nhân viên hùng mạnh, gắn bó với doanh nghiệp. Hơn thế nữa, ông còn là một tấm gương về lối sống giản dị, không bao giờ hoang phí.

Dù đã là một doanh nhân thành đạt, nắm giữ trong tay cả một tập đoàn công nghiệp hùng mạnh và một khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD, Brijmohan Lall Munjal vẫn chỉ sống tại ngôi nhà đã được mua những năm 50 của thế kỷ trước tại Ludhiana cùng những vật dụng cũng rất bình thường.

Theo Mạnh Tuấn
Vneconomy

MỚI - NÓNG