Xử lý sống trâu tại QL 1 mở rộng:

Phê bình lãnh đạo, phạt tiền nhà thầu và tư vấn

Phê bình lãnh đạo, phạt tiền nhà thầu và tư vấn
TP - Liên quan hiện tượng lún, nứt tại QL 1 đoạn từ Hà Nam đến Thanh Hoá, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình Bộ GTVT vừa báo cáo về kết quả xử lý.

Theo đó, tại Hà Nam, Phó GĐ Sở GTVT Đặng Trọng Thắng và 2 trưởng phòng chịu hình thức phê bình. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông tỉnh cũng chỉ chịu hình thức phê bình hoặc “rút kinh nghiệm”. Tại Ninh Bình, lãnh đạo Sở GTVT về hưu, chuyển lĩnh vực nên không kỷ luật; lãnh đạo phòng ban chuyên môn bị khiển trách. Thanh Hoá phê bình Phó GĐ Sở GTVT Nguyễn Đức Chung; lãnh đạo và chuyên viên bị phê bình hoặc khiển trách.

Về khắc phục hậu quả, các đoạn hằn lún sâu trên 2,5 cm còn bảo hành được nhà thầu bỏ kinh phí; những đoạn hết bảo hành lấy quỹ bảo trì đường bộ hoặc tiền vay từ dự án bảo trì đường bộ (WB4) sửa chữa. 

Về kinh tế, Ban QLDA Hà Nam bị giảm trừ 56 triệu đồng; tư vấn giám sát bị giảm trừ 28 triệu đồng; nhà thầu thi công tăng bảo hành từ 1 thành 3 năm. Tại Thanh Hoá, Cty Tư vấn Giám sát Thăng Long bị giảm trừ 194 triệu đồng; nhóm công ty tư vấn thiết kế bị phạt 856 triệu đồng; phạt nhà thầu thi công 1,8 tỷ đồng. Tỉnh Ninh Bình chưa có báo cáo về xử lý kinh tế.

Trong khi cán bộ cơ quan nhà nước chỉ chịu hình thức phê bình hoặc khiển trách, thì nhà thầu buộc thôi việc nhân viên một số vị trí. Trong đó, Cty Xuân Trường (thi công đoạn qua tỉnh Ninh Bình) buộc thôi việc 3 cán bộ. 

Vào tháng 11/2013, Bộ GTVT kết luận các yếu kém chất lượng tại các dự án trên; trong đó, nhiều đoạn hằn lún, không chịu được xe tải trọng lớn. Sai phạm xuất hiện ở khâu thiết kế, giám sát và thi công; nhiều đoạn bớt vật liệu, không đủ độ dày bê tông nhựa. 

MỚI - NÓNG