Phó Thủ tướng cảnh báo Bộ Giao thông tình trạng quá tải hàng không

TPO - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu ra hàng loạt vấn đề tồn tại của ngành GTVT trong năm 2019, phải khắc phục trong năm 2020, trong đó có vấn đề chất lượng, tiến độ công trình giao thông; quá tải hàng không...

Sân bay quá tải nhưng các dự án mở rộng sân bay cũ, hay đầu tư sân bay mới gặp nhiều vướng mắc. Ảnh sân bay Nội Bài.
Sân bay quá tải nhưng các dự án mở rộng sân bay cũ, hay đầu tư sân bay mới gặp nhiều vướng mắc. Ảnh sân bay Nội Bài.
Sáng 2/1/2020, chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận nỗ lực của ngành trong năm 2019. Đáng chú ý là hoàn thiện thể chế; kiểm soát trật tự an toàn giao thông giúp giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí (số vụ, người chết, người bị thương); tăng cường quản lý hoạt động vận tải đi vào nề nếp...

Phó Thủ tướng đánh giá, năm qua ngành giao thông gặp nhiều khó khăn, có thời điểm xã hội rất bức xúc do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan; có cái tồn tại từ thời kỳ trước, trong đó liên quan tới thanh, kiểm tra, thậm chí điều tra, nên rất thông cảm với ngành.

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT tập trung hoàn thiện thể chế, phối hợp với các bộ ngành tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư xây dựng cơ bản. Vì nhiều dự án của ngành đang chậm tiến độ (đặc biệt với các dự án đường sắt đô thị), tiến độ giải ngân vốn đầu tư không đạt kế hoạch.

Về kết cấu hạ tầng giao thông, theo lãnh đạo Chính phủ, chất lượng còn thấp, thiếu kết nối giữa các loại hình vận tải. Do đó, thời gian tới ngành cần tăng cường huy động các nguồn lực cho phát triển hạ tầng, đặc biệt hệ thống đường bộ cao tốc, kết nối đường sắt với các loại hình khách, khơi thông vận tải thủy nội địa...

Phó Thủ tướng nhắc Bộ GTVT về quá tải hàng không - ảnh 1  Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho ngành GTVT năm 2020

Về hàng không, Phó Thủ tướng đánh giá, năm qua tình trạng quá tải sân bay vẫn chưa được khắc phục, đặc biệt sân bay Tân Sơn Nhất. Có không ít sân bay mới đầu tư xong đã phải bổ sung làm nhà ga mới do quá tải. Đây là do tầm nhìn quy hoạch còn hạn chế, chưa tính toán hết nhu cầu, dẫn tới phải điều chỉnh, kéo theo tăng vốn.

Theo Phó Thủ tướng, năm qua, Bộ GTVT còn lúng túng trong lựa chọn nhà đầu tư một số dự án trong điểm, như tìm nhà đầu tư một số đoạn cao tốc Bắc – Nam, đầu tư sân bay. Lúng túng trong giao quản lý hạ tầng sân bay, khi cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không, phần nhà ga tính vào giá trị doanh nghiệp, nhưng phần hạ tầng khu bay (đường băng, đường lăn) lại tách chuyển cho nhà nước. Dẫn tới hạ tầng khu bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuống cấp, doanh nghiệp có tiền không được sửa.

Phó Thủ tướng yêu cầu, năm 2020, ngành GTVT phải tập trung giải quyết có hiệu quả các tồn tại trên. Trong đó lưu ý tái cấu trúc hoạt động vận tải; nâng cao chất lượng quy hoạch; huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư hạ tầng giao thông; kết nối đường sắt tới khu vực Tây Nguyên, Vũng Tàu; sớm lựa chọn nhà đầu tư cho 1 số đoạn cao tốc Bắc – Nam; đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, chuẩn bị đầu tư sân bay Long Thành, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam...

Về tiến độ triển khai một số đoạn BOT cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ GTVT cho biết, hiện các địa phương đã bắt đầu bàn giao mặt bằng sạch đã được giải phóng. Các ban quản lý dự án đã trình thiết kế kỹ thuật dự án, Bộ GTVT đang thẩm định, phê duyệt dự kiến xong trong đầu năm 2020, phù hợp với tiến độ đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Bộ GTVT cho hay, năm qua, qua đấu thầu đã tiết kiệm hơn 61 tỷ đồng trong tổng số hơn 4.000 tỷ đồng giá trị chào thầu (tiết kiệm 1,5%). Cùng đó, công tác đấu thầu qua mạng được đẩy mạnh...

Dù vậy, bộ này thừa nhận, năm qua có 4 dự án chậm khởi công và 6 dự án chậm tiến độ hoàn thành phải chuyển sang năm 2020. Về chất lượng dự án, vẫn xảy ra một số dự có tại tuyến tránh Chư Sê (Gia Lai), cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Quốc lộ 1 qua Bình Định – Phú Yên...

Bộ GTVT đã phê bình lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh do chậm trễ trong trình phương án điều chỉnh kỹ thuật để giảm chi phí tuyến tránh thị trấn Ea Drăng (Đắk Lắk); Cảnh cáo liên danh nhà thầu Kumho-Huyndai thi công chậm tiến độ gói thầu thuộc dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi...

Với các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với địa phương để giải quyết vướng mắc, đảm bảo tiến độ. 

Riêng với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), Phó Thủ tướng cho rằng, đã đi thử thấy rất tốt, chỉ còn lại vấn đề thủ tục để đưa vào khai thác thương mại. Các vấn đề này Bộ GTVT có thể giải quyết được, nên Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm giải quyết các để đưa dự án vào hoạt động phục vụ nhu cầu người dân.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá