Phát triển nóng, an toàn bay càng phức tạp

TPO - Tại hội nghị không lưu Châu Á Thái Bình Dương, các nhà hoạt động hàng không quốc tế đánh giá, Việt Nam nằm trong khu vực phát triển nóng, kéo theo những phức tạp trong đảm bảo an toàn bay.

Năng lực kiểm soát không lưu của Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Năm 2016, nguồn lợi thu được từ hoạt động điều hành bay đạt hơn 2.900 tỷ đồng.
Năng lực kiểm soát không lưu của Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Năm 2016, nguồn lợi thu được từ hoạt động điều hành bay đạt hơn 2.900 tỷ đồng.

Đây là đánh giá được đưa ra tại hội nghị của Tổ chức các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO) khu vực châu Á-Thái Bình dương lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, khai mạc sáng 4/5 tại Hà Nội.

Ông Jeff Poole, Tổng Giám đốc CANSO toàn cầu đánh giá: Khu vực châu Á Thái Bình Dương có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, trong đó Việt Nam là một ví dụ điển hình. Dự báo, dịch vụ hàng không khu vực này tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và phức tạp. Chính vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cần đưa ra các giải pháp hữu hiệu.

Thống kê đưa ra tại hội nghị cho thấy, tốc độ tăng trưởng lượng khách di chuyển bằng đường hàng không của Việt Nam đạt 2 con số, riêng năm 2016 tăng đến 29%, đưa lượng khách di chuyển bằng đường hàng không trong năm này lên 52 triệu lượt.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho hay, mặc dù Việt Nam có hơn 20 năm liên tục đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm, nhưng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam vẫn luôn hết sức quan tâm, coi vấn đề an toàn trong vận chuyển hàng không, đảm bảo hoạt động bay là vấn đề thiết yếu, quyết định sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Phát triển nóng, an toàn bay càng phức tạp - ảnh 1 Toàn cảnh hội nghị không lưu Châu Á – Thái Bình Dương.

Là đơn vị đăng cai tổ chức hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng cty Quản lý bay Việt Nam (VATM) Phạm Việt Dũng cho hay đã và đang thực hiện các biện pháp để đối diện với việc tăng trưởng nhanh chóng của hoạt động bay. Đơn cử, năm 2016, VATM đã đưa vào khai thác trục đường bay song song một chiều Bắc Nam áp dụng dẫn đường theo tính năng tiêu chuẩn RNAV1, đưa vào áp dụng các phương thức bay RNAV1 SID/STAR tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài… nhằm nâng cao năng lực và an toàn của hoạt động điều hành bay.

Không thể né tránh việc vẫn để xảy ra những sự cố, nhưng tình hình chủ yếu vẫn khả quan khi VATM được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt, vào tháng 2 vừa qua, VATM vừa lọt vào Top 4 Giải thưởng IHS Jane’s ATC Award 2017 của CANSO. Đây là giải thưởng dành cho nhà Cung cấp dịch vụ không lưu có nhiều cống hiến trong việc duy trì bầu trời an toàn và hiệu quả.

Trao đổi với Tiền Phong bên lề hội nghị, ông Phạm Việt Dũng cho hay: “Một số thành viên dự hội nghị đã đến thăm cơ sở điều hành bay của chúng tôi ở Hà Nội. Họ đánh giá cao cơ sở vật chất, công nghệ và cả con người của chúng ta. Singapore hiệncũng đã thuê dịch vụ không lưu của chúng tôi. Việc CANSO chọn Việt Nam tổ chức hội nghị này cũng thể hiện vị thế và trách nhiệm của ngành không lưu Việt Nam”.

Trả lời câu hỏi xử lý trách nhiệm khi xảy ra sự cố không lưu, ông Phạm Việt Dũng cho hay:  “Việc xử lý, phạt nặng khi sự cố không lưu xảy ra không được các tổ chức hàng không quốc tế khuyến cáo sử dụng. Khi phạt nặng, bản năng con người sẽ chối tội, giấu lỗi. Nếu lỗi bị giấu đi, lần sau sẽ tái diễn, người khác sẽ mắc phải và hậu quả sẽ rất lớn. Vì vậy, các tổ chức hàng không quốc tế đều khuyến cáo, việc xử lý trách nhiệm có mức độ, quan trọng là tìm ra kẽ hở để khắc phục, phòng ngừa”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá