Pacific Airlines sẽ có 'chất lượng ngoại, giá nội'?

TP - Mới đây, Pacific Airlines (PA) đã chính thức có thêm đại diện phía đối tác Qantas tham gia ở vị trí Phó Tổng Giám đốc điều hành, 2 người khác của Qantas là ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT). Với sự thay đổi này, PA sẽ “lột xác”?

Trao đổi với PV Tiền phong, Tổng Giám đốc PA Lương Hoài Nam cho biết: Sự đánh giá toàn diện và chính xác nhất về PA phải do các cổ đông và khách hàng của Hãng. Bởi vì, cổ đông chi phối của PA từ tháng 1/2005 là Bộ Tài chính, từ 9/2006 là Tổng Cty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC);

PA có dự kiến thay đổi gì về mô hình kinh doanh trong thời gian tới?

PA đã lựa chọn tốt cho mô hình kinh doanh hàng không giá rẻ. Tuy nhiên, việc Qantas trở thành cổ đông của PA tạo ra những cơ hội làm cho mô hình này càng hiệu quả hơn.

Jetstar là hãng hàng không giá rẻ của Qantas, chúng tôi đang bàn bạc về khả năng dùng chung nhiều dịch vụ cho cả Jetstar và PA. Việc này sẽ giúp tinh giản thêm bộ máy và tiết kiệm nhiều chi phí cho các bên so với việc mỗi bên tự làm.

Ngoài các hệ thống thương mại hàng không, Jestar rất mạnh về các dịch vụ đặt phòng khách sạn, thuê xe, mua tour trọn gói, bán bảo hiểm du lịch, hoán đổi ngoại tệ khi mua vé máy bay, chương trình khách hàng thường xuyên...

Dự kiến từ tháng 5/2008, khách hàng của PA sẽ được hưởng nhiều dịch vụ cộng thêm nhờ liên kết PA và Jetstar.

Kế hoạch phát triển đường bay và đội máy bay của PA trong thời gian tới thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển cho giai đoạn đến hết năm 2010 và Hội đồng quản trị sẽ xem xét, phê duyệt trong phiên họp tới. Về cơ bản, PA dành một năm đầu (đến giữa năm 2008) phát triển mạng đường bay nội địa.

Hành khách có thể mua vé ngay từ bây giờ cho các đường bay TPHCM–Nha Trang sẽ được khai thác từ ngày 21/9, TP HCM – Huế từ ngày 1/12 tới đây. Đường bay TP HCM – Đà Lạt, TP HCM – Hải Phòng, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – Huế sẽ được khai thác trong đầu năm 2008.

Chúng tôi cũng đang nghiên cứu mở đường bay đến các sân bay nội địa khác có thể phục vụ được máy bay Boeing của PA. Ngoài ra, PA sẽ tiếp tục tăng tần suất bay trên các đường bay TP HCM – Hà Nội (đang bay 7 chuyến/ngày), TP HCM– Đà Nẵng (đang bay 3 chuyến/ngày). PA sẽ tăng đội máy bay chuyên bay nội địa lên 6 chiếc.

Từ giữa năm 2008, PA sẽ mở rộng khai thác quốc tế với tối thiểu 2 máy bay trong giai đoạn đầu cho các đường bay đi Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia.

Chúng tôi cũng nghiên cứu khả năng khai thác các đường bay đi Đông Bắc Á (kể cả Trung Quốc). PA sẽ phát triển hợp tác liên danh, liên doanh khai thác với các hãng nước ngoài. PA đã hợp tác khai thác 3 chuyến/tuần với Bangkok Air trên đường bay TPHCM – Bangkok, sắp tới sẽ hợp tác khai thác 7 chuyến/tuần với Jetstar Asia (Cty con của Qantas) trên đường bay TPHCM – Singapore.

Với sự tham gia quản lý, điều hành của Qantas Airways, ông nhìn nhận thế nào về khả năng hội nhập của các cán bộ Việt Nam?

Các chuyên gia người Úc chưa thành thạo tiếng Việt nên từ 4 tháng nay, chúng tôi đã chuyển sang làm việc bằng tiếng Anh. Chúng tôi đã thiết lập một văn hóa chung là văn hóa Pacific Airlines với bản sắc Việt Nam. PA hiện có khoảng 10 quốc tịch khác nhau nhưng tất cả đều theo một văn hóa chung này. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá