Phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 5 năm lại điều chỉnh

"Chủ đầu tư phải đưa dự án vào khai thác để thu phí, lấy tiền trả nợ cho nước ngoài. Việc thu hồi vốn dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn tùy thuộc vào số lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc. Mức phí sử dụng dịch vụ sẽ được điều chỉnh 5 năm một lần", đại diện chủ đầu tư nói.

Ngày 2/9 sẽ thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Ngày 2/9 sẽ thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Sáng 30/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức họp báo, thông tin về tiến độ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày 2/9 thông xe kỹ thuật

Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, cho biết tuyến chính của đoạn cao tốc từ TP Tam Kỳ đi Quảng Ngãi (từ Km 65 đến Km 139+204) đã được các nhà thầu thi công xong. Các công nhân đang tiến hành vệ sinh đường.

"Như kết luận của Bộ trưởng GTVT, đến ngày 2/9, chúng tôi phải thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc", ông Tám thông tin.

Vị này thừa nhận đến hạn 2/9, chủ đầu tư chỉ thông xe tuyến chính. Còn phần hộ lan và các công trình phụ của dự án chưa thi công xong. Trong đó, có khoảng 85 km hàng rào bảo vệ hành lang an toàn cao tốc chưa thi công.

Tổng giám đốc VEC phân trần việc chậm tiến độ một số hạng mục là do người dân chưa bàn giao mặt bằng. "VEC cam kết sẽ lắp đặt xong rào chắn trước ngày 30/10", ông Tám nhấn mạnh.

Vị này cho biết thêm nhà thầu đã bóc lớp bề mặt, thảm nhựa lại 4 điểm trên cao tốc - nơi Bộ trưởng GTVT đánh giá là "lộc cộc, xe chạy không êm". Đây cũng là 4 vị trí mà Hội đồng nghiệm thu nhà nước kết luận chưa đảm bảo chất lượng.

"Sau khi khai thác, sẽ có những hạng mục phát sinh hư hỏng. Chúng tôi sẽ bảo hành công trình trong thời gian 24 tháng", ông Tám nói.

Thu phí để trả nợ

Tại buổi họp báo, các phóng viên chất vấn chủ đầu tư về việc nhiều hạng mục phụ của cao tốc chưa hoàn thành nhưng chủ đầu tư vẫn thông xe kỹ thuật nên có nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Tổng giám đốc VEC không trả lời thẳng vào vấn đề này mà chỉ nói trong trường hợp xảy ra tai nạn, các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc điều tra xác định nguyên nhân. "Nếu lỗi về chủ đầu tư, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm", ông Tám nói.

Phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 5 năm lại điều chỉnh - ảnh 1 Các trạm thu phí trên cao tốc sẵn sàng thu tiền chủ phương tiện lưu thông trên cao tốc. Ảnh: Giáp Hồ.

Tại buổi họp báo, VEC cũng phát hành thông cáo về mức phí dịch vụ đối với chủ phương tiện lưu thông tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, mức phí thấp nhất là 20.000 đồng/phương tiện và cao nhất là 790.000 đồng/ôtô.

Khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao dự án chưa hoàn thành 100% các hạng mục mà chủ đầu tư đã thu phí? Ông Tám nói dự án này có tổng mức đầu tư lên đến hơn 34.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay nước ngoài hơn 28.000 tỷ đồng, nguồn vốn còn lại là từ ngân sách Nhà nước.

"Chủ đầu tư phải đưa dự án vào khai thác để thu phí, lấy tiền trả nợ cho nước ngoài. Việc thu hồi vốn còn tùy thuộc vào số lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc. Mức phí sử dụng dịch vụ sẽ được điều chỉnh 5 năm một lần", đại diện chủ đầu tư nói.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng.

 

Theo ZIng

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá